.

Nghĩ về thùng mì tôm của mẹ!

Cập nhật: 08:44, 24/10/2020 (GMT+7)

(ABO) Hình ảnh cụ bà 93 tuổi mang thùng mì - có thể là tài sản lớn của cụ - để ủng hộ cho đồng bào miền Trung được lan truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng những ngày qua đã làm lay động lòng người và truyền cảm hứng thêm cho các hoạt động thiện nguyện.

Câu chuyện gieo nguồn cảm hứng này được khơi nguồn từ cụ Trần Thị Cháu (93 tuổi, trú xóm Xuân Phong, xã Nghĩa Hưng, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An). Điều đáng nói hơn cụ lại sống một mình, gia đình thuộc diện hộ cận nghèo tại địa phương.

Có lẽ chưa bao giờ đất nước lại đón nhận những tình cảm của đồng bào như thế. Bởi ngay những ngày đầu năm 2020, dịch Covid-19, hạn mặn hoành hành trên diện rộng. Đất nước cũng rơi vào cảnh khó khăn nhưng được sự gian tay đón nhận, sẻ chia của cả cộng đồng.

Hình ảnh cụ Cháu tặng gửi tặng thùng mì cho người dân miền Trung.
Hình ảnh cụ Cháu gửi tặng thùng mì cho người dân miền Trung.

Trong hàng ngàn tấm gương truyền cảm hứng trong các hoạt động thiện nguyện cũng có rất nhiều hình ảnh như cụ Cháu. Đó là câu chuyện của cụ bà Lê Thị Xuân (98 tuổi, phường Mai Hùng, TX. Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An) mang 1 kg gạo và 50 quả trứng vịt đến nhà văn hóa phường để ủng hộ cho Quỹ Phòng, chống dịch Covid-19 của địa phương, trong khi cuộc sống của cụ hiện vẫn còn không ít khó khăn. Đó là câu chuyện cụ bà Nguyễn Thị Tửu (101 tuổi, TP. Hà Tĩnh) trích 26 triệu đồng từ tiền tích góp hàng năm mua 2 tấn gạo tặng bộ đội chống Covid-19… được rất nhiều người quan tâm, để lại ấn tượng sâu đậm trong giai đoạn cả nước đang tập trung phòng, chống dịch Covid-19.

Hệ quả để lại trong đợt mưa lũ ở miền Trung vừa qua chắc chắn sẽ để lại những hậu quả nặng nề. Một cuộc phát động đóng góp để hướng về miền Trung cũng đã được triển khai trên phạm vi toàn quốc, với tinh thần “ai có ít góp ít, ai có nhiều góp nhiều” nhằm mục tiêu cùng chung tay vượt qua khó khăn và không để ai bị bỏ lại phía sau.

Nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cũng đã và đang tích cực tham gia vào chủ trương có ý nghĩa nhân văn này. Chính hình ảnh của Cháu, cụ Xuân, cụ Tửu… đã tạo thêm sức mạnh để người dân chung sức, chung lòng, góp phần truyền cảm hứng mạnh mẽ để cùng cả nước vượt qua khó khăn.

Cuộc chiến chống lại thiên tai, bão lũ vẫn còn đang tiếp diễn với muôn vàn khó khăn nên rất cần sự chung tay của toàn dân tộc. Những khoản đóng góp của cụ Cháu, cụ Xuân, cụ Tửu thật sự có giá trị kinh tế không lớn về vật chất nhưng lại có ý nghĩa lớn khi góp phần khơi gợi thêm tính nhân văn, nghĩa đồng bào của dân tộc.

Để từ đó, nhiều phần quà thơm thảo được “nảy nở”, nhiều hoàn cảnh gia đình miền Trung vơi đi bớt khó khăn, góp phần thực hiện mục tiêu không để ai bị bỏ lại phía sau. Hình ảnh của cụ Cháu còn góp phần nhắc nhớ cho mỗi người hãy biết trân trọng giá trị cuộc sống của mỗi cá nhân, gia đình và cộng đồng.

T.T

.
.
.