.

Sức mạnh của lòng dân

Cập nhật: 15:46, 02/02/2021 (GMT+7)

(ABO) Con số bệnh nhân bị nhiễm Covid-19 gia tăng từng ngày tạo nên mối lo lớn hơn ngay trước thềm Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đang đến rất gần.

Theo thông tin từ Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp trực tuyến với các địa phương diễn ra sáng ngày 2-2, dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát, nhưng người dân vẫn không ít lo lắng. Đó cũng là điều hiển nhiên bởi nó tác động trực tiếp đến sức khỏe con người. Và thế là, một cuộc chiến mới lại bắt đầu và không kém phần gay go như với những đợt cao điểm của dịch Covid-19 lần trước.

Đây là lần thứ 3 cả nước phải đối mặt với cao điểm của dịch Covid-19. Dù đã có nhiều kinh nghiệm trong phòng, chống và ứng phó nhưng với diễn biến ngày càng phức tạp như những ngày qua thì giải pháp ứng phó chắc chắn sẽ quyết liệt và chủ động hơn. Điều hiển nhiên là dịch bệnh ngày càng phức tạp ngay trước thềm năm mới sẽ càng khó khăn hơn do đây là thời điểm vui chơi, giải trí và nhiều hoạt động tụ tập đông người khác.

Việc chủ động phòng chống dịch của người dân sẽ góp phần rất lớn đẩy lùi dịch bệnh.
Việc chủ động phòng, chống dịch của người dân sẽ góp phần rất lớn đẩy lùi dịch bệnh.

Điều này càng đặt ra bài toán khó để tìm ra giải pháp hiệu quả hơn trong công tác phòng, chống dịch. Những ngày qua, nhiều tỉnh, thành trên cả nước bắt đầu cho học sinh nghỉ tết sớm cũng là điều hợp lý vì tính an toàn cho sức khỏe con người, nhất là trẻ em, luôn luôn được đặt lên hàng đầu.

Bao giờ công tác phòng, chống dịch cũng phải song hành với giải pháp ổn định và phát triển kinh tế. Mục tiêu kép trong phòng, chống dịch và phát triển kinh tế một lần nữa được đề cập với nhiều giải pháp tối ưu hơn. Và chiếc “lò xo” kinh tế không biết bao giờ được bật lại đúng với chức năng của nó bởi tác động khốc liệt của dịch bệnh.

Bởi qua 2 đợt cao điểm dịch bệnh Covid-19 lần trước, kinh tế cả nước nói chung, tỉnh Tiền Giang nói riêng, chịu tác động rất nặng nề, đáng chú ý là ngành Du lịch và nhóm các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xuất khẩu.

Nông, thủy sản một thời gian dài vừa qua cũng không kém phần lao đao. Với dịch bệnh đang diễn biến phức tạp lần này chắc chắn sẽ nối tiếp chuỗi ngày khó khăn cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh và tác động trực tiếp đến đời sống người dân. Bài toán kinh tế vì thế mà ngày càng nan giải hơn bao giờ hết.

Giờ đây nhiệm vụ phòng, chống dịch luôn được đặt lên hàng đầu. Nhưng suy cho cùng, trong giai đoạn khó khăn nhất của đất nước thì tinh thần dân tộc, tính tự lực tự cường sẽ không nguôi trỗi dậy. Với tinh thần ấy, chắc chắn Việt Nam sẽ vượt qua thách thức, đẩy lùi dịch bệnh và tiến lên phía trước. Ở nơi đó chính là nghĩa đồng bào, là tính thiêng liêng của Tổ quốc. Ở nơi đó là truyền thống hào hùng của dân tộc, là sức mạnh của lòng dân.

T.T

.
.
.