.

Lời hứa với cử tri

Cập nhật: 11:24, 11/05/2021 (GMT+7)

(ABO) Các ứng cử viên đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp đang bước vào giai đoạn tiếp xúc cử tri vận động bầu cử theo đúng luật định. Điểm nhấn quan trọng của các ứng cử viên được đặt ra trong mỗi chương trình hành động được trình bày trước cử tri. Đây cũng được xem là lời hứa đối với cử tri của mình khi được trúng cử là đại biểu của nhân dân.

Ghi nhận từ thực tiễn tiếp xúc cử tri những ngày qua mới thấy rằng, mỗi chương trình hành động của các ứng cử viên đều có những nét đặc trưng riêng, phần lớn dựa trên những lợi thế công tác mỗi ứng cử viên đang phụ trách. Đó có thể là tích cực đóng góp xây dựng các dự án luật, tìm giải pháp huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới, chăm lo sức khỏe nhân dân, đời sống công nhân, xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển kinh tế hay kết nối giữa địa phương với Trung ương…

Ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 trình bày chương trình hành động trước cử tri.
Ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2021 - 2026, trình bày chương trình hành động trước cử tri. Ảnh: Phương Mai.

Hầu như các nội dung trong chương trình hành động của mỗi ứng cử viên đều gắn với đời sống xã hội, những điều mà trong thực tiễn đời sống người dân rất quan tâm. Đó cũng là điều hiển nhiên; bởi chỉ có am hiểu lĩnh vực, dựa trên lợi thế thì mỗi ứng cử viên mới có thể thực hiện được một cách tốt nhất những lời hứa của mình đối với cử tri.

Thế nhưng, trên tổng thể của các chương trình hành động dường như cũng có điểm chung là mỗi ứng cử viên đều hứa sẽ cố gắng làm tốt trách nhiệm của người đại biểu nhân dân, thường xuyên gắn bó, liên hệ chặt chẽ với cử tri để lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của người dân.

Đồng thời, với tất cả tâm huyết, trí tuệ và sức lực, từng ứng cử viên sẽ gắn bó mật thiết với nhân dân, tham gia giải quyết, phản ánh và đề đạt ý kiến cùng nguyện vọng của người dân đến các ngành chức năng để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Điều này cũng thể hiện quyền và trách nhiệm của mỗi ứng cử viên đối với cử tri đã bầu chọn mình. Lời hứa này sẽ được cử tri, nhân dân theo dõi và giám sát trong suốt nhiệm kỳ công tác của mỗi ĐBQH và HĐND các cấp.

Tổng hợp ý kiến cử tri gửi gắm đến các ứng cử viên ĐBQH và HĐND các cấp mới thấy rằng, nhiều vấn đề trong đời sống xã hội hiện vẫn còn là mối lo lớn của người dân, như: Chất lượng cuộc sống của người dân, nhất là ở nông thôn; những bất cập trong sản xuất nông nghiệp; ô nhiễm môi trường; tệ nạn xã hội…

Những vấn đề này dù đã được đặt ra rất nhiều lần trong các đợt tiếp xúc cử tri và dù đã có chuyển biến nhưng vẫn còn là những trăn trở không nhỏ của cử tri. Một lần nữa, cử tri tiếp tục gửi gắm mong muốn của mình đến các ứng cử viên ĐBQH và HĐND các cấp.

Chính vì vậy, lời hứa của các ứng cử viên ĐBQH và HĐND các cấp trước cử tri hôm nay cũng chính là trách nhiệm với chính cử tri của mình trong suốt nhiệm kỳ 2021 - 2026 của mỗi đại biểu. Tất nhiên, rất khó để cam kết rằng, tất cả những lời hứa của các ứng cử viên đều được thực hiện, nhưng với tinh thần đổi mới hoạt động của cơ quan lập pháp, với tinh thần cầu thị và lắng nghe của mỗi ứng cử viên, mong là nhiều lời hứa của các ứng cử viên đối với cử tri sẽ được hiện thực hóa.

T.T

.
.
.