Thứ Hai, 10/07/2023, 16:24 (GMT+7)
.

Áp lực tăng trưởng cuối năm

 Với mức tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm 3,72%, để đạt được mục tiêu 6,5% cho cả năm 2023 như Nghị quyết của Quốc hội, nhiệm vụ nửa năm còn lại là rất lớn, có quý phải đạt trên 10%!

a
Tiếp tục ưu tiên giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng.

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, nguyên nhân chính là khu vực công nghiệp - xây dựng chỉ nhích lên 1,1% khiến GDP nửa đầu năm tăng thấp, chỉ đáp ứng 60% kế hoạch. Như vậy, điểm nghẽn lớn nhất cũng được chỉ rõ, thực trạng trên đang hiển hiện tại nhiều dự án đầu tư, xây dựng khắp cả nước.

Đơn cử, tại khu kinh tế trọng điểm Đông Nam Quảng Trị, nơi từng thu hút 375.000 tỷ đồng vốn đầu tư. Nhưng đến nay 6 dự án “sếu đầu đàn” đều tắc nghẽn như: Nhà máy inox và thép hợp kim Asia, Trung tâm điện khí LNG, Kho xăng dầu Việt - Lào, Cảng nước sâu Mỹ Thủy,…

Nguyên nhân phần lớn liên quan đến thủ tục hành chính, vướng giải phóng mặt bằng, vướng thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, phạm vi thu hồi đất xây dựng dự án lớn, ảnh hưởng nhiều thửa đất và lăng mộ, công tác đo đạc kiểm đếm tài sản mất nhiều thời gian và gặp khó khăn.

Việc phải thu hồi giấy phép đầu tư hoặc “tuýt còi” dự án do vi phạm thời hạn là các biểu hiện cụ thể trong bức tranh chung không mấy sáng sủa của lĩnh vực công nghiệp và xây dựng. Trong bối cảnh này kịch bản tăng trưởng dự kiến 6% cho năm 2023 là phù hợp với tình hình khách quan trong và ngoài nước.

Phát biểu tại phiên họp trực tuyến giữa Chính phủ và các địa phương ngày 4/7, Thủ tướng tiếp tục nhấn mạnh ưu tiên tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đặc biệt là phải ưu tiên cho tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô (tăng trưởng khoảng 6,5% và lạm phát khoảng 4,5%) và bảo đảm đời sống nhân dân.

Sau phiên họp trực tuyến, Chính phủ sẽ ban hành Nghị quyết chuyên đề về tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, siết chặt kỷ luật, kỷ cương.

Theo diendandoanhnghiep.vn
 

.
.
.