Chủ Nhật, 23/06/2024, 14:00 (GMT+7)
.

Vẽ tiếp bức tranh cuộc đời

(ABO) Những dòng chữ viết vội, giọt nước mắt rơi và những cái bắt tay dường như vội vã cũng để lại những ký ức đẹp trong Lễ tri ân và trưởng thành đối với lứa tuổi 18.

Rất đông phụ huynh có mặt từ sớm để chứng kiến lễ trưởng thành của con em mình. Những dòng chữ có thể chưa trọn cũng được từng nhóm học sinh viết vội lên vai áo bạn. Lời cảm ơn cũng được phụ huynh gửi vội đến thầy cô giáo. Khoảng cách của thầy và trò dường như cũng được xích lại gần hơn bằng những bó hoa, cái ôm thật chặt và những lời chúc tốt đẹp. Đó là khoảnh khắc rất đẹp trong mỗi đời người.

Vậy là bức tranh cuộc đời, với 12 năm đèn sách, cũng được các em vẽ nên, có thể hoàn hảo hay chưa nhưng đã đánh dấu một bước ngoặt quan trọng của cuộc đời mỗi con người. Bức tranh cuộc đời ấy rồi sẽ được các em tiếp tục vẽ bằng sự nỗ lực, kỳ vọng để vươn đến đỉnh cao của tương lai.

Hôm nay Thầy Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Nguyễn Đình Chiểu Võ Hoài Nhân Trung cũng không đề cập nhiều về thành tích của ngôi trường có bề dày lịch sử 145 năm - tiền thân là Collège de Mytho - mà chỉ nhắc nhớ đến đến những khoảnh khắc của một đời người, khởi đầu từ lúc sinh ra, nhưng có lẽ dấu mốc đáng nhớ nhất là ngay thời điểm tuổi 18 - đây là thời điểm được công nhận là người lớn, đủ lớn để chịu trách nhiệm về cuộc đời mình. Thầy Hiệu trưởng cũng không quên ghi nhận, cảm ơn sự nỗ lực của học sinh và sự đồng hành của phụ huynh. Kết thúc bài phát biểu nhân Lễ tri ân và trưởng thành của học sinh niên khóa 2021-2024, như bao lần khác, phụ huynh và học sinh lại chứng kiến những giọt nước mắt của thầy Hiệu trưởng.

v
Những dòng chữ được học sinh viết vội lên vai áo bạn.

Cách đây vài năm, chúng tôi cũng rất ấn tượng với bức thư của thầy hiệu trưởng ở miền Trung gửi cho học sinh sau cơn lũ càn quét dữ dội. Thầy Hiệu trưởng đã viết “Ngày mai đi học, thầy mong các em vẫn bình tĩnh, tự tin và mỉm cười, còn người là còn của, đừng quá lo lắng, đừng quá bi quan. Thua keo này ta bày keo khác, chỉ cần cố gắng từng tí một, vượt qua những trở ngại trước mắt, không ngừng học tập và thầy tin, tươi sáng sẽ sớm đến với chúng ta!”.

Trong cuộc sống bộn bề lo toan, chắc hẳn trong mỗi người cũng sẽ có nhiều “ngày mai” cho tương lai của chính mình. Có những “ngày mai” được vẽ nên bằng nền tảng vững chắc, cơm áo đủ đầy. Nhưng cũng có những “ngày mai” được bắt đầu từ chính những gì người thầy hiệu trưởng đã chia sẻ với học trò thân yêu của mình.

Những “ngày mai” như thế đều có giá trị đích thực trong cuộc sống của mỗi người và cũng là hướng đến trong hành trình của từng học sinh đi về phía trước. Đó cũng là những “ngày mai” tươi sáng nếu chúng ta có thể nỗ lực, vượt qua những khó khăn. Hôm nay, Thầy Hiệu trưởng ngôi trường có bề dày lịch sử 145  năm - Collège de Mytho - cũng rất mong muốn học trò mình có những “ngày mai” rất đẹp như thế.

Chiếc cờ truyền thống được đại diện lớp 12 niên khóa 2021-2024 trao lại cho thế hệ tiếp theo để nhắc nhớ và tiếp nối truyền thống của Collège de Mytho. Nhưng có lẽ hơn hết vẫn là nhắc nhớ đến khoảnh khắc trưởng thành, về ký ức đẹp, về bức tranh cuộc đời còn đang được tiếp nối. Bức tranh cuộc đời của mỗi học sinh sẽ hoàn hảo hơn khi nó được vun bồi bằng nỗ lực, niềm tin và sự chắt chiu của nhiều thế hệ.

TA

.
.
.