Thứ Bảy, 08/03/2025, 08:55 (GMT+7)
.

Đừng dễ dãi đặt niềm tin vào mạng xã hội

Khi mạng xã hội trở thành một phần trong đời sống đối với một bộ phận bạn trẻ, những ảnh hưởng và chi phối từ đây là câu chuyện cần suy ngẫm và nhìn nhận lại hơn bao giờ hết. Bởi cách nhau... một màn hình, nhưng không ít bạn trẻ đặt trọn niềm tin “chốt đơn”, chuyển tiền từ thiện… để rồi chính mình vụn vỡ, còn quyền lợi thuộc về người có nhiều lượt thích, theo dõi.

Tin theo số đông

Nhiều người dùng mạng xã hội bày tỏ bức xúc với sản phẩm kẹo dẻo rau củ do P.Q.L (hơn 4,9 triệu lượt theo dõi trên nền tảng TikTok) và P.T.T.H (tài khoản H.D.M. hơn 4,9 triệu lượt theo dõi trên TikTok) bán qua các nền tảng mua sắm trực tuyến, chứa hàm lượng chất xơ thấp hơn lời quảng cáo.

Cụ thể, trong nhiều phiên livestream (phát trực tiếp) do 2 tài khoản này thực hiện, P.Q.L nhiều lần khẳng định 1 viên kẹo có hàm lượng chất xơ tương đương 1 dĩa rau. Hiện tại, những người trong cuộc đã đăng nội dung xin lỗi người dùng nhưng các bình luận chỉ trích vẫn không ngừng, bởi có gần cả triệu sản phẩm kẹo rau này đã được bán ra.

Lý do để người tiêu dùng “chốt đơn” bất chấp giá thành sản phẩm không hề rẻ (30 viên kẹo/lọ, giá khoảng 150.000 đồng, chưa bao gồm phí giao hàng), bởi P.Q.L. và H.D.M là 2 cái tên xây dựng hình ảnh trên mạng xã hội gần như không tì vết. P.Q.L. trước đây còn được biết đến với nhiều chương trình thiện nguyện quốc tế, vì thế mà mỗi phiên livestream của 2 tài khoản này luôn mang về doanh thu “khủng”. Một phiên livestream vào cuối năm 2024, 2 tài khoản này thu về 817 triệu đồng chỉ sau 18 phút bắt đầu live.

a
Làm việc và mua sắm trực tuyến trở thành lựa chọn của nhiều bạn trẻ hiện nay

3 hộp kẹo rau củ vừa nhận từ tuần trước và ăn chưa hết nửa hộp, thì mạng xã hội rần rần, Phan Thị Thanh H. (26 tuổi, nhân viên kinh doanh, ngụ quận Bình Thạnh) chia sẻ: “Tôi cũng phải canh 2 lần mới đặt được đơn giảm giá, mấy lần trước tôi mua bánh trung thu và táo đỏ do 2 anh chị này bán thấy cũng ngon, nhưng so với giá tiền thì không phải rẻ. Nhiều bạn bè tôi cũng chốt đơn vậy, còn chụp hình khoe sản phẩm như trào lưu. Tôi thấy trên mạng họ không có lùm xùm gì, nghĩ rằng tiền nào của nấy nên cứ thấy họ bán gì cũng mua, phiên live nào cũng mấy trăm ngàn người xem. Mấy hộp kẹo rau củ bây giờ dở khóc dở cười, ăn tiếp thì không dám, càng không thể đem cho hay bán lại, coi như tôi mất tiền để mua... bài học”.

Quyên góp vì triệu view

Có thể thấy, những người nổi tiếng trên mạng xã hội (tạm tính dựa trên lượt theo dõi) trở thành niềm tin của không ít bạn trẻ, sản phẩm nào do họ giới thiệu đều mặc định là “chất lượng”, nếu giá sản phẩm có cao cũng dễ dàng chấp nhận với suy nghĩ “tiền nào của nấy”. Và khi người có nhiều lượt thích, theo dõi trên mạng kêu gọi từ thiện càng chạm đến trái tim người dùng, khiến không ít người nhanh chóng chuyển khoản ngay và luôn.

Lùm xùm minh bạch tiền từ thiện giữa P.T. (hơn 6,2 triệu lượt theo dõi trên TikTok) và chị L.T.T.H. (Ninh Thuận) vẫn chưa dừng tranh cãi, nhưng người vỡ vụn nhất có lẽ là không ít bạn trẻ, khi đặt trọn niềm tin vào những phiên live kêu gọi quyên góp thu hút triệu lượt xem từ tài khoản P.T.

Huỳnh Thị Thu T. (28 tuổi, nhân viên thiết kế đồ họa, ngụ quận 4) chia sẻ: “Bạn P.T. cũng có nhiều lùm xùm trên mạng, nhưng cơ bản là vạ miệng, ăn nói kém duyên chứ sản phẩm trong các phiên live bán hàng của bạn ấy tôi có mua, thấy chất lượng và giá cả hợp lý. Phiên live nào cũng cả triệu người xem, đến lúc bạn kêu gọi từ thiện cũng vậy, nên tôi đã chuyển khoản vì muốn giúp người bệnh và tin tưởng vào bạn ấy. Bây giờ vỡ lẽ ra, thấy mình đặt niềm tin sao dễ dãi quá, bên ngoài có rất nhiều địa chỉ chuyên làm từ thiện có cơ sở rõ ràng, có sự quản lý của Nhà nước nhưng chẳng mấy khi mình để tâm bằng một phiên live triệu lượt xem”.

Trong nhịp sống ngày nay, mạng xã hội là một phần không thể tách rời của cuộc sống, là một xã hội thu nhỏ. Nhưng trong sự tiện lợi đó, liệu người trẻ có đang đặt niềm tin ngoài lý trí, khi nhanh chóng tin vào người nổi tiếng trên mạng hơn là lắng nghe và suy xét nhu cầu bản thân.

Một thế hệ lớn lên cùng sự phát triển của công nghệ, internet như gen Y, gen Z, gen Alpha… vì sao lại dễ dãi đến mức đặt niềm tin qua... mạng xã hội, để rồi tự mình nhận về những sản phẩm kém chất lượng, để rồi vừa mất tiền vừa buồn phiền khi lòng nhân ái đặt không đúng chỗ.
 

Liên quan đến quyền lợi người mua hàng trực tuyến qua các phiên livestream, anh Duy Mạnh (Giám đốc điều hành Công ty CP Công nghệ truyền thông Alpha X) chia sẻ: “Ở một số quốc gia khu vực châu Á, sản phẩm bán qua livestream nếu có vấn đề gì thì người livestream phải chịu chung trách nhiệm với công ty sản xuất, phân phối sản phẩm, dịch vụ. Trong khi ở Việt Nam, nếu có sự cố thì người livestream gần như vô can, chỉ cần xin lỗi là xong”.


Theo sggp.org.vn



 

.
.
.