.

Tiền Giang đạt tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế 89,4% dân số

Cập nhật: 10:37, 26/03/2020 (GMT+7)

 (ABO) Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Tiền Giang Trần Văn Dũng vừa chủ trì Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố, thị xã để tổng kết công tác phát triển bảo hiểm y tế toàn dân năm 2019 và giao chỉ tiêu thực hiện năm 2020 cho các địa phương.

Đồng chí Trần Văn Dũng chỉ đạo hội nghị
Đồng chí Trần Văn Dũng chỉ đạo hội nghị.

Tính đến 31-12-2019, toàn tỉnh có trên 1,58 triệu người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng gần 130 ngàn người so với năm 2018, chiếm 89,4% dân số toàn tỉnh, vượt 3,6% so với chỉ tiêu được giao. Trong đó có 10/11 đơn vị cấp huyện đạt và vượt chỉ tiêu của UBND tỉnh giao; các huyện Tân Phước, Gò Công Tây và Cai Lậy vượt tỷ lệ cao. Công tác phát triển đối tượng BHYT theo hộ gia đình tiếp tục tăng do người dân tiếp nhận nhiều thông tin qua các kênh truyền thông nên ý thức và tự giác tham gia. Tổng số đối tượng BHYT hộ gia đình khai thác mới trong năm qua là trên 70 ngàn người.

Năm 2020, Tiền Giang được Thủ tướng Chính phủ giao thực hiện đạt tỷ lệ 90% dân số có thẻ BHYT. Để thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu này, đồng chí Trần Văn Dũng yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và UBND cấp huyện, xã phải chủ động trong việc tham mưu và nỗ lực thực hiện nhiệm vụ, giải pháp phát triển theo từng nhóm đối tượng tham gia BHYT trong năm 2020.

Trong đó, nhóm đối tượng lao động trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh và doanh nhiệp có vốn đầu tư nước ngoài cần tuyên truyền, đối thoại trực tiếp tại doanh nghiệp về chính sách và quyền lợi khi tham gia bảo hiểm xã hội, BHYT để người lao động và doanh nghiệp chấp hành tham gia BHYT cho lao động hiện có.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Bảo hiểm xã hội tỉnh phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước cập nhật tình hình sử dụng lao động tại các doanh nghiệp để tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các ngành phối hợp xây dựng kế hoạch thanh, kiểm tra tại các doanh nghiệp. UBND cấp huyện thường xuyên thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để rà soát, thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo hiểm xã hội, BHYT của các doanh nghiệp trên địa bàn.

 Người dân nhận thuốc BHYT tại Trung tâm Y tế huyện Tân Phước
Người dân nhận thuốc BHYT tại Trung tâm Y tế huyện Tân Phước.

Đảm bảo 100% người thuộc nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước đóng BHYT được cấp thẻ. Nhóm đối tượng được Nhà nước hỗ trợ 1 phần ngân sách để đóng BHYT, cần vận động, tuyên truyền để người dân đăng ký tham gia mức đóng còn lại để được hưởng quyền lợi khi khám, chữa bệnh. Với nhóm đối tượng học sinh, sinh viên, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tuyên truyền, vận động để trong năm học 2019 - 2020 có từng trường đạt tỷ lệ 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT. Tiếp tục tuyên truyền, vận động dưới nhiều hình thức để người dân ý thức tham gia BHYT…

Đồng chí Trần Văn Dũng cũng yêu cầu ngành Y tế quan tâm tổ chức tốt công tác khám, chữa bệnh, tăng sự hài lòng của người bệnh đối với các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT.

THỦY HÀ

 

.
.
.