Thứ Tư, 22/04/2020, 10:21 (GMT+7)
.

Nới lỏng giãn cách xã hội nhưng không được chủ quan

Sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội ở mức độ cao là cách ly xã hội để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, việc nới lỏng giãn cách xã hội được thực hiện tại những tỉnh, thành thuộc nhóm nguy cơ thấp, trong đó có Tiền Giang. Tuy nằm trong nhóm nguy cơ thấp, nhưng khả năng lây nhiễm dịch bệnh còn rất cao, do đó tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19.

Các lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm dịch y tế tham gia phòng, chống  dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Gò Công Tây. 		Ảnh: TRỌNG TÍN
Các lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm dịch y tế tham gia phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Gò Công Tây. Ảnh: TRỌNG TÍN

Những thông tin phấn khởi về tình hình dịch bệnh Covid-19 trong mấy ngày qua dường như đã làm cho không ít người dân chủ quan hơn. Tại một số địa phương trong tỉnh, hàng ăn, quán cà phê hoạt động nhộn nhịp trở lại, tập trung ăn uống khá đông.

Mặc dù các xe thông tin lưu động liên tục di chuyển trên các tuyến giao thông, kêu gọi người dân mang khẩu trang, không tập trung đông người, hạn chế ra đường nhưng vẫn có nhiều người ra đường, thậm chí không mang khẩu trang khi đến nơi công cộng.

Trong khi đó, có một bộ phận cán bộ, công nhân viên, lực lượng vũ trang ở tuyến đầu chống dịch, sau khi phục vụ tại khu cách ly tập trung, vẫn chưa hết thời gian thực hiện cách ly của bản thân, trong đó có nhiều cán bộ, chiến sĩ công an thuộc các đơn vị, địa phương.

Cụ thể ngày 6-4, số người được cách ly tại khu cách ly Trường Quân sự Tiền Giang (xã Long Định, huyện Châu Thành) đã qua kiểm tra sức khỏe, tất cả đềù có kết quả âm tính với Covid-19 và hết thời gian cách ly, được đưa về nơi cư trú. Còn lực lượng làm nhiệm vụ phục vụ cách ly được kiểm tra sức khỏe và tiếp tục di chuyển về khu cách ly để thực hiện 14 ngày cách ly cho chính mình. Đến thời điểm này, họ vẫn chấp nhận xa gia đình, người thân và đồng đội để thực hiện đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho người thân, đồng đội và cộng đồng.

Qua đó cho thấy, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid -19 phải được thực hiện quyết liệt và rất cần sự chung sức, đồng lòng của toàn xã hội. Ngay thời điểm này, người dân cần thực hiện nghiêm Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, không được chủ quan; trong đó đặc biệt chú ý chỉ ra ngoài khi thật cần thiết, hạn chế tối đa việc đến nơi đông người.

Trên lĩnh vực giao thông, để đảm bảo an toàn giao thông, đặc biệt đảm bảo thực hiện nghiêm Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, lực lượng Cảnh sát giao thông các cấp trên toàn tỉnh tăng cường công tác tuần tra kiểm soát; tuyên truyền, nhắc nhở người tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện giao thông chấp hành nghiêm luật giao thông; đồng thời, đảm bảo thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát giao thông các địa phương còn được phân công tham gia các chốt kiểm dịch y tế đặt tại một số nơi là cửa ngõ, giáp ranh giữa Tiền Giang và các tỉnh, tại các cửa ngõ ra vào địa bàn các huyện trong tỉnh. Qua đó, ghi nhận thông tin và lịch trình di chuyển của người dân; đồng thời, tuyên truyền, nhắc nhở ngời dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Qua ghi nhận tại các chốt kiểm dịch y tế, hầu hết người dân chấp hành tốt việc đeo khẩu trang, nhiệt tình hợp tác khi qua các chốt kiểm soát, góp phần thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ.

THANH DUY

.
.
.