.

Uống đủ nước để tăng cường sức khỏe cho người cao tuổi

Cập nhật: 10:52, 09/12/2020 (GMT+7)

Nước vô cùng quan trọng đối với sự sống của chúng ta. Thật vậy, con người có thể nhịn ăn thậm chí đến một tháng nhưng chỉ có thể nhịn uống được từ 3 - 5 ngày. Theo nghiên cứu, nước chiếm 75% trọng lượng của cơ thể, được phân bố ở khắp cơ thể, tham gia vào tất cả các quá trình như trao đổi chất, hấp thu các chất dinh dưỡng, vận chuyển các chất, thải độc, điều hòa nhiệt độ cơ thể…

Đối với người cao tuổi (NCT) trung tâm khát không còn nhạy cảm, nếu chờ khát mới uống nước thường sẽ dẫn đến thiếu nước. Đặc biệt thời tiết nắng nóng, nhiệt độ cơ thể sẽ theo nước ra bên ngoài môi trường qua các lỗ chân lông trên da và qua đường hô hấp. Do đó, NCT càng thiếu nước nhiều hơn, máu trở nên cô đặc hơn làm ảnh hưởng đến sự lưu thông của máu và sự điều hòa nhiệt độ giảm dẫn đến sức đề kháng giảm, các bệnh mạn tính cũng dễ trở nặng… 

LỢI ÍCH CỦA VIỆC UỐNG ĐỦ NƯỚC

Uống đủ nước giúp cải thiện chức năng của các cơ quan trong cơ thể vì nước mang các chất dinh dưỡng, các ion, chất khoáng, khí oxy… đến các tế bào, giúp quá trình trao đổi chất ở tế bào diễn ra bình thường. Vì thế, cung cấp đủ nước sẽ giúp các cơ quan trong cơ thể hoạt động hiệu quả, cơ thể sẽ khỏe mạnh, điều chỉnh thích nghi với sự biến đổi của môi trường tốt hơn. 

Uống đủ nước giúp cải thiện chức năng tiêu hóa và bài tiết. Mọi hoạt động trong cơ thể đều có liên quan đến nước và quá trình tiêu hóa cũng không ngoại lệ. Nước đóng vai trò vận chuyển các chất dinh dưỡng đi đến khắp các tế bào để nuôi cơ thể, đồng thời đem theo các chất độc tố, cặn bã ra ngoài thông qua da, đường tiết niệu, đường tiêu hóa, hạn chế táo bón.

Uống đủ nước giúp cải thiện tình trạng căng thẳng mệt mỏi. Công việc nặng nhọc, căng thẳng khiến cơ thể bị mất một lượng nước lớn. Vì thế, cung cấp đủ nước sẽ mang lại cảm giác khỏe mạnh, hưng phấn hơn, giảm thiểu tình trạng căng thẳng, stress, trí nhớ sẽ tốt hơn.

UỐNG NƯỚC NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT CHO CƠ THỂ?

Nước có vai trò quan trọng trong cơ thể. Thế nhưng, việc cung cấp nước như thế nào để đạt hiệu quả nhất thì không phải ai cũng biết. Uống một lượng nước quá nhiều hay quá ít trong ngày đều có thể dẫn đến các tình trạng không tốt cho cơ thể. Theo các nghiên cứu, mỗi ngày con người chúng ta cần cung cấp đủ 1,5 - 2,5 lít nước cho cơ thể bằng nhiều con đường khác nhau như uống trực tiếp hay thông qua thực phẩm.

Có thể tính lượng nước cần bổ sung cho cơ thể người bình thường và không vận động quá nhiều trong ngày như sau: Số kg x 0,03 lít nước = số lượng lít nước cần uống trong 1 ngày. Ví dụ: 50 kg x 0,03 lít nước = 1,5 lít nước mỗi ngày (bao gồm cả nước canh, sữa, nước ép trái cây). Nếu thời tiết nóng, lao động nặng thì lượng nước cần cung cấp nhiều hơn. Nên uống nước vào buổi sáng sớm khi vừa thức dậy, vì đây là thời điểm cơ thể hấp thụ một cách nhanh chóng và dễ dàng giúp cơ thể cảm thấy tỉnh táo, khỏe mạnh để khởi đầu một ngày làm việc hiệu quả.

Với NCT trung tâm khát không còn nhạy cảm nữa, nên uống nước bất cứ khi nào ngay cả khi không cảm thấy khát. Tuy nhiên, không nên uống một lúc với một lượng nước lớn, mà phải chia thành từng ngụm nhỏ để cơ thể dễ hấp thụ hơn. Uống đều trong buổi sáng và chiều, không nên uống vào buổi tối, bởi uống nước vào buổi tối sẽ phải đi tiểu đêm gây mất ngủ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe NCT. Uống nước trước và sau bữa ăn khoảng 30 phút để giúp cho quá trình tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn.

Tốt nhất là uống nước đun sôi để nguội, nước ép trái cây, nước dừa… Với những người có bệnh lý về thận thì hạn chế uống nước có nhiều kali và bệnh đái tháo đường thì không uống nước ngọt. NCT không nên uống nước quá lạnh, vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến các bộ phận của cơ thể gây ra các bệnh như viêm họng, đầy hơi, khó tiêu…; không lạm dụng rượu bia và chất kích thích sẽ gây ức chế chức năng của các tế bào bạch cầu, làm giảm sức đề kháng và suy yếu hệ miễn dịch của cơ thể.

Hiện nay, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 và thời tiết nắng nóng kéo dài, cũng là những thách thức đối với sức khỏe của NCT. Vì sự mất nước, chất điện giải ở NCT dễ dẫn đến rối loạn hệ thần kinh, hệ tim mạch. Do đó, mọi người cần quan tâm đặc biệt đến vấn đề bù nước và điện giải cho NCT cũng là cách bảo vệ và tăng cường sức khỏe cho NCT.

BS CKII LÊ THÚY PHƯỢNG

.
.
.