.
BÁC SĨ CHUYÊN KHOA II TRẦN THANH THẢO, GIÁM ĐỐC SỞ Y TẾ TỈNH TIỀN GIANG:

Sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn y tế cho ngày bầu cử

Cập nhật: 09:21, 17/05/2021 (GMT+7)

Hiện nay, dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp. Dù Tiền Giang chưa xảy ra ca mắc Covid-19 trong cộng đồng nhưng nguy cơ dịch xâm nhập vào địa bàn tỉnh là rất lớn. Bác sĩ Chuyên khoa II (BSCKII) Trần Thanh Thảo, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Tiền Giang cho biết:

Ngành Y tế tỉnh Tiền Giang đã có kế hoạch và chủ động triển khai đầy đủ, chặt chẽ trong toàn ngành nhiều phương án nhằm đảm bảo an toàn y tế cho ngày bầu cử và người dân an tâm đi bỏ phiếu.

* Phóng viên (PV): Thưa bác sĩ, hiện nay, dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, ngành Y tế tỉnh Tiền Giang đã có sự chuẩn bị như thế nào để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân khi tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp tỉnh Tiền Giang, nhiệm kỳ 2021 - 2026?

* BSCKII Trần Thanh Thảo: Vào cuối tháng 4-2021, Sở Y tế tỉnh Tiền Giang đã ban hành kế hoạch 1814 về đảm bảo y tế phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp tỉnh Tiền Giang, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Với kế hoạch này, chúng tôi đã lên kịch bản tổng thể về bảo đảm công tác y tế phục vụ bầu cử bao gồm đảm bảo vệ sinh môi trường, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, không để dịch bệnh nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trước và trong thời gian diễn ra bầu cử. Đảm bảo tốt an toàn vệ sinh thực phẩm, phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra an toàn thực phẩm trước và trong thời gian diễn ra bầu cử.

Bố trí nhân lực, phương tiện, thuốc, trang thiết bị để thực hiện chăm sóc y tế đối với các đối tượng tham dự bầu cử. Bố trí các tổ y tế, bệnh viện để xử trí các trường hợp cấp cứu và điều trị kịp thời đối với các trường hợp không may bị ốm, chấn thương, tai nạn. Chuẩn bị sẵn sàng các đội cấp cứu lưu động, dự phòng để ứng cứu trong trường hợp xảy ra những tình huống cấp cứu chấn thương, cháy nổ, ngộ độc hàng loạt, thảm họa (nếu có). Bên cạnh đó, chúng tôi đã có sự phân công trách nhiệm rõ ràng cho từng đơn vị.

Để thực hiện an toàn phòng, chống dịch Covid-19, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tiền Giang được giao chịu trách nhiệm hướng dẫn y tế phòng, chống dịch Covid-19 phục vụ công tác bầu cử như: Đảm bảo thực hiện phòng, chống và ngăn ngừa khả năng lây lan của dịch Covid-19, phục vụ an toàn cho công tác bầu cử; chủ động ứng phó có hiệu quả với các tình huống dịch Covid-19 trong quá trình triển khai các hoạt động bầu cử nhằm đảm bảo duy trì hoạt động chung và hoàn thành tốt nhiệm vụ của toàn bộ hệ thống từ tỉnh tới xã.

Tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động bầu cử, đảm bảo bầu cử được thực hiện theo đúng yêu cầu; hướng dẫn công tác vệ sinh môi trường, khử khuẩn bề mặt, vệ sinh ngoại cảnh tại các địa điểm tổ chức bầu cử; tăng cường giám sát chất lượng nước sinh hoạt trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố trong thời gian tổ chức bầu cử.

Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố đảm bảo thực hiện phòng, chống và ngăn ngừa khả năng lây lan của dịch Covid-19 phục vụ an toàn cho công tác bầu cử. Đồng thời, chủ động ứng phó có hiệu quả với các tình huống dịch Covid-19 trong quá trình triển khai các hoạt động bầu cử. Cử cán bộ tham gia vào điểm bầu cử, hướng dẫn thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch.

* PV: Bác sĩ có thể cho biết, trong trường hợp địa phương chưa xuất hiện và có xuất hiện ca nhiễm Covid-19 thì việc đảm bảo an toàn cho công tác bầu cử sẽ như thế nào?

* BSCKII Trần Thanh Thảo: Chúng tôi đã xây dựng 3 phương án phòng, chống dịch Covid-19 nhằm đảm bảo an toàn cho ngày bầu cử. Mục đích là đảm bảo thực hiện phòng, chống và ngăn ngừa khả năng lây lan của dịch Covid-19 phục vụ an toàn cho công tác bầu cử; chủ động ứng phó có hiệu quả với các tình huống dịch Covid-19 trong quá trình triển khai các hoạt động bầu cử nhằm đảm bảo duy trì hoạt động chung và hoàn thành tốt nhiệm vụ của toàn bộ hệ thống từ tỉnh tới xã; tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động bầu cử, đảm bảo bầu cử được thực hiện theo đúng yêu cầu.

Nếu trong thời điểm diễn ra bầu cử tại địa phương không có dịch Covid-19 thì đối với người tham dự bầu cử cần thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế; mang khẩu trang khi tham dự các cuộc họp, bỏ phiếu bầu cử; thường xuyên rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay; không khạc nhổ; vứt rác, khẩu trang đúng nơi quy định; che miệng và mũi khi hắt hơi, ho.

Thực hiện khai báo y tế điện tử, cài đặt và bật các ứng dụng BlueZone, Vietnam Health Declaration nếu dùng thiết bị điện thoại thông minh hoặc nơi tổ chức có hỗ trợ các ứng dụng này; tuân thủ các biện pháp dự phòng cá nhân và các hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 của Ban Tổ chức, thông báo kịp thời với Ban Tổ chức nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở. 

Đối với Ban Tổ chức phải bố trí hội trường, phòng họp phù hợp theo điều kiện của địa phương. Kiểm tra vệ sinh môi trường, phun khử trùng phòng, chống dịch khu vực tổ chức họp, hội nghị và khu vực bỏ phiếu bầu cử. Thực hiện vệ sinh, khử khuẩn bằng hóa chất khử khuẩn đối với bàn ghế, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can, nút bấm thang máy, các đồ vật, sàn nhà, phòng họp, khu vệ sinh, mặt bàn, các nút bấm điều khiển... trước và sau họp hoặc khi cần thiết. 

Tăng cường thông khí phòng họp bằng cách mở cửa ra vào và cửa sổ, sử dụng quạt. Nếu sử dụng điều hòa trong phòng họp, cuối buổi họp phải mở cửa phòng họp tạo sự thông thoáng. Bố trí đầy đủ dung dịch sát khuẩn tay tại vị trí thuận tiện cho người sử dụng, xà phòng tại khu vực vệ sinh. Đảm bảo đủ nước uống hợp vệ sinh và cốc uống nước dùng riêng cho đại biểu, cử tri tham gia họp, bỏ phiếu bầu cử. Bố trí thùng đựng rác có nắp đậy để thu gom, xử lý rác đảm bảo vệ sinh. Hướng dẫn thu gom khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dung vào thùng đựng chất thải có dán nhãn “Chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2”. Cung cấp tài liệu, hướng dẫn phòng, chống Covd-19. 

Bố trí lực lượng đón tiếp, giám sát và đề nghị tất cả những người tham gia họp, bỏ phiếu bầu cử phải mang khẩu trang và rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay trước khi vào họp, bỏ phiếu bầu cử. Hướng dẫn quy trình bầu cử, phân luồng đi vào và đi ra theo một chiều tại điểm bỏ phiếu bầu cử. Bố trí các bàn, chỗ ngồi ghi phiếu đảm bảo khoảng cách phù hợp.

Bố trí nhân lực tại cổng ra vào để kiểm tra thân nhiệt, hướng dẫn y tế những người đến họp, cử tri đến bỏ phiếu bầu cử, nếu phát hiện trường hợp có sốt, ho, khó thở, nghi ngờ mắc Covid-19 thì chuyển sang nơi cách ly tạm thời để xử lý theo quy trình, thông báo ngay cho cơ quan y tế và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp. 

Khuyến cáo, hướng dẫn ngồi giãn cách, hạn chế tiếp xúc và tập trung thành nhóm đông người tại phòng họp, khu vực bỏ phiếu bầu cử. Bố trí phòng cách ly tạm thời cho các trường hợp có sốt, ho, khó thở, nghi ngờ mắc Covid-19 với các trang thiết bị phòng hộ cần thiết. Xử lý tình huống khi phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19

Trong điều kiện tổ chức bầu cử tại địa phương có dịch Covid-19, thì chúng tôi có xây dựng phương án an toàn phòng, chống dịch Covid-19 cụ thể; đồng thời, hướng dẫn các tình huống như tại địa điểm bỏ phiếu bầu cử ở các xã, phường, thị trấn thực hiện giãn cách xã hội; tổ chức bầu cử cho người đang cách ly bao gồm cách ly y tế tại nhà, nơi ở, nơi lưu trú theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền; tổ chức bầu cử tại khu vực cách ly tập trung, nơi thực hiện cách ly xã hội hoặc phong tỏa và tổ chức bầu cử tại bệnh viện, cơ sở y tế điều trị cho bệnh nhân nghi ngờ hay xác định mắc Covid-19.

* PV: Trước thềm bầu cử, bác sĩ có chia sẻ gì với cử tri về việc chung tay phòng, chống Covid-19 để đảm bảo thực hiện quyền và trách nhiệm công dân?

* BSCKII Trần Thanh Thảo: Như đã nêu ở trên, ngành Y tế tỉnh Tiền Giang đã xây dựng kịch bản phòng, chống dịch cụ thể cho từng tình huống khi không có dịch và có dịch Covid-19 trên địa bàn nhằm đảm bảo an toàn cho người dân tham gia bầu cử. Do đó, người dân có thể an tâm đi bỏ phiếu để thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình trong việc chọn ra người xứng đáng đại diện cho mình tham gia trong các cơ quan dân cử.

Vấn đề quan trọng là trong quá trình tham gia bầu cử, người dân cần tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của ngành Y tế và quy định của điểm bầu cử đề cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp tỉnh Tiền Giang, nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra an toàn.

* PV: Xin cảm ơn bác sĩ!

THỦY HÀ (thực hiện)

.
.
.