.

Những "chiến sĩ" lặng thầm đi tìm vi rút SARS-CoV-2

Cập nhật: 10:36, 24/06/2021 (GMT+7)

Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh, tất cả cán bộ, nhân viên Phòng Xét nghiệm SARS-CoV-2 thuộc Khoa Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa trung tâm (ĐKTT) Tiền Giang đã làm việc xuyên đêm, bất kể thời gian trước yêu cầu “chống dịch như chống giặc”.

VƯỢT QUA KHÓ KHĂN

Đúng 9 giờ, chúng tôi có mặt tại Khoa Xét nghiệm, Bệnh viện ĐKTT Tiền Giang. Sau một đêm gần như thức trắng để thực hiện việc xét nghiệm mẫu từ các địa phương trong tỉnh gửi về, dù không giấu được vẻ mệt mỏi nhưng tinh thần làm việc của các nhân viên trong Phòng Xét nghiệm SARS-CoV-2 vẫn lạc quan và trách nhiệm với công việc.

Trong căn phòng khá chật hẹp, ngày hay đêm dường như không còn quan trọng đối với cán bộ, nhân viên Phòng Xét nghiệm Realtime PCR SARS-CoV-2. Họ luôn tập trung cao độ, tỉ mỉ vào những mẫu xét nghiệm nhằm nhanh chóng đưa ra kết quả chính xác để làm cơ sở cho việc khoanh vùng, dập dịch.

Nhân viên Phòng Xét nghiệm SARS-CoV-2 thực hiện quy trình xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2.
Nhân viên Phòng Xét nghiệm SARS-CoV-2 thực hiện quy trình xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2.

Cùng thời điểm chúng tôi có mặt, một nhân viên y tế địa phương đã mang các mẫu bệnh phẩm đến Phòng Xét nghiệm SARS-CoV-2 để xét nghiệm. Thấy chúng tôi có phần bỡ ngỡ, Tiến sĩ Nguyễn Thị Bích Huyền, Trưởng Khoa Xét nghiệm, Bệnh viện ĐKTT Tiền Giang trấn an: “Các mẫu này đã được niêm phong an toàn rồi. Tụi chị cũng đã xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 nên các em cứ an tâm”.

Dẫn chúng tôi tham quan, tìm hiểu về quy trình xét nghiệm Realtime PCR SARS-CoV-2, Tiến sĩ Nguyễn Thị Bích Huyền cho biết, đơn vị được Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh cấp Giấy chứng nhận đủ năng lực xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 vào ngày 13-5-2021 và khoa chính thức triển khai xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 từ ngày 22-5.

Đối với xét nghiệm này, kết quả có tầm ảnh hưởng rất lớn, do đó mọi quy trình kỹ thuật phải được tuân thủ chặt chẽ. Giai đoạn đầu, do chưa quen nên nhân viên thao tác còn chậm. Song, nhờ tập huấn và sự nỗ lực của tất cả cán bộ, nhân viên nên việc xét nghiệm đã được thực hiện thành thạo, thao tác nhanh và chuyên nghiệp hơn. Phòng Xét nghiệm Realtime PCR SARS-CoV-2 có tổng cộng 6 người, thay phiên nhau thực hiện tất cả các khâu trong quy trình xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Bích Huyền chia sẻ: “Xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 có 3 giai đoạn, thứ nhất là bất hoạt vi rút, thứ hai là tách chiết bộ gen của vi rút và thứ 3 là giai đoạn khuếch đại mẫu. Hiện Khoa Xét nghiệm gặp một chút khó khăn về khâu tách chiết, do công suất máy tách chiết nhỏ.

Trong 2 giờ, máy tách chiết được khoảng 48 mẫu, sau đó khuếch đại thêm 2,5 giờ, tổng cộng là mất khoảng từ 4,5 đến 5 giờ để cho ra kết quả. Mặc dù giai đoạn khuếch đại có 2 thiết bị công suất rất lớn nhưng việc khuếch đại lại phải phụ thuộc vào khâu tách chiết, do đó làm cho công tác xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 gặp một ít khó khăn”.

Với những khó khăn trên, đặc biệt là kể từ khi địa bàn tỉnh xuất hiện các ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng thì áp lực càng lớn hơn đối với đội ngũ cán bộ, nhân viên làm công tác xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2. Dù vậy, họ đã nỗ lực vượt qua khó khăn, không kể ngày hay đêm để duy trì việc xét nghiệm được liên tục, đáp ứng yêu cầu “chống dịch như chống giặc” của tỉnh.

Chuyên khoa 1 xét nghiệm Nguyễn Thành Tâm, Phòng Xét nghiệm SARS-CoV-2 cho biết, công việc ở phòng bắt đầu từ 7 giờ sáng. Nhân viên của phòng sẽ tập trung nhận mẫu, sau đó đưa vào phòng bất hoạt, tách chiết và khuếch đại để tìm vi rút. Tất cả các cán bộ, nhân viên luân phiên làm tất cả các khâu trong quy trình xét nghiệm SARS-CoV-2 từ nhận mẫu rồi bất hoạt, tách chiết, khuếch đại cho đến xuất kết quả.

“Do đây là công việc mới nên còn nhiều khó khăn về nhân lực, trang thiết bị. Với số lượng mẫu quá nhiều, công suất máy tách chiết chạy không kịp, do đó, anh chị em phải làm việc 24/24 giờ. Vì tình hình phòng, chống dịch chung thì mình phải góp sức chứ không nghĩ gì về thời gian làm việc nữa”, anh Tâm chia sẻ.

CHẠY ĐUA VỚI THỜI GIAN

Những thông tin về dịch bệnh Covid-19 cứ liên tục được cập nhật, các mẫu xét nghiệm liên tục được các đơn vị và địa phương trong tỉnh gửi về, áp lực càng lớn đối với đội ngũ cán bộ, nhân viên Phòng Xét nghiệm SARS-CoV-2, bởi nếu chậm trễ thì việc truy vết, khoanh vùng dịch sẽ bị ảnh hưởng, dẫn đến nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng.

Trách nhiệm, thần tốc, không ngại ngày đêm đã được những người làm công tác xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 nêu cao trong quá trình làm việc. Để bảo đảm an toàn cho bản thân khi vào phòng xét nghiệm, mỗi nhân viên phải mang đồ bảo hộ kín liên tục trong thời gian dài. Dù vậy, cảm giác ngột ngạt, khó chịu khi mặc đồ bảo hộ cũng không thể nào ngăn cản sự quyết tâm với tinh thần trách nhiệm cao của những người làm công tác xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2.

Cán bộ, nhân viên Phòng Xét nghiệm SARS-CoV-2 phân tích kết quả các mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.
Cán bộ, nhân viên Phòng Xét nghiệm SARS-CoV-2 phân tích kết quả các mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

Cử nhân xét nghiệm Trần Thị Ngọc Dung, Phòng Xét nghiệm SARS-CoV-2  chia sẻ: “Anh chị em trong phòng chia nhau, ai thấy việc nào thì nhảy vô làm. Cán bộ, nhân viên trong phòng rất đoàn kết, thấy việc là làm, cố gắng hết sức để nhanh chóng đưa ra kết quả sớm nhất, góp phần ngăn ngừa dịch lây lan ra cộng đồng. Do làm việc xuyên suốt nên anh chị em rất mệt mỏi.

Dù vậy, mọi người vẫn gồng gánh công việc cho nhau để thay phiên nhau nghỉ ngơi một chút. Trong những lúc như thế này thì gia đình chính là hậu phương vững chắc, luôn ủng hộ động viên chúng tôi. Bên cạnh đó, chúng tôi còn được lãnh đạo bệnh viện rất quan tâm, hỏi thăm tình hình sức khỏe, động viên vượt qua khó khăn…”.

Trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19, dù không tham gia điều trị cho bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 hay trực tiếp đến khu vực cách ly, phong tỏa để lấy mẫu xét nghiệm, nhưng cán bộ, nhân viên Phòng Xét nghiệm SARS-CoV-2 thật sự là những “chiến binh” lặng thầm trong công tác phòng, chống dịch. Vượt qua những khó khăn, trong đó có cả nguy cơ lây nhiễm cao, họ ngày đêm lặng thầm cống hiến, góp phần không nhỏ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Bích Huyền chia sẻ, bắt đầu từ ngày 5-6, tỉnh Tiền Giang phát hiện ca mắc Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng và liên tiếp có nhiều ca mắc Covid-19 khác. Kể từ thời điểm đó đến nay, đội ngũ cán bộ, nhân viên của Khoa Xét nghiệm phải làm việc 24/24 giờ mới kịp đáp ứng công tác dập dịch của tỉnh. Khoa đã xét nghiệm được 2.405 mẫu đơn và 5.656 mẫu gộp (5 người) trong cộng đồng. Hiện mỗi ngày, công suất xét nghiệm SARS-CoV-2 của khoa (24/24 giờ) được khoảng 250 mẫu.

“Giai đoạn từ ngày 3-6 đến nay, anh chị em gác lại việc riêng, hy sinh chuyện gia đình và gần như không về nhà mà ở đơn vị suốt. Tuy làm cực, gần như 24/24 giờ/ngày nhưng mọi người rất vui, lạc quan vì mỗi ngày đều nhận được sự động viên của lãnh đạo, đồng nghiệp và gia đình. Đó là động lực lớn nhất để cán bộ, nhân viên của khoa cố gắng vượt qua khó khăn và hoàn thành nhiệm vụ”, Tiến sĩ Nguyễn Thị Bích Huyền bày tỏ.

Có thể nói, cùng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, những cán bộ, nhân viên làm việc tại Phòng Xét nghiệm SARS-CoV-2, Khoa Xét nghiệm, Bệnh viện ĐKTT Tiền Giang đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, không quản ngại ngày đêm để nhanh chóng đưa ra kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 chính xác và sớm nhất. Họ chính là những “chiến sĩ” lặng thầm trên mặt trận đi tìm vi rút SARS-CoV-2 để cùng tỉnh nhà nói riêng và cả nước nói chung đẩy lùi đại dịch Covid-19.

PHƯƠNG NAM

BÀI DỰ THI GIẢI BÁO CHÍ NGUYỄN ĐỨC CẢNH NĂM 2020 - 2021

.
.
.