.

Huyện Chợ Gạo cần triển khai cấp tốc tầm soát Covid-19 tại khu vực nguy cơ

Cập nhật: 18:36, 28/07/2021 (GMT+7)

(ABO) Đây là kết luận của đồng chí Nguyễn Văn Mười, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang tại buổi kiểm tra công tác phòng, chống Covid-19 tại huyện Chợ Gạo vào sáng 28-7.

Trong buổi làm việc, đoàn kiểm tra của tỉnh Tiền Giang do đồng chí Nguyễn Văn Mười làm Trưởng đoàn cùng Tổ công tác của Bộ Y tế tại Tiền Giang do Tiến sĩ Nguyễn Vũ Thượng, Phó Viện trưởng Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh làm Tổ trường đã làm việc với huyện Chợ Gạo về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đoàn đã đến kiểm tra thực tế công tác phong tỏa, truy vết tại ổ dịch ở ấp Bình Thành, xã Đăng Hưng Phước; tìm hiểu hoạt động phòng, chống dịch tại chợ thị trấn Chợ Gạo và chợ Đăng Hưng Phước; kiểm tra thực tế khu cách ly F1 tại cơ sở Trường THCS Long Bình Điền và tìm hiểu hoạt động tại doanh nghiệp đang thực hiện “3 tại chỗ” ở địa phương.

Sau kiểm tra thực tế, đoàn đã làm việc với UBND huyện Chợ Gạo và có những góp ý xung quanh công tác phòng, chống dịch Covid-19 của huyện.

Đồng chí Nguyễn Văn Mười (thứ 2 bên phải) trao đổi với tiểu thương tại Chợ thị trấn Chợ Gạo
Đồng chí Nguyễn Văn Mười (thứ 2 bên phải) trao đổi với tiểu thương chợ thị trấn Chợ Gạo.

Tiến sĩ Nguyễn Vũ Thượng cho rằng, huyện Chợ Gạo có số lượng ca mắc Covid-19 ở mức trung bình so với các địa phương khác trong tỉnh Tiền Giang nhưng tính chất phức tạp là lớn nếu không siết chặt kiểm soát. Phó Viện trưởng Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh lưu ý huyện Chợ Gạo cần xác định lại điểm nguy cơ rất cao và nguy cơ cao để tầm soát mầm bệnh; thực hiện xét nghiệm bằng phương pháp Realtime PCR cho 100% người lao động trong các doanh nghiệp.

Đối với các chợ, cần thực hiện nghiêm túc việc lấy mẫu xét nghiệm cho tiểu thương hằng tuần; đồng thời, yêu cầu tiểu thương phải đảm bảo đủ phương tiện phòng hộ cá nhân như khẩu trang, kính chống giọt bắn và giữ khoảng cách an toàn phòng, chống dịch bệnh trong chợ.

Đối với ổ dịch, phải tiếp cận xử lý triệt để, có tiếp cận đa chiều về quan hệ của F0 để không bỏ sót F1. Đối với khu cách ly, việc cung cấp thức ăn cho người dân phải đảm bảo quy định giãn cách; đồng thời, hướng dẫn người dân thực hiện sát khuẩn khi ra vào khu vực vệ sinh nhằm tránh lây chéo mầm bệnh. Đối với nhân viên y tế trong khu cách ly, nhân viên các chốt phong tỏa và nhân viên chốt kiểm dịch tại chợ cần trang bị đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân và thực hiện xét nghiệm tầm soát Covid-19 hằng tuần.

Tiến sĩ Nguyễn Vũ Thượng (thứ 3, bên phải) góp ý về an toàn phòng dịch tại khu cách ly Trường THCS Long Bình Điền
Tiến sĩ Nguyễn Vũ Thượng (thứ 3 bên phải) góp ý về an toàn phòng dịch tại khu cách ly Trường THCS Long Bình Điền.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Mười đề nghị huyện Chợ Gạo tiếp thu và thực hiện các góp ý của Tiến sĩ Nguyễn Vũ Thượng. Riêng đối với doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ”, huyện cần rà soát lại việc tuân thủ quy định của các doanh nghiệp này, nếu doanh nghiệp không đảm bảo yêu cầu thì cho ngừng hoạt động.

Đối với việc thực hiện tầm soát mầm bệnh trong cộng đồng khu vực nguy cơ rất cao và nguy cơ cao, huyện cần triển khai cấp tốc. Tranh thủ thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 nhanh chóng tách F0 ra khỏi cộng đồng để đẩy lùi dịch bệnh.

Theo báo cáo của UBND huyện Chợ Gạo, tính đến sáng 28-7, toàn huyện có 111 F0, trong số này có 17 người đã xuất viện và 1 người tử vong. Trên địa bàn có ổ dịch rất phức tạp là ổ dịch tại ấp Bình Thành, xã Đăng Hưng Phước.

THỦY HÀ

 

.
.
.