.
TIỀN GIANG:

Các địa phương đề nghị kéo dài thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16

Cập nhật: 17:14, 31/07/2021 (GMT+7)

(ABO) Đây là đề xuất của lãnh đạo các huyện, thành phố, thị xã của tỉnh Tiền Giang tại cuộc họp trực tuyến giữa Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh với cấp huyện, xã về công tác phòng, chống dịch Covid-19 tổ chức vào sáng 31-7.

Cuộc họp do đồng chí Nguyễn Văn Mười, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Tiền Giang và đồng chí Phạm Văn Trọng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang đồng chủ trì. Tiến sĩ Nguyễn Vũ Thượng, Phó Viện trưởng Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh, Tổ trưởng Tổ công tác của Bộ Y tế tại Tiền Giang cùng tham dự.

Đồng chí Nguyễn Văn Mười lưu ý một số nội dung cần thực hiện để công tác phòng, chống Covid-19 hiệu quả
Đồng chí Nguyễn Văn Mười lưu ý một số nội dung cần thực hiện về công tác phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay.

DIỄN BIẾN DỊCH COVID-19 CÒN PHỨC TẠP

Thông tin về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, Bác sĩ Chuyên khoa 2 Trần Thanh Thảo, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Tiền Giang cho hay, đến sáng 31-7, số bệnh nhân Covid-19 của Tiền Giang đã sắp chạm mốc 3.000 ca và đã có 48 trường hợp tử vong. Hiện tại một số địa phương cơ bản đã kiểm soát dịch trên địa bàn, nhưng tại TP. Mỹ Tho và một số huyện phía Đông diễn biến dịch còn hết sức phức tạp.

Cùng với số ca mắc liên tục xuất hiện thì vẫn còn những ổ dịch mới phát sinh trong cộng đồng dù đã có giảm. Nhiều trường hợp mắc Covid-19 được phát hiện qua chiến dịch tầm soát tại khu vực nguy cơ của tỉnh và qua tầm soát tại cơ sở y tế khi người dân đến khám, chữa bệnh. Điều này cho thấy nguy cơ lây lan mầm bệnh vẫn còn hiện hữu trong cộng đồng. Đặc biệt gần đây sự xuất hiện của 2 ổ dịch lớn, phức tạp tại 2 công ty trong khu công nghiệp với trên 400 F0.

Hiện tại, các địa phương đang thực hiện cách ly tại nhà các trường hợp F1 đủ điều kiện với gần 1.300 ca. Mặc dù vậy cơ sở cách ly tập trung của tỉnh vẫn còn hạn chế, một số địa phương quá tải. Về điều trị, tại Tiền Giang đã đưa vào hoạt động 6 bệnh viện dã chiến với quy mô trên 3.100 giường bệnh và thành lập Trung tâm Hồi sức bệnh nhân Covid-19.

Tuy nhiên trong diễn biến dịch hiện tại, tỉnh đang phải gấp rút xây dựng thêm 2 khu vực cách ly và điều trị Covid-19 tại huyện Tân Phước nhằm đáp ứng yêu cầu thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 trong thời gian tới.

CẦN THỰC HIỆN CHỈ THỊ 16 THÊM MỘT THỜI GIAN

Theo báo cáo của các địa phương, sau 3 tuần thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và 1 tuần thực hiện hạn chế người dân ra đường vào ban đêm đã góp phần vào việc giảm thiểu việc lây lan mầm bệnh trong cộng đồng để tiến tới khống chế dịch. Tuy nhiên, theo lãnh đạo các địa phương, diễn biến dịch bệnh vẫn còn phức tạp, một số nơi chưa kiểm soát được tình hình nên việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ thêm một thời gian nữa là rất cần thiết.

Riêng đối với quy định hạn chế người dân ra đường vào ban đêm, lãnh đạo một số huyện như Gò Công Đông, Gò Công Tây, Tân Phú Đông, Chợ Gạo, Tân Phước đề xuất điều chỉnh thời gian là từ 18 giờ 30 phút đến 5 giờ hôm sau để phù hợp với thực tế lao động, sản xuất của địa phương (quy định hiện nay là từ 18 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau).

Tiền sĩ Nguyễn Vũ Thượng việc xử lý các ổ dịch chưa đánh giá hết mối quan hệ xã hội của F0 nên bỏ sót đối tượng nguy cơ cao
Tiền sĩ Nguyễn Vũ Thượng góp ý việc xử lý các ổ dịch phải đánh giá hết mối quan hệ xã hội của F0 để không bỏ sót đối tượng nguy cơ cao.

Phát biểu tại cuộc họp, Tiến sĩ Nguyễn Vũ Thượng đánh gia nguy cơ dịch tại Tiền Giang còn phức tạp. Phó Viện trưởng Viện Pasteur nêu ra một số hạn chế trong công tác phòng, chống dịch mà các địa phương trong tỉnh cần khắc phục. Đó là cần giảm tải cho nhân viên y tế để ưu tiên cho nhân viên y tế thực hiện các công tác chuyên môn trong phòng, chống dịch. Việc xử lý các ổ dịch chưa đánh giá hết mối quan hệ xã hội của F0 nên bỏ sót đối tượng nguy cơ cao là F1. Việc truy vết ngoài khu vực phong tỏa còn chưa được quan tâm. Tiến sĩ Nguyễn Vũ Thượng lưu ý thêm việc thực hiện nghiêm quy định phòng hộ đối với người làm việc tại các chốt kiểm soát nhằm tránh nguy cơ lây nhiễm mầm bệnh…

Đồng chí Nguyễn Văn Mười chỉ đạo những nhiệm vụ phòng, chống dịch cần tập trung là quyết liệt truy vết, không để sót F1 tại các ổ dịch mới; khẩn trương hoàn tất kế hoạch tầm soát Covid-19 diện rộng. Đối với doanh nghiệp trong khu, cụm công nghiệp phải xét nghiệm PCR cho toàn bộ công nhân trước khi cho công nhân về địa phương. Các địa phương tiếp nhận công nhân có kết quả PCR âm tính trở về và thực hiện theo dõi sức khỏe tại nhà; công nhân không có kết quả xét nghiệm PCR âm tính thì thực hiện cách ly tập trung như người về từ ngoài tỉnh.

Đối với kiến nghị kéo dài thời gian thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và điều chỉnh thời gian hạn chế ra đường vào ban đêm, UBND tỉnh Tiền Giang sẽ có quyết định sớm nhất.

THỦY HÀ

.
.
.