.

Quyết liệt khoanh vùng, dập dịch

Cập nhật: 09:18, 03/08/2021 (GMT+7)

Nhằm ngăn chặn dịch Covid-19, các địa phương trong tỉnh Tiền Giang đã khẩn trương thực hiện việc tầm soát, khoanh vùng dập dịch trong cộng đồng và giám sát chặt chẽ việc xét nghiệm Covid-19 cho người lao động (NLĐ) làm việc tại các doanh nghiệp (DN) ngoài khu, cụm công nghiệp (KCCN) thực hiện phương án “3 tại chỗ”.

GIÁM SÁT CHẶT VIỆC XÉT NGHIỆM COVID-19 CHO NLĐ

Lãnh đạo tỉnh đã yêu cầu các DN ngoài KCCN tạm dừng hoạt động theo phương án “3 tại chỗ” kể từ ngày 5-8. Trên tinh thần đó, các địa phương đang khẩn trương phối hợp với các ngành liên quan triển khai thực hiện, đặc biệt là việc xét nghiệm Covid-19 để NLĐ trở về địa phương đảm bảo an toàn về phòng, chống dịch bệnh.

TP. Mỹ Tho siết chặt kiểm tra người dân ra đường  để phòng, chống dịch Covid-19.
TP. Mỹ Tho siết chặt kiểm tra người dân ra đường để phòng, chống dịch Covid-19.

Theo Chủ tịch UBND TP. Mỹ Tho Nguyễn Thành Công, thời gian qua,  thành phố đã phối hợp rất tốt với Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) triển khai thực hiện phương án “3 tại chỗ” đối với các DN ngoài KCCN. Qua thẩm định, Sở KH-ĐT đã công nhận phương án của 10 DN có trên 50 lao động trên địa bàn thành phố. Để phòng, chống dịch Covid-19, Sở KH-ĐT vừa có Văn bản 1620 về việc tạm dừng hoạt động của các DN ngoài KCCN thực hiện phương án “3 tại chỗ”.

Trên tinh thần đó, TP. Mỹ Tho đã triển khai đến các DN trên địa bàn và các DN cũng đã chấp hành. Riêng những DN thực hiện phương án “3 tại chỗ” dưới 50 lao động, thành phố cũng đã có văn bản tạm dừng hoạt động đối với 16 DN.

Theo Chủ tịch UBND TX. Gò Công Giản Bá Huỳnh, trên địa bàn thị xã có Nhà máy chế biến Gò Công - Công ty TNHH sản xuất trái cây Hùng Phát và Công ty TNHH MTV đồng phục thể thao Huy Hoàng thực hiện phương án “3 tại chỗ”. Đến thời điểm này, 2 DN đã thuê đơn vị y tế xét nghiệm Covid-19 bằng kỹ thuật RT-PCR cho công nhân và đang chờ kết quả.

Để thực hiện tốt việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, các địa phương trên địa bàn tỉnh đang siết chặt việc kiểm tra người dân ra đường.

Theo Chủ tịch UBND TP. Mỹ Tho Nguyễn Thành Công, những ngày qua, thành phố đã lập 12 chốt kiểm soát dịch Covid-19 để kiểm soát người dân ra, vào địa bàn. Đặc biệt, thành phố cũng cho tạm khóa một số tuyến đường nhỏ dẫn vào trung tâm thành phố. Các tuyến đường này đã được rào chắn và có bảng hướng dẫn người dân đi những tuyến đường khác. Đối với các phường, xã, ngoài việc thành lập 3 chốt kiểm soát dịch Covid-19, những tuyến đường nhỏ cũng được tạm khóa để hạn chế người dân ra đường. Từ khi thành lập các chốt và tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, người dân ra đường đã giảm mạnh so với thời gian đầu thực hiện Chỉ thị 16.

Đối với việc thực hiện Công văn 3034 về việc yêu cầu người dân không ra đường từ 18 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau, qua 4 ngày triển khai, người dân đã chấp hành khá tốt việc giới hạn thời gian ra đường. Ngoài ra, để hạn chế người dân ra đường, hiện địa phương đã triển khai phát phiếu đi mua lương thực, thực phẩm cho khoảng 71 ngàn hộ dân; một tuần 1 hộ được đi mua lương thực, thực phẩm 2 ngày theo ngày chẵn, ngày lẻ và có ghi cụ thể giờ trên phiếu.

Còn tại huyện Gò Công Tây, thực hiện Công văn 4034, địa phương đã triển khai chặt chẽ, yêu cầu các xã, thị trấn triển khai các chốt kiểm soát. Theo đó, các xã đã khóa những tuyến đường không phải là lối đi chính. Ở những trục đường chính có lực lượng chốt chặn, chỉ giải quyết cho qua đối với những trường hợp trong quy định cho phép. Theo UBND huyện Gò Công Tây, nhìn chung, từ lúc triển khai cho đến nay, người dân chấp hành việc hạn chế ra đường rất tốt. Những trường hợp vi phạm đã bị lực lượng chức năng xử lý kiên quyết.

Sau khi có kết quả xét nghiệm, thị xã sẽ yêu cầu công ty tạm dừng hoạt động và cho công nhân về cách ly tại nơi cư trú. Hiện UBND TX. Gò Công đã yêu cầu các DN lập danh sách công nhân để tổ chức cho về địa phương trật tự và an toàn.

Theo Giám đốc Sở KH-ĐT Nguyễn Đình Thông, đến nay, có 37 DN ngoài KCCN có trên 50 lao động được Sở KH-ĐT công nhận phương án “3 tại chỗ” và đã tổ chức triển khai Văn bản 1620 về việc tạm dừng hoạt động phương án “3 tại chỗ” đối với các DN này. Sở KH-ĐT đề nghị UBND cấp huyện phối hợp cùng 2 tổ kiểm tra của sở làm việc với tất cả các DN đang thực hiện phương án để quyết định thời gian tạm dừng hoạt động của DN sau khi có kết quả RT-PCR 100% NLĐ âm tính.

Để tránh trường hợp DN tự cho NLĐ về nơi cư trú, các địa phương cần phối hợp với Sở KH-ĐT trong công tác kiểm tra, giám sát việc xét nghiệm Covid-19 và lên danh sách công nhân, nơi tiếp nhận để thực hiện chặt chẽ. Đối với những DN dưới 50 lao động do các địa phương công nhận phương án “3 tại chỗ”, tùy tình hình thực tế của từng địa phương mà UBND huyện quyết định tạm dừng hoạt động hay không.

KHẨN TRƯƠNG TẦM SOÁT COVID-19 TRONG CỘNG ĐỒNG

Để nhanh chóng khoanh vùng, ngăn chặn dịch Covid-19, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã xây dựng kế hoạch, khẩn trương triển khai xét nghiệm tầm soát Covid-19 trong cộng đồng, đặc biệt là những khu vực có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao. Qua triển khai, các địa phương đã phát hiện nhiều trường hợp dương tính với Covd-19 qua tầm soát.

Lực lượng chức năng TP. Mỹ Tho kiểm soát người dân ra đường sau 18 giờ.
Lực lượng chức năng TP. Mỹ Tho kiểm soát người dân ra đường sau 18 giờ.

Theo Chủ tịch UBND huyện Gò Công Đông Lê Văn Sơn, đến thời điểm này, huyện đã xây dựng kế hoạch tầm soát Covid-19 trong cộng đồng cho khoảng 18 ngàn người dân trên địa bàn huyện tại những khu vực có nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 cao. Đến sáng ngày 31-7, huyện đã lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 bằng kỹ thuật RT-PCR được khoảng 5.000 người và sẽ tập trung lấy mẫu để hoàn thành kế hoạch. Qua kết quả xét nghiệm, tại 2 thị trấn trên địa bàn huyện có 8 mẫu gộp dương tính. Riêng việc tầm soát bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 tại các xã, thị trấn; kết quả có 4 xã, thị trấn phát hiện trường hợp dương tính với Covid-19.

Tại TX. Gò Công, những ngày qua địa phương cũng đã khẩn trương thực hiện việc tầm soát Covid-19 trong cộng đồng tại những khu vực có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao. Theo Chủ tịch UBND TX. Gò Công Giản Bá Huỳnh, đến sáng 31-7, thị xã đã lấy mẫu xét nghiệm được 766 mẫu gộp và 622 mẫu đơn, trong đó có 37 mẫu gộp dương tính với Covid-19. Thị xã đã cho lấy mẫu đơn đối với những mẫu gộp dương tính với Covid-19 để xác định cụ thể trường hợp nào.

Tại huyện Chợ Gạo, theo Chủ tịch UBND huyện Chợ Gạo Nguyễn Hồng Hữu, kế hoạch tầm soát Covid-19 trong cộng đồng từ ngày 25 đến 31-7, tổng số người dân được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 là 10.435. Đến sáng 31-7, huyện đã lấy mẫu xét nghiệm được 7.808 người, số còn lại sẽ nhanh chóng hoàn tất theo kế hoạch.

Đối với TP. Mỹ Tho, công tác tầm soát Covid-19 trong cộng đồng giai đoạn 1 đã được triển khai, với khoảng 18.000 người ở những khu vực có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao được lấy mẫu xét nghiệm. Từ ngày 27 đến 29-7, thành phố đã xây dựng kế hoạch và lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho khoảng 4.000 người, trong đó có một số mẫu dương tính.

ANH THƯ

.
.
.