Chủ Nhật, 22/08/2021, 11:17 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Tập trung quyết liệt 3 vấn đề trọng tâm để kiểm soát được dịch bệnh

(ABO) Hiện nay, tỉnh Tiền Giang đang tập trung quyết liệt 3 vấn đề trọng tâm phòng, chống  dịch Covid-19 nhằm đạt mục tiêu kiểm soát được dịch bệnh vào ngày 25-8-2021.

b

Đội tuần tra kiểm soát xử lý các trường hợp vi phạm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Tuấn Lâm.

Vấn đề thứ nhất, tiếp tục quyết liệt áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ từ nay đến hết ngày 30-8-2021

Muốn vậy, phải tiếp tục củng cố và tổ chức tốt hoạt động của các chốt, trạm, đội tuần tra, kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19, tuyệt đối không để người không đúng điều kiện đi qua chốt; kiểm soát chặt chẽ đối với người ngoài tỉnh vào địa bàn tỉnh theo Công văn 3585 ngày 12-7-2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh; kịp thời động viên, bổ sung lực lượng ngoài Công an, Quân sự tham gia trực tại các chốt để đảm bảo sức khỏe cho các lực lượng làm nhiệm vụ.

Siết chặt giãn cách xã hội tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện 2 nhiệm vụ trọng tâm: Tầm soát diện rộng để bóc tách F0 khỏi cộng đồng và nâng cao công tác điều trị bệnh nhân Covid-19, giảm bệnh nhân nặng tử vong.

b

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Vĩnh kiểm tra công tác lấy mẫu xét nghiệm tại phường 3, TP. Mỹ Tho. Ảnh: Hạnh Nga.

Vấn đề thứ hai, tiếp tục tầm soát diện rộng để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng

Toàn tỉnh đang triển khai Kế hoạch 4225 Xét nghiệm sàng lọc người nghi nhiễm Covid-19 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh. Về thực hiện Kế hoạch này, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nguyễn Văn Vĩnh lưu ý cần làm tốt các việc sau:

Khi phát hiện F0, phải xử lý ngay theo quy định trong thời gian chờ kết quả khẳng định Realtime RT-PCR, ổn định tâm lý, không tạo sự hoang mang, lo lắng cho người dân; đồng thời, phải thực hiện ngay việc điều tra, truy vết F1 trong cộng đồng để đảm bảo hiệu quả của việc tầm soát.

Tuyệt đối không để  lây nhiễm chéo trong khu vực lấy mẫu xét nghiệm. Giữ khoảng cách giữa người với người và thực hiện tốt yêu cầu 5K trong quá trình lấy mẫu. Nhân viên y tế phải thay găng tay thường xuyên, sát khuẩn găng tay đúng quy định, tránh nguy cơ lây nhiễm cho người đến lấy mẫu.

Phân công lực lượng nắm danh sách các hộ dân, rà soát kỹ từng nhà, từng người, vận động tuyên truyền người dân thực hiện việc lấy mẫu đúng quy định, nhất là ở lần 2, lần 3. Tầm soát đến đâu, giữ sạch đến đó để đảm bảo sự thành công của chiến dịch tầm soát.

Tiếp tục triển khai Chiến dịch phong tỏa, xét nghiệm của TP. Mỹ Tho, hiện đã được triển khai đến ngày thứ 5 (từ ngày 18-8), phát hiện trên 300 mẫu gộp 3 dương tính.

b

Bệnh viện Y học Cổ truyền được sử dụng làm Trung tâm Hồi sức bệnh nhân Covid-19. Ảnh: Hạnh Nga.

Vấn đề thứ ba, nâng cao điều trị bệnh nhân Covid-19, giảm bệnh nhân nặng tử vong, không bỏ sót F0 trong cộng đồng

Tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch 4212 Phát hiện sớm và giảm tỷ lệ tử vong trong điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Tiền Giang của Sở Y tế nhằm phát hiện sớm người mắc Covid-19 trong cộng đồng đưa vào cơ sở y tế điều trị kịp thời, giảm tỷ lệ tử vong trong cơ sở điều trị và ngoài cộng đồng.

Hiện trên địa bàn tỉnh có 171 bệnh nhân tử vong, chiếm tỷ lệ 2,3% so với tổng số ca mắc (7.534), bằng tỷ lệ tử vong của cả nước và tương đương với tỷ lệ tử vong do Covid-19 trên thế giới.

Muốn giảm các trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng, Kế hoạch nêu giải pháp: Sàng lọc cộng đồng thông qua việc lấy mẫu xét nghiệm; làm tốt công tác phát hiện sớm ca nghi nhiễm trong cộng đồng.

Muốn giảm tỷ lệ tử vong tại các cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19, Kế hoạch nêu giải pháp: Phân tầng điều trị ca F0, quản lý, điều trị người nhiễm (F0) tại cơ sở điều trị; tổ chức “Bệnh viện tách đôi”; dự báo số lượng bệnh nhân (F0) ở tầng 1, 2 và 3 sau khi sàng lọc cộng đồng; bố trí đủ các cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 và số giường điều trị F0; nâng giường bệnh điều trị và bổ sung nhân lực, trang thiết bị, tiêu chí phân loại nguy cơ và xử trí bệnh nhân Covid-19; tập huấn nâng cao năng lực điều trị bệnh nhân Covid-19; nâng cấp cơ sở vật chất, bổ sung, mua sắm các trang thiết bị y tế cần thiết tại các tuyến điều trị bệnh nhân Covid-19; thực hiện tốt công tác điều phối nhập viện điều trị và chuyển tuyến.

M.T

.
.
.