.

Làm thế nào để biết vắc xin Covid-19 an toàn cho trẻ em?

Cập nhật: 14:54, 08/03/2022 (GMT+7)

(ABO) Ngày 1-3 vừa qua, vắc xin Covid-19 của Pfizer đã được Bộ Y tế cấp phép sử dụng ở trẻ em từ 5 đến 11 tuổi. Phụ huynh sẽ quyết định xem học sinh tiểu học con mình có nên tiêm hay không? Chúng tôi muốn các bậc cha mẹ nắm được các thông tin cần thiết về vắc xin này để cảm thấy an toàn và tự tin vào quyết định đưa con mình đi tiêm chủng.

Vắc xin đã được nghiên cứu rộng rãi

Tất cả các loại vắc xin Covid-19 phải đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt như bất kỳ loại vắc xin nào khác. Điều này bao gồm nghiên cứu khoa học cũng như xem xét và khuyến nghị của Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC).

Những phát hiện mới dành riêng cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi cho thấy vắc xin an toàn và hiệu quả.

Đối với trẻ em từ 5 đến 11 tuổi, một nghiên cứu trên khoảng 2.250 tình nguyện viên cho thấy hiệu quả 90,7% đối với vắc xin trong việc ngăn ngừa nhiễm Covid-19 có triệu chứng. Tất cả trẻ em đều nhận được hai liều 10 microgram, bằng một phần ba liều dùng cho người lớn và thanh, thiếu niên, với 2 mũi tiêm cách nhau 21 ngày.

Trẻ em trong độ tuổi từ 5 đến 11 tuổi có hệ thống miễn dịch mạnh mẽ hơn trẻ lớn và người lớn, vì vậy chúng có thể tiêm liều vắc xin thấp hơn và vẫn sản xuất kháng thể để bảo vệ chống lại nhiễm Covid-19.

Những đứa trẻ trong nhóm ban đầu khoảng 2.250 người tham gia được theo dõi trong ít nhất 2 tháng sau liều thứ 2. Một nhóm khác gồm 2.250 người tham gia nghiên cứu sau đó đã được theo dõi trong ít nhất 2 tuần. Không có vấn đề sức khỏe nghiêm trọng liên quan đến vắc xin được báo cáo ở cả 2 nhóm.

Vắc xin cho thấy không có tác dụng phụ lớn

Một số trẻ em trong nghiên cứu đã trải qua các tác dụng phụ nhẹ, chẳng hạn như đau tại chỗ tiêm, mệt mỏi và đau đầu. Những tác dụng phụ này thường kéo dài 1 hoặc 2 ngày.

Một tỷ lệ nhỏ những người ở các nhóm tuổi lớn hơn, chủ yếu là thanh, thiếu niên nam và thanh niên, đã phát triển viêm cơ tim hoặc viêm màng ngoài tim - viêm cơ tim hoặc niêm mạc tim thường tự khỏi sau khi tiêm chủng. Bệnh nhân viêm cơ tim thường hồi phục nhanh chóng và không có ảnh hưởng lâu dài đến tim.

Lợi ích của tiêm chủng Covid-19 lớn hơn nguy cơ viêm cơ tim sau tiêm chủng. Nguy cơ viêm cơ tim cao hơn đáng kể sau khi nhiễm Coronavirus so với tiêm chủng.

Không ai trong số những đứa trẻ tham gia vào thử nghiệm lâm sàng của Pfizer cho nhóm tuổi 5 đến 11 tuổi bị viêm cơ tim hoặc viêm màng ngoài tim

Vắc xin làm giảm nguy cơ nhiễm Covid-19 nặng

Mặc dù trẻ em thường có các triệu chứng nhẹ hơn người lớn, nhưng vẫn có một số trẻ em khi mắc Covid-19 bị viêm phổi nặng và phải nhập viện. Trẻ em mắc Covid-19 dù nhẹ vẫn có nguy cơ sau đó biến chứng viêm đa hệ thống rất nguy hiểm gọi là MIS-C.

Có hai cách phòng ngừa trẻ mắc Covid-19, một là phòng ngừa bị động, tức luôn đề phòng vi rút xâm nhập vào cơ thể bằng thực hiện khuyến cáo 5K của ngành Y tế. Hai là phòng ngừa chủ động bằng cách chích ngừa Covid-19, tức là phòng ngừa từ bên trong, vắc xin sẽ kích thích cơ thể sản xuất kháng thể chống lại vi rút khi nó xâm nhập vào người của trẻ.

BS NGUYỄN THÀNH ÚC

 

.
.
.