.

Tiền Giang: Triển khai thanh toán viện phí không dùng tiền mặt tại bệnh viện

Cập nhật: 06:59, 03/03/2022 (GMT+7)

Ngày 2-3, Bệnh viện Đa khoa trung tâm (ĐKTT) Tiền Giang chính thức đưa vào sử dụng dịch vụ thanh toán viện phí không dùng tiền mặt. Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển chi nhánh Mỹ Tho (BIDV Mỹ Tho) là đơn vị thực hiện dịch vụ thu viện phí không dùng tiền mặt tại bệnh viện.

* GIÁO SƯ - TIẾN SĨ TẠ VĂN TRẦM, GIÁM ĐỐC BỆNH VIỆN ĐKTT TIỀN GIANG:

Mang lại tiện ích cho người dân

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 02 ngày 1-1-2019 về việc đẩy mạnh áp dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đối với các bệnh viện trên địa bàn đô thị, nắm bắt nhanh chủ trương của Chính phủ và Bộ Y tế, Bệnh viện ĐKTT Tiền Giang đã quyết liệt trong công tác nghiên cứu triển khai dịch vụ thanh toán viện phí không dùng tiền mặt cho bệnh nhân, xem đây là một trong những mục tiêu quan trọng được bệnh viện xác định từ đầu năm 2020. Đến nay, Bệnh viện ĐKTT Tiền Giang là bệnh viện đầu tiên tại Tiền Giang triển khai chính thức dịch vụ thanh toán viện phí không dùng tiền mặt.

Từ năm 2019, Bệnh viện ĐKTT Tiền Giang đã triển khai thanh toán viện phí qua kênh POS BIDV và phương thức thanh toán tiền mặt là chủ yếu. Do nền tảng dữ liệu HIS của bệnh viện đã chuẩn hóa các quy trình, ứng dụng công nghệ thông tin trong hệ thống khám, chữa bệnh nên bệnh viện thuận lợi trong việc nâng cấp phần mềm thanh toán viện phí online của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV).

Cuối năm 2021, Bệnh viện ĐKTT Tiền Giang đã đẩy mạnh công tác truyền thông về thanh toán viện phí không dùng tiền mặt đến cán bộ, nhân viên và ứng dụng các phương thức thanh toán đa kênh đến bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Đến ngày 2-3-2022, bệnh viện sẽ chính thức triển khai dịch vụ thanh toán viện phí không dùng tiền mặt của BIDV đến mọi bệnh nhân đến khám, chữa bệnh.

Đối với dịch vụ hỗ trợ bệnh nhân, người nhà bệnh nhân rút ngắn quy trình khám, chữa bệnh, chỉ cần nộp tiền tại 1 nơi nhưng có thể khám, chữa bệnh tại các phòng khám, phòng xét nghiệm, quầy thuốc trong bệnh viện, không bắt buộc phải mở tài khoản tại ngân hàng, không mất phí giao dịch hay phải duy trì số dư tài khoản. Do vậy, sẽ thuận lợi cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân khi đến bệnh viện, giảm thiểu căng thẳng, rủi ro khi thanh toán bằng tiền mặt.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay, việc thanh toán không dùng tiền mặt giúp giảm thời gian, thủ tục, hạn chế việc tiếp xúc; từ đó bảo đảm an toàn, thuận tiện cho cả bệnh viện lẫn bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Riêng với thẻ khám bệnh, người bệnh sẽ nhận lại tiền thừa tại quầy sau khi kết thúc đợt khám, điều trị và cũng có thể giữ tiền trong tài khoản cho lần khám, chữa bệnh sau…

Việc chọn BIDV là ngân hàng hợp tác triển khai công tác thu viện phí không dùng tiền mặt bởi các giải pháp của BIDV có tính linh hoạt, đa tiện ích và dễ dàng sử dụng cho người dân so với các phương thức thanh toán truyền thống khác. Ngoài ra, kết quả thanh toán viện phí sẽ được BIDV cập nhật ngay lập tức (online) và tích hợp lên hệ thống phần mềm quản lý của bệnh viện, giúp cho nhân viên bệnh viện không phải làm quen nhiều và thuận tiện trong thao tác.

Bệnh viện ĐKTT Tiền Giang đã chủ động tham khảo nhiều dịch vụ và nhận thấy đây là một giải pháp hoàn toàn mới, đa dạng các dịch vụ và phương thức thanh toán điện tử, có tính năng vượt trội so với các giải pháp hiện có trên thị trường.

Với Bệnh viện ĐKTT Tiền Giang, nhờ sự tích hợp sâu giữa giải pháp thanh toán của BIDV và hệ hống quản lý của bệnh viện sẽ hỗ trợ đắc lực cho bệnh viện trong việc thu viện phí, quản lý hồ sơ bệnh án qua thẻ y tế thông minh. Qua đó, góp phần vào sự phát triển, hiện đại hóa hệ thống thanh toán và nâng cao chất lượng dịch vụ của bệnh viện.

* ÔNG NGUYỄN VĂN TRỪ, GIÁM ĐỐC BIDV MỸ THO:

BIDV triển khai các phương thức thanh toán đa dạng, đơn giản và thuận tiện

Ngân hàng BIDV đã triển khai các phương thức thanh toán đa dạng, đơn giản và thuận tiện trong sử dụng.

Thứ nhất, sử dụng thẻ y tế thông minh hai trong một, vừa là thẻ bệnh nhân, vừa là thẻ có chức năng thanh toán viện phí với đa tính năng nộp tiền, rút tiền, thanh toán viện phí tại bệnh viện…

Thứ hai, chấp nhận thanh toán các thẻ nội địa của các ngân hàng, thẻ quốc tế Visa/Mastercard/JCB/Union Pay... để thạnh toán viện phí qua POS BIDV.

Thứ ba, quét Qrcode, đây là giải pháp tiên tiến, hiện đại phù hợp xu thế phát triển công nghệ số, bệnh nhân có thể quét thông qua các App của ngân hàng như BIDV Smartbanking, VCB Digibank... Sắp tới trong quý II-2022, BIDV sẽ tích hợp việc thanh toán viện phí dành cho chủ thẻ ATM BIDV.

Hiện nay, trong lĩnh vực y tế, BIDV là ngân hàng tiên phong triển khai thành công đồng bộ các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt tiên tiến và hiện đại; gia tăng tiện ích sử dụng cho khách hàng/bệnh nhân với các tính năng nổi trội.

BIDV đã triển khai dịch vụ thanh toán viện phí không dùng tiền mặt tại nhiều bệnh viện trên khắp các tỉnh, thành của toàn quốc từ Bắc vào Nam. Tại miền Nam có 5 bệnh viện áp dụng phương thức thanh toán viện phí này, trong đó có Bệnh viện ĐKTT Tiền Giang.

Ngày 28-10-2021, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định 1813 phê duyệt Đề án Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025. Mục tiêu tổng quát của đề án nhằm tạo sự chuyển biến tích cực về thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế với mức tăng trưởng cao, đưa việc sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trong xã hội thành thói quen của người dân ở khu vực đô thị và từng bước phát triển ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa; giảm chi phí xã hội liên quan đến tiền mặt.

Mặc dù đối với Tiền Giang, phần lớn người bệnh ở khu vực nông thôn lên tuyến trên để khám, chữa bệnh nhưng việc thanh toán viện phí không dùng tiền mặt sẽ đem lại tiện ích vượt trội cho bệnh nhân.

Tiện ích có thể thấy rõ ràng là thanh toán viện phí nhanh chóng, hạn chế rủi ro mất cắp tiền mặt. Việc cung cấp đa dạng các phương thức thanh toán viện phí làm gia tăng tiện ích sử dụng cho bệnh nhân. Qua đó làm gia tăng sự hài lòng của khách hàng/bệnh nhân khi sử dụng các dịch vụ của Bệnh viện ĐKTT Tiền Giang.

Việc thay đổi theo chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt này hoàn toàn mới, xa lạ với người dân đang sống tại khu vực nông thôn. Tuy nhiên, đối với đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức hoặc giới trẻ thì rất tiện ích vì hầu hết đã quen sử dụng các phương thức thanh toán như quét Qrcode hay quẹt thẻ...

Tất nhiên, đây là tiện ích mới, người dân cần có thời gian để thích nghi với phương thức thanh toán viện phí không dùng tiền mặt và hy vọng trong khoảng thời gian ngắn người dân sẽ quen và thực hiện nghiêm giống như việc đội nón bảo hiểm khi tham gia giao thông. 

MAI HÀ (lược ghi)

 

.
.
.