Thứ Hai, 28/03/2022, 10:34 (GMT+7)
.

Trao giọt máu đào, sẻ chia sự sống

Hiến máu tình nguyện (HMTN) là nghĩa cử cao đẹp, mang tính nhân văn sâu sắc luôn được xã hội tôn vinh. Với tinh thần “mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, những thông điệp nhân văn của phong trào HMTN đã thu hút các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh tham gia.

Qua phong trào HMTN, đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiêu biểu, không chỉ tích cực tham gia hiến máu, mà còn lan tỏa phong trào trong cộng đồng, góp phần đáp ứng nhu cầu điều trị bệnh, mang lại sự sống cho nhiều bệnh nhân.

SẺ CHIA GIỌT MÁU ĐÀO

Đối với người bệnh, từng đơn vị máu trong lúc nguy kịch sẽ hết sức quý giá, bởi đó không chỉ là sự giúp đỡ, sẻ chia của cộng đồng, mà còn chính là sự sống của họ. Do đó, HMTN sẽ nhân lên cơ hội để cho mỗi người bệnh được hồi sinh, tiếp tục sự sống.

Đoàn viên, thanh niên Trường Đại học Tiền Giang tham gia HMTN.
Đoàn viên, thanh niên Trường Đại học Tiền Giang tham gia HMTN.

Năm nào cũng vậy, anh Trần Thanh Danh (công tác tại Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh Tiền Giang) cũng một vài lần tham gia HMTN. Nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc hiến máu, anh Danh luôn sẵn sàng sẻ chia giọt máu của mình để cứu người. Anh Danh cho biết, anh tham gia hiến máu lần đầu tiên vào năm 2001, khi là sinh viên của một trường đại học tại TP. Hồ Chí Minh, rồi trở thành một trong những gương mặt tiêu biểu trong phong trào HMTN của nhà trường. Sau khi ra trường, trở về địa phương công tác, anh Danh tiếp tục tham gia các đợt HMTN hằng năm.

Anh Danh chia sẻ: “HMTN là việc làm thiện nguyện rất có ý nghĩa và mang tính nhân văn sâu sắc. Nhận thức được điều này nên bản thân tôi đã nhiều lần tham gia hiến máu, đem lại nguồn máu cho các bệnh viện cứu chữa bệnh nhân. Tôi vẫn sẽ tiếp tục hiến máu trong thời gian tới, với hy vọng nguồn máu của mình hiến sẽ cứu sống được những người bệnh và góp phần lan tỏa tinh thần HMTN trong cộng đồng”.

Ngoài trực tiếp tham gia hiến máu, anh Danh còn tích cực vận động người thân trong gia đình, bạn bè cùng tham gia. Tính đến nay, anh Danh đã 57 lần HMTN. Với những nghĩa cử cao đẹp và đóng góp của mình, anh Danh từng được tuyên dương, nhận Bằng khen và Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp nhân đạo của Trung ương Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam tại Lễ tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2015.

Anh Danh bộc bạch: “Đây là những phần thưởng có giá trị tinh thần vô giá và luôn thôi thúc tôi tiếp tục tham gia phong trào HMTN khi bản thân còn đủ điều kiện. Tôi cũng sẽ tích cực vận động nhiều người cùng tham gia phong trào HMTN do địa phương phát động”.

Cũng như nhiều trái tim nhân ái khác, anh Cao Trần Quốc Thịnh, Phó Chủ tịch UBND xã Trung An, TP. Mỹ Tho đã và đang cống hiến những giọt máu đào, góp phần cứu sống những người bệnh. Anh Thịnh chia sẻ: “Nhận thấy bản thân mình là một thanh niên trẻ, khỏe, có nhóm máu O - nhóm máu luôn được ưu tiên dự trữ do có thể truyền khẩn cấp trong các trường hợp bệnh nhân cần truyền máu.

Hiểu được ý nghĩa của việc HMTN, trong những năm qua, tôi luôn sẵn sàng tham gia hiến máu, mỗi năm từ 2 - 3 lần. Mỗi khi hiến máu xong tôi cảm thấy rất hạnh phúc vì có thể giúp cứu sống người bệnh”.

CHO ĐI LÀ CÒN MÃI

Từ đầu năm 2022 đến nay, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, song hưởng ứng lời kêu gọi của Hội CTĐ tỉnh Tiền Giang, nhiều đơn vị trên địa bàn tỉnh đã ra quân Ngày hội HMTN. Qua 3 tháng phát động ra quân, Hội CTĐ tỉnh đã vận động 1.922 cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ và nhân dân tham gia HMTN. Kết quả đã tiếp nhận 1.680 đơn vị máu, trị giá hơn 300 triệu đồng.

Bà Võ Thị Thu Nga, Ban Chăm sóc sức khỏe - HMTN, Hội CTĐ tỉnh cho biết, những năm qua, phong trào hiến máu nhân đạo của tỉnh đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Thông qua các hoạt động, góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên và nhân dân giá trị nhân văn của phong trào HMTN, vận động mọi người tích cực tham gia hiến máu. Qua phong trào đã xuất hiện nhiều tổ chức, cá nhân điển hình HMTN.

Những người HMTN tiêu biểu được tôn vinh hằng năm là tấm gương sáng, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội. Họ là những “ngân hàng” trao gửi sự sống cho nhiều người không phải qua “giao dịch” bằng tiền mà là nguồn máu quý giá. Từ những hành động đẹp, đầy ý nghĩa và nhân văn đã góp phần bảo đảm nguồn cung cấp máu ổn định phục vụ cho việc cấp cứu, điều trị bệnh tại các cơ sở y tế, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp.

Mỗi giọt máu cho đi không chỉ đơn thuần là cứu người, mà còn là tấm lòng yêu thương, chia sẻ và tiếp thêm sự sống cho người bệnh. Vì vậy, hiến máu nhân đạo rất cần sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng, lan tỏa nghĩa cử cao đẹp, trao niềm tin, hy vọng sự sống cho những người bệnh cần máu.

SONG AN

.
.
.