Thứ Năm, 21/04/2022, 21:11 (GMT+7)
.

Thông gió trong lớp học, góp phần phòng ngừa Covid-19 hiệu quả cho học sinh

(ABO) Chị Lê Ngọc Quỳnh G., nhà ở TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, có con mới vào lớp 1. Ở nhà con chị G. đã quen sinh hoạt trong phòng máy lạnh nên chị cố gắng tìm trường có gắn máy lạnh để gửi con học. Tuy nhiên, trong tình hình dịch bệnh hiện nay, hầu hết các trường không sử dụng máy lạnh nữa. Chị G. hỏi bác sĩ có phải ở phòng máy lạnh không tốt cho sức khỏe của bé không? Bác sĩ liền nói lớp học càng thông thoáng, càng an toàn cho bé.

Về chuyên môn, hơn 2 năm sau đại dịch Covid-19, chúng ta đã biết rõ một số biện pháp phòng ngừa nhiễm Covid-19 như vắc xin, mũi tăng cường, rửa tay đúng cách và khẩu trang. Nhưng một trong những công cụ mạnh mẽ nhất chống lại Coronavirus mà các chuyên gia xác định là thông gió môi trường sinh hoạt của mọi người.

Joseph Allen, Giám đốc Chương trình Tòa nhà lành mạnh tại Trường Y tế công cộng Harvard T.H.Chan cho biết: “Mọi người trong một căn phòng cùng nhau liên tục hít thở không khí vừa thoát ra khỏi phổi của những người khác trong căn phòng ấy. Nó tùy thuộc vào tốc độ thông gió của căn phòng, có thể lên tới 3% hoặc 4% không khí bạn đang hít thở vừa thoát ra khỏi phổi của những người khác ở cùng phòng”.

Khẩu trang, rửa tay và giữ khoảng cách là cần thiết, nhưng không đủ để bảo vệ khỏi các giọt bắn hô hấp nhỏ mang vi rút được phát tán vào không khí từ những người bị nhiễm bệnh. Vấn đề này đặc biệt nghiêm trọng trong môi trường khép kín như phòng máy lạnh, thang máy, phòng họp, rạp hát, siêu thị… nhất là những môi trường đông đúc và có thông gió kém.

"Ngoài trời an toàn hơn trong nhà" đã trở thành một câu "thần chú" được chấp nhận trong đại dịch Covid-19. Các nhà nghiên cứu thấy rằng, hầu như không có bất kỳ sự lây truyền nào ngoài trời. Tại sao lại như vậy? Vì ngoài trời không khí pha loãng không giới hạn, thông gió không giới hạn, ánh sáng và nhiệt độ ngoài trời dễ dàng tiêu diệt vi rút Corona...

Vi rút Corona rất nhỏ, khoảng 0,1 micron - nhưng điều đó không ảnh hưởng đến việc nó có thể di chuyển bao xa, mà nó phát tán nhờ quá giang các giọt bắn từ mũi họng của người bệnh văng ra. Giọt bắn có khi rất nhỏ, trông như một làn khói, nhưng nó vẫn mang được vi rút. Vi rút chỉ sống được khi nó ký sinh trong tế bào vật chủ, vi rút không bao giờ “khỏa thân”, trần trụi trong không khí.

Nói cách khác, vi rút luôn di chuyển trong các hạt hô hấp và dễ dàng đi vào trong phổi của chúng ta. Vi rút không những chứa trong hạt lớn như lúc người bệnh ho hoặc hát, có thể văng ra các hạt lớn tới 100 micron (gần bằng chiều rộng của một sợi tóc người), mà vi rút còn được chứa trong các hạt có kích thước từ 1 đến 5 micron.

Trong phòng, chống dịch ở trường học, việc mở cửa thông thoáng, ánh sáng chiếu vào phòng học rất tốt cho học sinh, giúp học sinh tránh được việc nhiễm Covid-19 và nhiều bệnh khác.

Tăng cường thông khí tại lớp học bằng cách mở cửa ra vào và cửa sổ, sử dụng quạt treo tường xung quanh lớp học hướng luồng gió thổi ra cửa. Nếu bắt buộc phải sử dụng máy điều hòa trong lớp học, các thầy cô giáo cần chú ý nhắc nhở học sinh mang khẩu trang liên tục và mỗi cuối buổi học phải tắt máy điều hòa, mở tất cả các cửa sổ và cửa ra vào trong lớp học, tạo sự thông thoáng, làm sạch không khí trong lớp trước khi bước vào buổi học kế tiếp.

BS NGUYỄN THÀNH ÚC
      
 

.
.
.