.

TX. Cai Lậy: Chủ động phòng, chống các loại dịch bệnh

Cập nhật: 15:50, 26/08/2022 (GMT+7)

TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đã và đang tăng cường, chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết bên cạnh việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

GIÁM SÁT CHẶT DỊCH SỐT XUẤT HUYẾT

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế TX. Cai Lậy, từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn thị xã ghi nhận 366 trường hợp mắc và 1 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết. Để tăng cường công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh và UBND thị xã đã đề nghị các cơ quan, đơn vị, ban, ngành, UBND các xã, phường tiếp tục chủ động phối hợp với ngành Y tế triển khai chiến dịch diệt lăng quăng, bọ gậy.

Đoàn thể xã Nhị Quý giám sát diệt lăng quăng, diệt muỗi, tuyên truyền phòng, chống sốt xuất huyết tại ấp Quý Chánh.
Đoàn thể xã Nhị Quý giám sát diệt lăng quăng, diệt muỗi, tuyên truyền phòng, chống sốt xuất huyết tại ấp Quý Chánh.

Đối với Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh cùng Phòng Văn hóa và Thông tin thị xã tích cực phối hợp với các trạm y tế hướng dẫn đài truyền thanh các xã, phường tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết, lồng ghép truyền thông phòng, chống dịch Covid-19 và các hoạt động khác để người dân hưởng ứng tích cực các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho cá nhân và cộng đồng.

UBND các xã, phường giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh tại địa bàn, tổ chức các đợt diệt lăng quăng, bọ gậy; thường xuyên tuyên truyền đến người dân về: Nguyên nhân, dấu hiệu, tác hại của dịch bệnh sốt xuất huyết và cách phòng, chống qua các hình thức tuyên truyền: Trực tiếp đến hộ gia đình, trên các phương tiện thông tin đại chúng, phát tờ rơi, treo pa nô, áp phích; lồng ghép tuyên truyền qua các buổi sinh hoạt ấp, khu phố để người dân hiểu và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết.

Bác sĩ Chuyên khoa I Huỳnh Thị Như Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TX. Cai Lậy cho biết, đơn vị đã triển khai giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh và xử lý triệt để ổ dịch sốt xuất huyết tại các xã, phường. Đồng thời, tổ chức phun hóa chất 100% các hộ gia đình thuộc khu vực ổ dịch; xác định khu vực có nguy cơ cao để tổ chức phun hóa chất trên diện rộng.

Ngoài ra, đơn vị tổ chức tốt việc thu dung điều trị, chăm sóc bệnh nhân; chuyển tuyến bệnh nhân nặng kịp thời, hạn chế tối đa các trường hợp tử vong do bệnh sốt xuất huyết gây ra. Đặc biệt là tăng cường kiểm tra, giám sát các vùng trọng điểm, vùng có nguy cơ cao dịch bệnh sốt xuất huyết có khả năng bùng phát, đề ra những giải pháp quyết liệt và các hoạt động ưu tiên, triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn thị xã. Đến nay, toàn thị xã đã triển khai 3 đợt Chiến dịch diệt muỗi, diệt lăng quăng phòng, chống sốt xuất huyết.
 
KHÔNG ĐỂ BÙNG PHÁT DỊCH COVID-19

Hiện nay, mặc dù tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn TX. Cai Lậy cơ bản đang được kiểm soát tốt, song các cấp, các ngành của thị xã vẫn tập trung triển khai thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

 Tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho học sinh Trường THCS Võ Việt Tân (phường 4,  TX. Cai Lậy).
Tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho học sinh Trường THCS Võ Việt Tân (phường 4, TX. Cai Lậy).

Một trong những biện pháp tối ưu để tiếp tục duy trì miễn dịch cộng đồng và hạn chế thấp nhất các trường hợp mắc mới hoặc tái nhiễm, tử vong do Covid-19 là đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân. Trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người dân tham gia tiêm liều nhắc lại kịp thời, đầy đủ để đạt được hiệu quả phòng bệnh tốt nhất.

Theo đó, tại một số xã, phường trên địa bàn thị xã, ngoài các điểm tiêm chính tại các trạm y tế xã, phường, Trung tâm Y tế thị xã còn tổ chức điểm tiêm lưu động đến các hộ gia đình còn đối tượng chưa tiêm liều nhắc lại theo quy định.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế thị xã, đến ngày 22-8-2022, thị xã đã tiêm mũi 3 cho 94.052 đối tượng trên 18 tuổi đủ điều kiện tiêm, đạt 89,93%, trong đó có 6.530 đối tượng từ 12 đến dưới 18 tuổi, đạt 68,06%. Riêng trẻ trong độ tuổi từ 5 đến 12 tuổi, có 12.232 trẻ đã được tiêm, trong đó mũi 1 là 9.797 trẻ, đạt 80,09%; mũi 2 là 7.494 trẻ, đạt 61,27%. Đặc biệt, thị xã tổ chức tiêm mũi 4 cho 32.555 đối tượng đủ điều kiện tiêm, đạt 31,13%.

CẨM MAI

.
.
.