Thứ Ba, 21/02/2023, 15:35 (GMT+7)
.

Mười đầu ngón tay, ngón chân trẻ sơ sinh bị sẫm màu là bệnh gì?

(ABO) Bé con chị Nguyễn Ngọc N., mới sinh ra 1 tháng tuổi, tự nhiên một tuần qua, mười đầu ngón tay, ngón chân ở đốt gần móng bị sẫm màu, ngày càng rõ, chị N. không biết con bị bệnh gì. Người quen nói bé bị tim bẩm sinh, nguy hiểm nên chị N. lo sợ đưa bé đi khám bác sĩ.

Bác sĩ khám và nghe tim, phổi rất lâu, rồi rờ từng ngón tay, chân của bé, bác sĩ cười nói: “Bé không bị bệnh tim bẩm sinh hay bệnh gì nguy hiểm, bé bị tăng sắc tố da lành tính, từ từ sẽ bệnh tự khỏi”.

Về chuyên môn, hiện tượng tăng sắc tố ở đốt ngón xa của cả bàn tay và bàn chân thường là một đặc điểm nổi bật của trẻ sơ sinh có làn da sẫm màu, nhưng gần đây nó cũng được mô tả ở những trẻ có làn da trắng như một phát hiện ngẫu nhiên và được phân loại là một rối loạn lành tính thoáng qua ở trẻ sơ sinh.

Trong một nghiên cứu đăng trên Thư viện Y học quốc gia Hoa Kỳ (National Library Medicine) đã có báo cáo của các nhà khoa học sau khi quan sát một nhóm trẻ sơ sinh đủ tháng và một nhóm trẻ sinh non. Nhóm trẻ sinh non không có biểu hiện tăng sắc tố da. Ngược lại, 7 trong số 40 trẻ sơ sinh đủ tháng có làn da trắng bị tăng sắc tố ở đốt ngón xa không liên quan đến bất kỳ rối loạn da liễu nào và bắt đầu biến mất sau 2 tuổi, tức là lâu hơn so với báo cáo trước đây.

Lý do tại sao một số trẻ sơ sinh xuất hiện tình trạng tăng sắc tố này vẫn chưa được biết. Tuy nhiên, các nhà khoa học đồng thuận nguyên nhân chính là có thể do phản ứng với hormone sắc tố của mẹ, nồng độ estro-progesterone gia tăng kích thích tế bào sắc tố da tăng theo, giống như tình trạng nám da của bà mẹ lúc mang thai. Sau 6 tháng thì nồng độ hormone của mẹ truyền qua con trong thời kỳ mang thai không còn trong cơ thể con nữa, nên da của bé sẽ trở lại bình thường.

Các bậc cha mẹ nên chú ý, nếu thấy con mình bị sẫm màu đầu ngón tay, ngón chân thì nên đưa bé đến cơ sở y tế để khám bệnh nhằm loại trừ một số bệnh có thể gây nguy hiểm cho bé như tim bẩm sinh, tắc vi mạch máu, bệnh tự miễn, bệnh da liễu.

    BS NGUYỄN THÀNH ÚC

 

.
.
.