Thứ Tư, 22/02/2023, 11:15 (GMT+7)
.

Người thầy thuốc Ưu tú tận tụy với nghề

“Thầy thuốc Ưu tú, nhà quản lý nhiệt thành, trách nhiệm với mọi công việc”... đó là những tóm tắt ngắn gọn về Bác sĩ Chuyên khoa 1 Giảng Văn Phi Điền, Giám đốc Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang.

Với nhiều đóng góp cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân nên mỗi khi nhắc đến bác sĩ Điền, người dân Gò Công Tây ai cũng trân trọng, quý mến.

THẦY THUỐC TẬN TÂM

Bác sĩ Điền sinh ra và lớn lên tại xã Bình Phú, huyện Gò Công Tây. Ông xuất thân trong gia đình giàu truyền thống cách mạng, có cha là liệt sĩ hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Bác sĩ Điền với xuất phát điểm ban đầu là một y sĩ. Sau khi tốt nghiệp Trường Trung học Y tế tỉnh Tiền Giang, năm 1987, ông về làm nhân viên tại Bệnh viện Đa khoa Gò Công Tây. Với quyết tâm học tập để có thêm kiến thức chuyên môn, năm 1999, ông theo học chuyên ngành Bác sĩ tại Trường Đại học Y Phạm Ngọc Thạch, TP. Hồ Chí Minh. Sau khi tốt nghiệp, ông về làm bác sĩ điều trị tại Trạm Y tế xã Bình Phú.

Bác sĩ Chuyên khoa 1 Giảng Văn Phi Điền.

 

Trong thời gian trực tiếp làm công tác chuyên môn, bác sĩ Điền luôn tận tâm hết lòng với người bệnh; nhiệt tình hăng hái đi đầu trong các phong trào, xây dựng và nâng cao hiệu quả hoạt động Trạm Y tế xã Bình Phú trở thành trạm y tế đầu tiên của huyện Gò Công Tây đạt chuẩn quốc gia, vinh dự được báo cáo là trạm y tế điển hình của tỉnh Tiền Giang lúc bấy giờ. Bác sĩ Điền còn tích cực vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế...

Năm 2019, Bác sĩ Chuyên khoa 1 Giảng Văn Phi Điền vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “Thầy thuốc Ưu tú”. Bác sĩ Điền đã đảm nhận nhiệm vụ làm Giám đốc TTYT huyện Gò Công Tây 2 nhiệm kỳ, lãnh đạo đơn vị ngày càng đi lên với thành tích liên tục nhiều năm liền nhận được Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang; nhiều Giấy khen của UBND huyện Gò Công Tây vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của ngành Y tế và chỉ tiêu kế hoạch chăm sóc sức khỏe nhân dân hằng năm.

Giai đoạn từ năm 2006 - 2009, bác sĩ Điền được Sở Y tế tỉnh Tiền Giang phân công, điều động về làm Trưởng Phòng Khám khu vực Tân Phú, huyện Tân Phú Đông. Những ngày đầu về công tác, y tế huyện cù lao Tân Phú Đông còn nhiều khó khăn, thiếu thốn cả nhân lực, vật lực, bác sĩ Điền và các đồng nghiệp đã không ngại khó khăn, đoàn kết, từng bước xây dựng Phòng Khám khu vực Tân Phú trở thành TTYT Tân Phú Đông khang trang, hiện đại, chăm sóc sức khỏe nhân dân tốt hơn.

vvv

Bác sĩ Điền (thứ 3 từ trái sang) vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “Thầy thuốc Ưu tú”.

Đến năm 2012, bác sĩ Điền được điều động về làm Phó Giám đốc TTYT huyện Gò Công Tây. Với vai trò quản lý, ông luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, bản thân luôn thực hiện nghiêm túc quy chế của đơn vị, quy định của ngành Y tế, giúp Ban Lãnh đạo trung tâm luôn thực hiện hoàn thành nhiệm vụ; đồng thời, thúc đẩy cán bộ, nhân viên y tế tham gia nghiên cứu khoa học và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật tại đơn vị.

VÀ TIÊN PHONG, GƯƠNG MẪU

Năm 2015, được sự tín nhiệm của cấp trên, bác sĩ Điền được bổ nhiệm làm Giám đốc TTYT huyện Gò Công Tây cho đến nay. Với vai trò Thủ trưởng đơn vị, khối lượng công việc càng nhiều nhưng với sự đam mê và nhiệt huyết cống hiến cho ngành Y tế huyện nhà, bác sĩ Điền tiến hành thực hiện Đề án Liên kết lắp đặt máy chạy thận nhân tạo tại TTYT huyện Gò Công Tây với mong muốn giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên, cũng như giảm gánh nặng điều trị lâu dài cho những bệnh nhân không may mắc bệnh phải chạy thận. Đến nay, Khoa Thận nhân tạo của TTYT huyện Gò Công Tây hiện là nơi điều trị an toàn, hiệu quả đáng tin cậy cho hơn 50 bệnh nhân chạy thận thường xuyên.

Thời điểm dịch Covid-19 bùng phát tại huyện Gò Công Tây, với vai trò là Phó Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của huyện, bác sĩ Điền luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác tham mưu; cùng với lãnh đạo huyện không ngại đi vào tâm dịch để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch. Kết quả huyện Gò Công Tây là một trong những huyện đạt “vùng xanh” đầu tiên của tỉnh Tiền Giang, được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong đó có sự đóng góp không nhỏ của bác sĩ Điền.

Khi dịch Covid-19 được kiểm soát tốt, huyện Gò Công Tây tiếp tục công cuộc chống dịch sốt xuất huyết. Trước tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết có chiều hướng gia tăng đột biến, bác sĩ Điền đã chỉ đạo Khoa Kiểm soát bệnh tật TTYT huyện Gò Công Tây chủ động xây dựng kịch bản ứng phó quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch; đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức người dân trong phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết. Từ đó, tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết giảm trên địa bàn huyện, không xảy ra dịch lớn.

Bác sĩ Điền (thứ 3 từ trái sang) cùng mạnh thường quân thăm bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo tại TTYT huyện Gò Công Tây.
Bác sĩ Điền (thứ 3 từ trái sang) cùng mạnh thường quân thăm bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo tại TTYT huyện Gò Công Tây.

Hơn 30 năm găn bó với ngành Y tế, dù ở vai trò, vị trí công tác nào, bác sĩ Điền cũng luôn nhiệt tình, tận tâm với công việc, không ngừng học hỏi sáng tạo, nâng cao tay nghề, trình độ chuyên môn; có nhiều nghiên cứu khoa học, sáng kiến áp dụng trong quá trình điều hành lãnh đạo, đưa ngành Y tế huyện Gò Công Tây không ngừng phát triển. Đối với đồng nghiệp cũng như bệnh nhân, bác sĩ Điền luôn hòa nhã, chân thành, cởi mở gần gũi, được mọi người quý mến.

vvv

Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang đến khảo sát tại Khoa Thận nhân tạo TTYT huyện Gò Công Tây.

Với vai trò điều hành lãnh đạo của “thuyền trưởng” - Bác sĩ Giảng Văn Phi Điền, có thể nói, từ một TTYT còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, đến nay, TTYT huyện Gò Công Tây ngày càng được đầu tư hoàn thiện cơ sở vật chất, đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp. Hiện nay, TTYT huyện Gò Công Tây có tổng số 243 biên chế, trong đó tại trung tâm là 138 biên chế, các trạm y tế xã, thị trấn là 105 biên chế; có 35 bác sĩ; 11 Bác sĩ Chuyên khoa 1; 2 Bác sĩ Chuyên khoa 2 và 3 thạc sĩ với chất lượng khám, chữa bệnh không ngừng nâng lên, tạo được lòng tin trong nhân dân.

bbb

Khoa Thận nhân tạo của TTYT huyện Gò Công Tây hiện là nơi điều trị an toàn, hiệu quả đáng tin cậy của nhiều bệnh nhân đến chạy thận thường xuyên, không phải lên tuyến trên.

Dù đóng góp không nhỏ cho ngành Y tế huyện Gò Công Tây với hơn 30 năm vui buồn cùng “áo blouse trắng” nhưng bác sĩ Điền rất khiêm tốn khi luôn nhắc nhở bản thân cũng như nhắn nhủ với các đồng nghiệp thực hiện tốt nhiệm vụ của những “chiến sĩ áo trắng” vì nhân dân phục vụ. Theo bác sĩ Điền, TTYT huyện Gò Công Tây có được như hôm nay tất cả là công lao, trí tuệ, có cả những hy sinh thầm lặng của bao thế hệ cán bộ TTYT huyện.

KIM LAN - THU HOÀI

.
.
.