.

Nâng cao ý thức, không chủ quan với Covid-19

Cập nhật: 09:39, 17/04/2023 (GMT+7)

Tiền Giang là một trong những tỉnh có tỷ lệ bao phủ vắc xin phòng Covid-19 cao nhất cả nước. Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 đang được kiểm soát, giảm các trường hợp bệnh nặng và đã hơn 1 năm tỉnh không ghi nhận trường hợp tử vong. Theo đánh giá sơ bộ về cấp độ dịch, 1 năm qua Tiền Giang luôn là vùng xanh; tuy nhiên không vì thế mà chủ quan, lơ là công tác phòng, chống dịch Covid-19.

CHỦ ĐỘNG ỨNG PHÓ

Từ đầu tháng 4-2023 đến nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước có xu hướng tăng trở lại. Số ca mắc trong 7 ngày qua tăng gấp 4 lần so với trước đó. Từ thực tế này, Bộ Y tế đã có công văn gửi đến UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Diệu (bìa trái) kiểm tra, đánh giá thực tế công tác chuẩn bị, phương án, kế hoạch phòng, chống dịch và điều trị Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tiền Giang.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Thành Diệu (bìa trái) kiểm tra, đánh giá thực tế công tác chuẩn bị, phương án, kế hoạch phòng, chống dịch và điều trị Covid-19 tại khu điều trị Covid-19 của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tiền Giang.

UBND tỉnh Tiền Giang cũng đã ban hành công văn yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thành phố, thị xã thực hiện các biện pháp nhằm chủ động phòng, chống dịch, kiểm soát tình hình, không để dịch bùng phát trở lại.  

Bác sĩ Nguyễn Văn Dương, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Tiền Giang cho biết: “Để đáp ứng với tình hình điều trị bệnh nhân Covid-19 hiện nay trên địa bàn tỉnh, Sở Y tế đã ban hành Kế hoạch tổ chức lại cơ cấu giường bệnh tại các tầng điều trị. Trong đó có 220 giường bệnh điều trị bệnh nhân thuộc tầng 3, được bố trí tại 4 bệnh viện gồm: Đa khoa tỉnh Tiền Giang, Lao và Bệnh phổi Tiền Giang, Đa khoa khu vực Cai Lậy và Đa khoa khu vực Gò Công. Các bệnh viện và trung tâm y tế còn lại, mỗi nơi bố trí sẵn sàng từ 50 - 100 giường bệnh điều trị bệnh nhân thuộc tầng 1 và 2”.

Tại Trung tâm Y tế TP. Mỹ Tho, khách đến giao dịch, hay bệnh nhân đến trung tâm đều được yêu cầu tuân thủ đeo khẩu trang. Đơn vị luôn thực hiện phân luồng và bố trí khu vực khám, điều trị cách ly đối với bệnh nhân Covid-19. Bác sĩ Lê Hữu Quyền, Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Mỹ Tho cho biết, đơn vị luôn có sẵn cơ số thuốc và vật tư y tế dự phòng cho trường hợp xuất hiện bệnh nhân Covid-19 đến điều trị.

Ở Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Tiền Giang, khu vực điều trị bệnh nhân Covid-19 thuộc tầng 3 vẫn được duy trì. Bác sĩ Lê Tấn Lộc, Giám đốc bệnh viện khẳng định cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực của bệnh viện luôn trong tư thế sẵn sàng, khi có yêu cầu sẽ kích hoạt để hoạt động trở lại.

Đặc biệt, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tiền Giang vẫn đang quản lý vận hành khu điều trị bệnh nhân Covid-19 tại trụ sở Sở Y tế cũ với 100 giường bệnh. Cơ sở này vẫn duy trì hoạt động từ khi Tiền Giang trở về trạng thái bình thường mới.

“Bên cạnh đó, tại cơ sở mới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tiền Giang, chúng tôi có kế hoạch sẵn sàng sử dụng khu vực điều trị tách biệt của khoa Nhiễm để điều trị bệnh nhân Covid-19 theo đúng tiêu chuẩn phòng, chống dịch. Bệnh viện cũng thiết kế và bố trí sẵn sàng hệ thống các phòng chuyên dụng cho bệnh nhân Covid-19 có chỉ định điều trị ngoại khoa như gây mê, phòng mổ áp lực âm, phòng  hồi sức…”, GS.TS.BS Tạ Văn Trầm, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Tiền Giang cho biết.

KHÔNG HOANG MANG VỚI DỊCH

Tại Tiền Giang, từ đầu năm đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh ghi nhận 35 ca nhiễm Covid-19 qua xét nghiệm test nhanh kháng nguyên dương tính và không ghi nhận ca tử vong. Hiện tại, toàn tỉnh có 4 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị; trong đó có 1 bệnh nhân nặng đang điều trị tại khu điều trị Covid-19 của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tiền Giang.

Qua kiểm tra, đánh giá thực tế công tác chuẩn bị, phương án, kế hoạch phòng, chống dịch và điều trị Covid-19 tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh vào sáng 14-4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Thành Diệu đánh giá cao sự chủ động phương án của các cơ sở điều trị nhằm ứng phó với diễn biến của dịch Covid-19. Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ sở y tế đảm bảo thực hiện cơ sở điều trị 2 chức năng, vừa khám, chữa bệnh cho người dân, vừa đảm bảo tiếp nhận điều trị bệnh nhân Covid-19. Đồng chí Nguyễn Thành Diệu cho rằng, Tiền Giang không vì thế mà lơ là công tác chủ động ứng phó với dịch Covid-19. Đặc biệt, các cơ sở y tế phải luôn sẵn sàng phương án ứng phó cho tình huống ca mắc Covid-19 tăng cao.

Theo Bác sĩ Nguyễn Văn Dương, Giám đốc Sở Y tế Tiền Giang, thời gian gần đây tại Tiền Giang lượng bệnh nhân Covid-19 được phát hiện có tăng nhẹ. Do Covid-19 cũng là bệnh liên quan đường hô hấp nên vào thời điểm giao mùa sẽ tăng. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, các biến thể phụ của Covid-19, trong đó XBB.1.5 hiện đang là biến thể chiếm ưu thế trên phạm vi toàn cầu (chiếm 47,1% số trường hợp trong tháng 3-2023, so với 39,8% trong tháng 2-2023). XBB.1.5 đã được phát hiện ở 94 quốc gia. Các dữ liệu phân tích hiện nay trên thế giới cho thấy không có báo cáo nào về mức độ nghiêm trọng cao hơn đối với các biến thể đang lưu hành, cũng không có báo cáo nào về việc gia tăng số ca nhập viện hoặc tử vong ở các khoa ICU do bất kỳ biến thể từ dòng XBB hiện đang lưu hành.

Theo dự báo của ngành Y tế, trong thời gian tới số ca mắc Covid-19 có thể tăng nhưng tỷ lệ bệnh nhân nặng trong tổng số ca mắc không có sự gia tăng đáng kể. Tuy nhiên, ngành Y tế dự phòng cũng lưu ý, các đối tượng như người lớn tuổi, người có bệnh nền, người suy giảm miễn dịch, phụ nữ mang thai dễ chuyển biến nặng và có nguy cơ tử vong khi mắc Covid-19. Do đó, mọi người cần tuân thủ khuyến cáo phòng, chống dịch Covid-19 của ngành Y tế.

THỦY HÀ - THANH HOÀNG

.
.
.