.

Hội Châm cứu TP. Mỹ Tho: Ngày càng được nhân dân tin tưởng đến khám, chữa bệnh

Cập nhật: 09:58, 06/07/2023 (GMT+7)

Thời gian qua, dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực của cán bộ, hội viên Hội Châm cứu TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang trong khám, điều trị cho bệnh nhân bằng phương pháp y học cổ truyền, góp phần thực hiện tốt công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Từ Đại hội đại biểu lần thứ III (2018 - 2023) đến nay, Hội Châm cứu TP. Mỹ Tho đã xây dựng được một tổ chức vững mạnh trong điều hành hoạt động. Có 18 Chi Hội cơ sở với 85 hội viên gồm: 17 Chi hội châm cứu tại các phường, xã và 1 Chi hội châm cứu phòng chẩn trị Thành Hội. Ngoài ra, TP. Mỹ Tho còn có 18  phòng chẩn trị y học cổ truyền tư nhân có hoạt động châm cứu.

Nhiệm kỳ vừa qua, Hội Châm cứu TP. Mỹ Tho cùng ngành Y tế thành phố tập trung thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Cụ thể như: Điều trị bằng châm cứu, bấm huyệt cho trên 745.900 lượt bệnh nhân; tổ chức điều trị miễn phí cho trên 454.000 lượt bệnh nhân với trị giá trên 4,3 tỷ đồng; khám, chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn với trên 1.500 lượt bệnh nhân với trị giá gần 200 triệu đồng.

Qua thời gian hoạt động, các cấp Hội Châm cứu TP. Mỹ Tho đã phát huy được công tác khám, chữa bệnh bằng châm cứu và các phương pháp điều trị không dùng thuốc, kết hợp khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền với y học hiện đại và ngày càng được nhân dân tin tưởng.

 Hội viên Hội Châm cứu TP. Mỹ Tho điều trị bệnh cho bệnh nhân bằng phương pháp châm cứu.
Hội viên Hội Châm cứu TP. Mỹ Tho điều trị bệnh cho bệnh nhân bằng phương pháp châm cứu.

Hội Châm cứu thành phố và các chi hội cơ sở thường xuyên duy trì sinh hoạt câu lạc bộ chuyên môn hằng tháng để giới thiệu những đề tài châm cứu đơn thuần hoặc đề tài châm cứu kết hợp dùng thuốc hiệu quả, giúp hội viên cập nhật kiến thức chuyên môn trong điều trị bệnh.

Qua đó, đã tập hợp được 25 đề tài thừa kế tâm đắc để chuyển giao, ứng dụng vào công tác khám, chữa bệnh. Nhiều bệnh nhân trước đây không thể tự lực được trong sinh hoạt cá nhân, nhưng qua điều trị bệnh bằng phương pháp châm cứu, bấm huyệt, xung điện…, các bệnh nhân đã khỏi bệnh và tìm lại được niềm vui trong cuộc sống.

Theo ông Võ Văn Chiến, Chủ tịch Hội Châm cứu TP. Mỹ Tho: Trong những năm qua, các bệnh như: Trúng phong kinh lạc (miệng méo, mắt lệch, liệt nửa người); bệnh mất ngủ, nhức đầu, đau sau vai gáy; bệnh tiêu hóa do tỳ vị vận hóa kém; bệnh hô hấp… là những bệnh được hội viên của Hội Châm cứu TP. Mỹ Tho điều trị đạt hiệu quả và được bệnh nhân tin tưởng.

Vừa qua, tại Đại hội đại biểu lần thứ IV (2023 - 2028), Hội Châm cứu TP. Mỹ Tho đã củng cố, kiện toàn tổ chức Hội, bầu Ban Chấp hành gồm 25 thành viên; trong đó bầu Ban Thường vụ gồm 9 ủy viên, củng cố hoạt động của các chi hội cơ sở; đồng thời đề ra nhiều phương hướng, nhiệm vụ để phát triển tổ chức và các hoạt động của Hội như: Tiếp tục vận động, tập hợp những lương y có hành nghề châm cứu hoặc yêu thích nghiên cứu về châm cứu hoặc các phương pháp không dùng thuốc cùng tham gia vào Hội nhằm tăng cường, củng cố tổ chức Hội; mỗi hội viên là thầy thuốc phải luôn rèn luyện, trao dồi y đạo, y đức và y thuật; hưởng ứng và tham gia công tác từ thiện - xã hội; khám, chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân nghèo khi có yêu cầu; phấn đấu đạt tỷ lệ điều trị bằng châm cứu trên 30% so với tổng số chung về điều trị y học cổ truyền…, qua đó góp phần thực hiện tốt Chỉ thị 24 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa X và Thông tri 20 của Tỉnh ủy Tiền Giang về phát triển nền Đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới.

THANH TÙNG

.
.
.