.

Khởi công dự án Trung tâm Y tế TX. Cai Lậy quy mô 100 giường bệnh

Cập nhật: 14:21, 23/08/2023 (GMT+7)
(ABO) Sáng 23-8, UBND TX. Cai Lậy tổ chức Lễ Khởi công xây dựng Trung tâm Y tế TX. Cai Lậy. Đến dự Lễ khởi công có đồng chí Trần Văn Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tiền Giang.
 
Công trình thuộc Gói thầu thi công xây lắp, thử tĩnh cọc; cung cấp và lắp đặt trang thiết bị thuộc Dự án Đầu tư cải tạo, mở rộng và xây mới 3 Trung tâm Y tế tuyến huyện, tỉnh Tiền Giang - Dự án thành phần 1: Trung tâm Y tế TX. Cai Lậy.
 
Quang cảnh Lễ Khởi công.
Quang cảnh Lễ khởi công.
 
Trung tâm Y tế TX. Cai Lậy được xây dựng tại khu phố Mỹ Thuận, phường Nhị Mỹ, do UBND TX. Cai Lậy làm chủ đầu tư, Ban Quản lý Dự án và Phát triển quỹ đất thị xã là đơn vị giám sát. Dự án có quy mô 100 giường với tổng mức đầu tư hơn 127 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn ngân sách Trung ương thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội là 50 tỷ đồng, phần còn lại từ vốn ngân sách tỉnh. Tiến độ thực hiện dự án là 3 năm. Trong đó, Gói thầu thi công xây lắp, thử tĩnh cọc, cung cấp và lắp đặt trang thiết bị có giá trị hơn 117 tỷ đồng, thời gian thực hiện 450 ngày, kể từ ngày khởi công.
 
Lãnh đạo tỉnh dự Lễ Khởi công Dự án Trung tâm Y tế TX. Cai Lậy
Lãnh đạo tỉnh Tiền Giang dự Lễ khởi công Dự án Trung tâm Y tế TX. Cai Lậy.
 
Phát lệnh khởi công dự án, Chủ tịch UBND TX. Cai Lậy Trần Văn Thức khẳng định, việc đầu tư xây dựng Trung tâm Y tế TX. Cai Lậy có ý nghĩa rất quan trọng, đảm bảo công tác khám, chữa bệnh và phục hồi chức năng cho người dân thị xã, góp phần giảm quá tải cho Bệnh viện Đa khoa khu vực Cai Lậy. Đồng thời, góp phần phục vụ tốt cho nhu cầu phát triển của TX. Cai Lậy giai đoạn 2021 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030.
 
Trung tâm Y tế TX. Cai Lậy được xây dựng tại khu phố Mỹ Thuận, phường Nhị Mỹ, TX. Cai Lậy.
Trung tâm Y tế TX. Cai Lậy được xây dựng tại khu phố Mỹ Thuận, phường Nhị Mỹ.
 
Đồng chí Trần Văn Thức đề nghị Ban Quản lý Dự án và Phát triển quỹ đất thị xã, nhà thầu thi công, nhà thầu tư vấn thiết kế, các phòng, ban chuyên môn thị xã nâng cao tinh thần trách nhiệm, làm việc nghiêm túc, tuân thủ các quy định về trình tự thủ tục đầu tư xây dựng, các tiêu chuẩn, quy phạm kỹ thuật để triển khai thi công công trình với mục tiêu chung là bảo đảm chất lượng, tiến độ, an toàn và hiệu quả của công trình như đã được thẩm định và phê duyệt. Bên cạnh đó, các đơn vị liên quan hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để triển khai dự án đúng tiến độ, chất lượng kỹ thuật được phê duyệt, sớm hoàn thành đưa công trình vào khai thác, sử dụng có hiệu quả.
 
Lãnh đạo tỉnh và TX. Cai Lậy thực hiện nghi thức động thổ.
Lãnh đạo tỉnh Tiền Giang và TX. Cai Lậy thực hiện nghi thức động thổ.
 
Dự án Trung tâm Y tế TX. Cai Lậy hoàn thành tạo điều kiện cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, tăng tỷ lệ giường bệnh/dân số nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân TX. Cai Lậy theo chủ trương chăm sóc sức khỏe ban đầu và công bằng trong chăm sóc sức khỏe, đáp ứng mô hình Trung tâm Y tế thị xã đa chức năng, bao gồm: Y tế dự phòng, dân số, khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng và các dịch vụ y tế khác. Đồng thời, phù hợp với mô hình đô thị loại III, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
 
Đại biểu tỉnh và thị xã chụp ảnh lưu niệm.
Đại biểu tỉnh Tiền Giang và TX. Cai Lậy chụp ảnh lưu niệm tại Lễ khởi công.
 
Được biết, Trung tâm Y tế TX. Cai Lậy từ khi xây dựng hoàn thành năm 2014 đến nay không có giường bệnh nội trú, cơ sở phân tán ở 3 điểm, gặp khó khăn trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành. Về mô hình tổ chức còn nhiều bất cập: Trung tâm Y tế TX. Cai Lậy chỉ có một Phòng khám Đa khoa đảm nhận công tác điều trị ngoại trú, không có điều trị nội trú, vì vậy chỉ giải quyết các bệnh thông thường, những bệnh đã được điều trị ổn định, do đó không phát huy hết năng lực của bác sĩ, nhất là bác sĩ được đào tạo chuyên khoa, dẫn đến khó thu hút bác sĩ về địa phương phục vụ.
 
Bên cạnh đó, nhu cầu khám bệnh và điều trị bệnh của người dân ngày càng lớn, nhất là đối tượng bệnh mãn tính, người cao tuổi cần an dưỡng, phục hồi chức năng, đặc biệt trong công tác điều trị các dịch bệnh trên người có nguy cơ bùng phát mạnh trong thời gian qua như sốt xuất huyết, tay chân miệng, Covid-19 cần phải có cơ sở cách ly điều trị riêng để khẳng định chẩn đoán và chủ động phòng bệnh tại địa phương.
 
CẨM MAI - NGUYỄN BẢY - HÀ NAM
 
.
.
.