Thứ Tư, 27/09/2023, 13:45 (GMT+7)
.

Chiến lược kiểm soát bệnh bạch hầu đang quay trở lại

(ABO) Đại dịch Covid-19 đã làm gián đoạn nghiêm trọng việc tiêm chủng ở trẻ em, khiến các em dễ mắc một loạt bệnh có thể phòng ngừa được, trong đó có bệnh bạch hầu. Cần tăng cường tiêm chủng đạt miễn dịch cộng đồng nhằm kiểm soát và ngăn ngừa bệnh hiệu quả.

Bệnh bạch hầu đang quay trở lại

Bệnh bạch hầu lưu hành ở nhiều vùng trên thế giới: Haiti và Cộng hòa Dominica ở châu Mỹ; châu Á và Nam Thái Bình Dương; Đông Âu; Trung Đông. Căn bệnh này vẫn tiếp tục xuất hiện trên toàn cầu và đã có những đợt bùng phát được báo cáo trong những năm gần đây. Năm 2020, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) báo cáo trên toàn cầu có 10.107 trường hợp mắc bệnh bạch hầu, năm 2022 là 5.856 trường hợp.

Bệnh bạch hầu cực kỳ hiếm gặp ở Hoa Kỳ và các nước phát triển khác nhờ việc tiêm chủng rộng rãi để chống lại căn bệnh này. Tuy nhiên, nhiều quốc gia có các lựa chọn về chăm sóc sức khỏe hoặc tiêm chủng hạn chế vẫn có tỷ lệ mắc bệnh bạch hầu cao. Những đợt bùng phát bệnh bạch hầu gần đây ở châu Âu và một số khu vực ở Pakistan đã cho thấy ngay cả những bệnh từng được kiểm soát cũng có thể quay trở lại khi có cơ hội thích hợp.

Tại Vương quốc Anh, từ tháng 2-2022 đã có ít nhất 50 trường hợp mắc bệnh bạch hầu đã được báo cáo. Ấn Độ là quốc gia có số ca mắc bệnh bạch hầu cao nhất thế giới. Tính đến năm 2022, số ca mắc bệnh bạch hầu ở Ấn Độ là 3.286 ca, chiếm 56,11% số ca mắc bệnh bạch hầu trên thế giới.

Sự tái bùng phát có thể xảy ra do sự thất bại trong các biện pháp y tế công cộng đối với các bệnh từng được kiểm soát. Chúng cũng có thể xảy ra khi các chủng sinh vật gây bệnh mới xuất hiện.

Đặc điểm của bệnh

Bạch hầu là một bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng do chủng vi khuẩn Corynebacteria diphtheriae gây ra, tạo ra độc tố. Nó có thể dẫn đến khó thở, các vấn đề về nhịp tim và thậm chí tử vong. Vi khuẩn bạch hầu lây lan từ người này sang người khác, thường qua các giọt hô hấp, như khi ho hoặc hắt hơi. Mọi người cũng có thể bị bệnh khi chạm vào vết loét hoặc vết loét hở bị nhiễm trùng.

Trẻ em dưới 5 tuổi và người lớn trên 60 tuổi có nguy cơ cao mắc bệnh này. Những người sống trong điều kiện đông đúc hoặc ô nhiễm, những người không được dinh dưỡng tốt, trẻ em và người lớn không được tiêm chủng đầy đủ cũng có nguy cơ mắc bệnh. Bệnh bạch hầu có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như viêm phổi, suy phổi và tê liệt.

Điều trị bao gồm sử dụng thuốc kháng độc tố bạch hầu (DAT) và thuốc kháng sinh. Tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu đã có hiệu quả trong việc giảm đáng kể tỷ lệ tử vong và bệnh tật. Bệnh bạch hầu gây tử vong trong 5% - 10% trường hợp, cao hơn ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên, ở những nơi có khả năng tiếp cận kém với thuốc kháng độc tố bạch hầu, tỷ lệ tử vong có thể lên tới 40%.

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) khuyến nghị chủng ngừa cho trẻ sơ sinh, trẻ em, thanh thiếu niên và người lớn để ngăn ngừa bệnh bạch hầu. Một đợt vắc xin phòng bệnh bạch hầu được khuyến nghị cho những ai chưa bao giờ được tiêm phòng. Ba liều được tiêm cách nhau hằng tháng và hai liều tăng cường nữa được tiêm cách nhau 10 năm.

Khả năng miễn dịch chống lại bệnh bạch hầu giảm dần theo thời gian và có thể cần tiêm thêm các mũi tiêm nhắc lại. Các cuộc khảo sát gần đây đã phát hiện ra rằng khả năng miễn dịch từ việc tiêm chủng ở trẻ em suy yếu theo tuổi và chỉ 30% người trưởng thành ở Hoa Kỳ trong độ tuổi 60 - 69 là miễn dịch với bệnh bạch hầu. Đây là điều đáng lo ngại vì căn bệnh này vẫn tiếp tục xảy ra ở những nơi khác trên thế giới.

Chiến lược kiểm soát bệnh bạch hầu

Theo khuyến cáo của WHO, việc kiểm soát bệnh bạch hầu dựa trên phòng ngừa bệnh tiên phát bằng cách đảm bảo khả năng miễn dịch cao cho cộng đồng thông qua tiêm chủng và phòng ngừa lây lan thứ cấp bằng cách điều tra nhanh những người tiếp xúc gần gũi để đảm bảo điều trị kịp thời cho những người bị nhiễm bệnh.

Giám sát dịch tễ học nhằm đảm bảo phát hiện sớm các đợt bùng phát bệnh bạch hầu nên được thực hiện ở tất cả các quốc gia và có quyền tiếp cận các cơ sở xét nghiệm để xác định đáng tin cậy C. diphtheriae có độc tố. Cần có đủ số lượng thuốc kháng độc tố bạch hầu ở cấp quốc gia hoặc khu vực để quản lý y tế các ca bệnh.

Tiêm chủng là chìa khóa để ngăn ngừa các ca bệnh và dịch bệnh, đồng thời quản lý lâm sàng đầy đủ bao gồm việc sử dụng thuốc kháng độc tố bạch hầu để trung hòa độc tố và kháng sinh, giúp giảm các biến chứng và tỷ lệ tử vong.

Khuyến nghị báo cáo sớm và quản lý ca bệnh các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu để bắt đầu điều trị kịp thời, theo dõi những người tiếp xúc và đảm bảo cung cấp thuốc kháng độc tố bệnh bạch hầu.

Các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát nhiễm trùng

Áp dụng các biện pháp phòng ngừa chuẩn, tập trung vào vệ sinh tay, thiết bị, bảo hộ cá nhân cũng như làm sạch và khử trùng môi trường bằng giọt bắn và các biện pháp phòng ngừa tiếp xúc.

Khi sàng lọc, phân loại, ngay lập tức đưa bệnh nhân có triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp trên vào một khu vực riêng biệt cho đến khi được kiểm tra, và nếu có trường hợp nghi ngờ, hãy lập nhóm với những bệnh nhân có cùng chẩn đoán. Giữ khu vực cách ly tách biệt với các khu vực chăm sóc bệnh nhân khác.

Duy trì khoảng cách 1 m giữa các bệnh nhân. Giữ khu vực chăm sóc bệnh nhân được thông thoáng.

Tránh di chuyển hoặc vận chuyển bệnh nhân ra khỏi khu vực cách ly. Nếu cần di chuyển, yêu cầu bệnh nhân đeo khẩu trang y tế và băng bó các vết thương, vết loét trên cơ thể bệnh nhân.

Việc quản lý ca bệnh nên được thực hiện theo hướng dẫn của WHO. Ngoài ra, các nhóm có nguy cơ cao như trẻ nhỏ dưới 5 tuổi, trẻ em đi học, người già, người tiếp xúc gần với bệnh bạch hầu và nhân viên y tế cần được ưu tiên tiêm chủng. Phản ứng phối hợp và sự tham gia của cộng đồng sẽ hạn chế việc lây truyền và kiểm soát ổ dịch tốt hơn.

Kháng sinh dự phòng được chỉ định cho những người tiếp xúc gần với các trường hợp được xác nhận trong 7 ngày. Nếu kết quả nuôi cấy dương tính với Corynebacter spp, các trường hợp tiếp xúc phải được xử lý như một trường hợp điều trị bằng kháng sinh trong 2 tuần.

Mặc dù du khách không có nguy cơ cao mắc bệnh bạch hầu nhưng chính quyền quốc gia nên nhắc nhở du khách đến các khu vực có dịch bệnh bạch hầu phải tiêm phòng thích hợp theo chương trình tiêm chủng quốc gia được thiết lập ở mỗi quốc gia trước khi đi du lịch. Nên dùng liều tăng cường nếu đã hơn 5 năm trôi qua kể từ liều cuối cùng.

BS LÊ ĐĂNG NGẠN

(Cập nhật tài liệu của WHO và CDC)

 

.
.
.