Thứ Ba, 12/09/2023, 10:44 (GMT+7)
.

Không ngừng trao đổi kinh nghiệm, nâng cao chuyên môn về lĩnh vực chấn thương - chỉnh hình

(ABO) Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tiền Giang cùng với Nhóm Tái tạo khớp, Hội Chấn thương - chỉnh hình TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị khoa học định kỳ lần thứ 125 và kỷ niệm 14 năm thành lập nhóm Tái tạo khớp.

Chủ tọa hội nghị.
Chủ tọa hội nghị.

Phát biểu khai mạc, TS.BS. Nguyễn Vĩnh Thống, Chủ tịch Hội Chấn thương - chỉnh hình TP. Hồ Chí Minh  cho biết, nhóm Tái tạo khớp đã thực hiện 14 năm với 125 lần hội thảo, với mục đích mở rộng giao lưu, không ngừng trau dồi học tập nâng cao chuyên môn, trao đổi kinh nghiệm về lĩnh vực chấn thương - chỉnh hình, đặc biệt trong lĩnh vực tái tạo khớp; đồng thời, phát triển hợp tác, chỉ đạo tuyến, giúp nâng cao chất lượng điều trị và chăm sóc sức khỏe người dân.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

GS.TS.BS. Tạ Văn Trầm, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Tiền Giang cho biết, hiện nay tại Việt Nam, mô hình bệnh tật liên quan tới cơ quan vận động có nhiều thay đổi. Chấn thương do tai nạn giao thông - tai nạn sinh hoạt, các bệnh lý thoái hóa cơ xương khớp, chấn thương liên quan tới luyện tập và thi đấu thể thao ngày càng gia tăng. Thống kê của Hội Cơ xương khớp cho thấy, Việt Nam nằm trong tốp các quốc gia có tỷ lệ bệnh nhân cơ xương khớp cao nhất thế giới, trong đó hơn 30% người trên 35 tuổi và 60% người trên 65 tuổi.

Các nhóm bệnh lý cơ xương khớp này rất đa dạng với hơn 200 bệnh lý khác nhau, được chia thành 2 nhóm: Nhóm bệnh cơ xương khớp do chấn thương như tai nạn giao thông, tai nạn lao động, chấn thương trong sinh hoạt hoặc chơi thể thao… và nhóm bệnh cơ xương khớp không do chấn thương như bệnh viêm khớp do bệnh tự miễn, viêm khớp phản ứng, viêm khớp dạng thấp, viêm khớp vảy nến, loãng xương, thoái hóa khớp…

Các bệnh lý cơ xương khớp có nguy cơ gây tàn phế cao, người bệnh có nguy cơ mang thương tật vĩnh viễn nếu không được phát hiện sớm, chẩn đoán chính xác, can thiệp điều trị kịp thời và đúng cách. Thực tiễn cho thấy, chỉ sau 5 năm phát bệnh, khoảng 16% bệnh nhân cơ xương khớp mất chức năng vận động, ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày.

Đặc biệt, các chấn thương nghiêm trọng hoặc những bệnh lý như ung thư xương có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, nguy cơ hoại tử chi, mất chức năng vận động, thậm chí đe dọa tính mạng người bệnh.

Aự phát triển của chuyên ngành chấn thương - chỉnh hình trong nhiều lĩnh vực: Tái tạo khớp, thần kinh cột sống, y học thể thao và nội soi; chấn thương - chỉnh hình, vi phẫu tạo hình; nội cơ xương khớp; bướu xương và phần mềm; phục hồi chức năng - vật lý trị liệu, thần kinh cơ… ngày càng đem lại cơ hội điều trị tiên tiến hiện đại cho nhân dân.
 
Các đề tài được cập nhật tại Hội nghị khoa học lần thứ 125, do các báo cáo viên đến từ các bệnh viện trình bày như: Thay khớp háng, các cạm bẫy và hướng xử trí; Điều trị loãng xương bằng nội tiết trên bệnh nhân suy thận mạn giai đoạn cuối; Chọn thuốc điều trị loãng xương sau gãy xương do loãng xương; Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hỗ trợ tập phục hồi chức năng sau thay khớp háng toàn phần; Điều trị ngoại khoa cứu vãn trên các bướu xương chậu rất lớn và Bệnh viện Đa khoa Tiền Giang báo cáo kết quả thực hiện các gói kỹ thuật cao tại Khoa Chấn thương - chỉnh hình giai đoạn 2020 - 2023.

Thông qua các đề tài báo cáo, các ý kiến thảo luận của các đồng nghiệp từ các bệnh viện được chủ tọa Hội nghị giải đáp những thắc mắc, cũng như chia sẻ kinh nghiệm theo từng lĩnh vực chuyên môn để các bác sĩ có định hướng, xử trí tốt hơn khi áp dụng những phương pháp điều trị mới trong thời gian tới.

Chia sẻ tại hội nghị, TS.BS. Nguyễn Văn Dương, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Tiền Giang cho rằng: Theo định kỳ hằng tháng, nhóm Tái tạo khớp tổ chức sinh hoạt tại các bệnh viện để các bác sĩ có thể trao đổi về các vấn đề chuyên môn trong lĩnh vực chấn thương - chỉnh hình.

Các buổi sinh hoạt của nhóm Tái tạo khớp luôn quy tụ nhiều bác sĩ chuyên ngành chấn thương - chỉnh hình của các bệnh viện cùng nhau thảo luận, cũng như truyền tải kinh nghiệm cho các bác sĩ trẻ yêu thích về tái tạo khớp.

Qua đó, hỗ trợ các bác sĩ nói chung và đội ngũ bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Tiền Giang mở rộng giao lưu, không ngừng trau dồi học tập nâng cao chuyên môn, trao đổi kinh nghiệm về lĩnh vực chấn thương - chỉnh hình, đặc biệt trong lĩnh vực tái tạo khớp, giúp nâng cao chất lượng điều trị.

THANH HOÀNG


 

.
.
.