Thứ Tư, 27/09/2023, 16:15 (GMT+7)
.

Không quá lo lắng vì bệnh đậu mùa khỉ

(ABO) Bệnh đậu mùa ở khỉ xảy ra chủ yếu do tiếp xúc trực tiếp với nốt bọng nước trên da, mày vẩy, nước bọt hoặc giọt bắn đường hô hấp, đặc biệt là tiếp xúc gần, da kề da với người bệnh. Vi rút có thể lây lan qua dịch tiết đường hô hấp nhưng cần tiếp xúc trực tiếp lâu với một cá nhân, thường là có tổn thương trong miệng của họ.  

Để chẩn đoán bệnh đậu mùa khỉ, người ta dựa vào 3 tiêu chuẩn: Có tiếp xúc với người bệnh hoặc động vật hoang dã; có triệu chứng sốt phát ban và sưng hạch vùng cổ; xét nghiệm PCR (phản ứng chuỗi polymerase) để phát hiện vi rút trong máu, tổn thương da hoặc các chất dịch cơ thể khác.

Khi mắc bệnh đậu mùa khỉ, có một số biến chứng có thể xảy ra là: Biến chứng trên da như phát ban mụn nước gây đau, ngứa và có thể hình thành mụn mủ, loét, nếu chẳng may bị bội nhiễm vi trùng sẽ dẫn đến viêm mô tế bào hoặc nhọt mủ trên da; nhiễm trùng mắt như viêm kết mạc hoặc viêm giác mạc, loét giác mạc, mù mắt; các tổn thương trên da có thể để lại sẹo vĩnh viễn; trường hợp nặng có thể dẫn đến viêm phổi, nhiễm trùng huyết hoặc viêm não, có thể đe dọa tính mạng; biến chứng lâu dài ở một số người như cảm thấy mệt mỏi và suy nhược kéo dài sau khi khỏi bệnh.

Phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ bằng cách không tiếp xúc với vi rút cũng như thực hành vệ sinh tốt. Cụ thể là: Không tiếp xúc với động vật hoang dã vì bệnh đậu khỉ được có nguồn gốc từ động vật như loài gặm nhấm sóc, chuột…

Không tiếp xúc với khỉ hoang dã; rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước có thể giúp giảm nguy cơ nhiễm vi rút từ các bề mặt hoặc vật liệu bị ô nhiễm; tránh tiếp xúc gần với người bệnh; mang khẩu trang. 

Nhân viên y tế và người chăm sóc bệnh nhân đậu mùa khỉ phải sử dụng khẩu trang, găng tay, áo choàng và kính bảo vệ mắt để tránh lây nhiễm; tránh tiêu thụ hoặc xử lý thịt rừng, vì chúng có khả năng mang vi rút đậu mùa khỉ; không đi du lịch đến những vùng có dịch đậu mùa khỉ.

Người dân không nên quá lo lắng về bệnh đậu mùa khỉ, vì nó là bệnh do vi rút hiếm gặp, khó lây lan và ít biến chứng nghiêm trọng như bệnh đậu mùa ngày xưa. Bệnh chỉ lây khi tiếp xúc thật gần như tiếp mặt với mặt, da với da, miệng với miệng hoặc miệng với da, gồm cả quan hệ tình dục. Chúng ta vẫn chưa xác định được người bệnh có thể lây truyền bệnh trong bao lâu mới bị lây.

    BS NGUYỄN THÀNH ÚC

 

.
.
.