Thứ Tư, 06/12/2023, 15:09 (GMT+7)
.

Bác sĩ CK2 Võ Thanh Nhơn, Phó Giám đốc phụ trách CDC Tiền Giang: Người dân không nên quá lo lắng với bệnh đậu mùa khỉ

(ABO) Tiền Giang vừa ghi nhận ca mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên trên địa bàn. Bác sĩ chuyên khoa 2 (BSCK2) Võ Thanh Nhơn, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Tiền Giang đã có những chia sẻ với Báo Ấp Bắc về công tác phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ trên địa bàn tỉnh.

BSCK2 Võ Thanh Nhơn, Phó Giám đốc phụ trách CDC Tiền Giang.
BSCK2 Võ Thanh Nhơn.

* Phóng viên (PV): Được biết, Tiền Giang đã ghi nhận ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên trên địa bàn, bác sĩ cho biết ngành Y tế đã tiếp nhận và xử lý ca bệnh này như thế nào?

* BSCK2 Võ Thanh Nhơn: Việc mở cửa giao lưu, đi lại giữa các địa phương diễn ra bình thường thì trường hợp ghi nhận ca mắc đậu mùa khỉ ở Tiền Giang là không bất ngờ và ca bệnh đậu mùa khỉ ghi nhận tại Tiền Giang được phát hiện nhờ công tác kiểm soát và giám sát bệnh tốt.

Qua điều tra dịch tễ, đây là ca bệnh được phát hiện và cách ly nên nguy cơ lây lan cộng đồng không cao, do đó mọi người không nên quá lo lắng.

Về xử lý nguồn lây, chúng tôi đã triển khai các biện pháp như: Hướng dẫn bệnh nhân tiếp tục cách ly tại nhà, tránh tiếp xúc với người khác, kể cả quan hệ tình dục. Tiếp tục điều tra, truy vết, xác định tất cả những người tiếp xúc gần, hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe trong 21 ngày tính từ ngày tiếp xúc cuối cùng với bệnh nhân.

Hướng dẫn cách phòng lây bệnh cho người tiếp xúc gần và yêu cầu bệnh nhân thông báo cho các trường hợp tiếp xúc gần khi có triệu chứng nhức đầu, sốt, ớn lạnh, đau họng, khó chịu, mệt mỏi, phát ban và nổi hạch.... thì hạn chế tiếp xúc người khác và thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán, lấy mẫu xét nghiệm, điều trị và cách ly kịp thời.

Hướng dẫn công tác vệ sinh khử khuẩn tại nhà như thường xuyên lau nền nhà, tay nắm cửa và bề mặt các đồ vật trong nhà bằng các chất khử khuẩn; khuyến cáo thực hiện thông khí, sử dụng quạt, hạn chế dùng điều hòa.

* PV: Thưa bác sĩ, trong điều kiện xuất hiện ca đậu mùa khỉ đầu tiên, CDC Tiền Giang đã có sự chủ động trong phòng, chống căn bệnh này trên địa bàn tỉnh?

* BSCK2 Võ Thanh Nhơn: Tại Tiền Giang, sau khi WHO và Bộ Y tế có công bố về bệnh đậu mùa khỉ vào năm 2022, Sở Y tế và CDC Tiền Giang đã có công văn gửi các địa phương và ngành Y tế từ tỉnh đến cấp xã hướng dẫn việc phát hiện, xử lý trường hợp bệnh đậu mùa khỉ trên địa bàn; đồng thời, tăng cường kiểm dịch y tế, giám sát người đến từ vùng dịch.

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh đậu mùa khỉ trên địa bàn tỉnh, ngày 29-11-2023 Sở Y tế tỉnh Tiền Giang ban hành Kế hoạch 5019 về phòng, chống dịch bệnh đậu mùa khỉ trên địa bàn tỉnh Tiền Giang từ tháng 12-2023 đến tháng 12-2024 với mục tiêu phát hiện sớm các trường hợp bệnh nghi ngờ, cách ly và xử lý kịp thời, không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ mắc và tử vong do bệnh đậu mùa khỉ ở người.

Từ đầu năm tới nay, Việt Nam ghi nhận 106 trường hợp mắc đậu mùa khỉ tại 10 tỉnh, thành phố phía Nam, trong số này có 88 ca ghi nhận tại TP. Hồ Chí Minh. Đặc điểm dịch tễ của các ca bệnh này cho thấy, 98,1% là nam giới trong độ tuổi từ 18 đến 49 tuổi. Về xu hướng tình dục của nhóm bệnh nhân này cho thấy, có 84,3% trường hợp là quan hệ tình dục đồng giới, 71,7% trường hợp dương tính với HIV.

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường công tác truyền thông tại cơ sở y tế và trong cộng đồng về dấu hiệu nhận biết bệnh đậu mùa khỉ theo khuyến cáo của Bộ Y tế, đặc biệt là truyền thông nâng cao nhận thức của nhóm có hành vi nguy cơ cao: Nhóm nam song tính và nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM), người sống chung với người nhiễm HIV/AIDS về dự phòng lây nhiễm bệnh đậu mùa khỉ, dấu hiệu để tự nhận biết và chủ động khai báo với y tế địa phương khi có triệu chứng nghi ngờ.

Phối hợp, hướng dẫn các cơ sở khám, chữa bệnh điều tra dịch tễ, lấy mẫu, bảo quản, vận chuyển bệnh phẩm về Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh để xét nghiệm khi có trường hợp nghi ngờ đậu mùa khỉ.

Thành lập các đoàn giám sát hướng dẫn, kiểm tra, hỗ trợ giám sát các đơn vị trong công tác chuẩn bị phòng, chống dịch bệnh đậu mùa khỉ.

Khi xuất hiện ca mắc, ngành Y tế đã triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch theo quy định; truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh xác định để tiếp cận, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ.

Đáp ứng nhanh, khoanh vùng, xử lý kịp thời, triệt để các ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lan rộng trong cộng đồng.

* PV: Người dân cần làm gì để chủ động phòng tránh bệnh đậu mùa khỉ, thưa bác sĩ?

* BSCK2 Võ Thanh Nhơn: Bệnh đậu mùa khỉ thường có các triệu chứng như sốt, đau đầu, đau cơ, đau lưng, sưng hạch bạch huyết, ớn lạnh, mệt mỏi, phát ban có thể nhìn giống như mụn nước xuất hiện trên mặt, bên trong miệng, hoặc ở các bộ phận khác của cơ thể như bàn tay, bàn chân, ngực, bộ phận sinh dục hoặc hậu môn. Bệnh đậu mùa khỉ có thể tự khỏi trong vòng 2 - 3 tuần. Bệnh thường nặng ở trẻ em, phụ nữ có thai hoặc người suy giảm miễn dịch.

Người dân không nên quá lo lắng với bệnh đậu mùa khỉ. Việc vệ sinh thường quy rất có ý nghĩa trong phòng bệnh nói chung và bệnh đậu mùa khỉ nói riêng.

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh đậu mùa khỉ ở nước ta, Bộ Y tế khuyến cáo người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau: Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất che bằng khăn vải, khăn tay hoặc khăn giấy dùng một lần, hay ống tay áo để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp; rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn ngay sau khi ho, hắt hơi; không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng.

Thường xuyên rửa tay bằng xà bông và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay. Đảm bảo an toàn thực phẩm, thực hiện lối sống lành mạnh, tăng cường vận động thế lực, nâng cao sức khỏe.

Người có triệu chứng phát ban cấp tính không rõ nguyên nhân kèm theo một hoặc nhiều triệu chứng nghi ngờ cần chủ động liên hệ với cơ sở y tế để được theo dõi, tư vấn kịp thời; đồng thời, cần chủ động tự cách ly, tránh quan hệ tình dục.

Tránh tiếp xúc gần với người mắc bệnh đậu mùa khỉ, tránh tiếp xúc trực tiếp với những vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn và các vật dụng, đồ dùng bị nhiễm mầm bệnh. Trong trường hợp nơi ở hoặc nơi làm việc có người mắc hoặc nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ, cần thông báo cho cơ quan Y tế để được tư vấn và xử lý kịp thời, không tự ý điều trị.

Người đến các quốc gia có lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ (khu vực Trung và Tây Phi), cần tránh tiếp xúc với động vật có vú (chết hoặc sống) như: Động vật gặm nhấm, thú có túi, động vật linh trưởng có thể chứa vi rút đậu mùa khỉ. Khi quay trở về Việt Nam, cần chủ động khai báo với cơ quan Y tế địa phương để được tư vấn.

* PV: Xin cảm ơn bác sĩ!

THỦY HÀ (thực hiện)

 

.
.
.