Thứ Tư, 24/01/2024, 20:59 (GMT+7)
.

Cách giữ gìn sức khỏe để có cái tết vui, an toàn

(ABO) Dịp tết là thời điểm nhiều người phải làm việc thêm giờ, tăng ca để hoàn thành công việc ở cơ quan, xí nghiệp...; đồng thời, phải dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa; hay chuẩn bị các món ăn đặc trưng cho ngày tết, rồi cả phải dự tiệc tùng... Những điều này có thể dẫn đến tình trạng làm việc quá sức, gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Ngoài việc mất sức do làm việc quá tải, mọi người còn có thói quen tắm đêm khi tạm xong công việc mỗi ngày sẽ gặp những hậu quả khó lường.

Dưới góc nhìn khoa học, người ta đã chứng minh được rằng, con người khi làm việc quá sức, kéo dài sẽ dẫn đến tình trạng xấu như ảnh hưởng đến hệ thần kinh, bởi làm việc quá sức khiến hệ thần kinh bị căng thẳng, mệt mỏi, dẫn đến các triệu chứng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, rối loạn tâm lý,...

Ảnh hưởng đến hệ tim mạch: Làm việc quá sức khiến tim phải hoạt động nhiều hơn, dẫn đến tăng nhịp tim, tăng huyết áp, nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như cao huyết áp, đột quỵ...; ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa: Làm việc quá sức khiến cơ thể không được nghỉ ngơi, dẫn đến rối loạn tiêu hóa, khó tiêu, đầy hơi, táo bón...; ảnh hưởng đến hệ miễn dịch: Làm việc quá sức khiến hệ miễn dịch suy yếu, dễ mắc các bệnh nhiễm trùng.

Riêng việc tắm đêm dễ gặp một số biến cố nguy hiểm, góp phần làm xấu thêm tình trạng làm việc quá sức, nhất là hệ tim mạch: Tắm đêm khiến nhiệt độ cơ thể thay đổi đột ngột, co mạch máu, cản trở lưu thông máu, dẫn đến tăng nguy cơ đột qụy, tai biến mạch máu não. Ảnh hưởng đến da: Tắm đêm khiến da bị khô, nứt nẻ, dễ bị tổn thương. Ảnh hưởng đến giấc ngủ: Tắm đêm khiến cơ thể khó đi vào giấc ngủ, ngủ không sâu giấc.

Để phòng tránh những ảnh hưởng xấu của việc làm việc quá sức trong dịp tết, cần có những biện pháp sau: Lập kế hoạch cho công việc tết từ sớm, điều này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về khối lượng công việc cần hoàn thành, từ đó có thể sắp xếp công việc hợp lý, tránh làm việc quá sức. Trao đổi công việc với đồng nghiệp: Nếu khối lượng công việc quá nhiều, bạn có thể trao đổi với đồng nghiệp để cùng nhau chia sẻ công việc, tránh làm việc quá sức. Sử dụng công nghệ để hỗ trợ công việc: Các phần mềm, ứng dụng công nghệ có thể giúp bạn giải quyết công việc nhanh chóng và hiệu quả hơn, từ đó giảm bớt áp lực công việc.

Về việc nhà, cần bàn bạc với tất cả các thành viên trong gia đình phân công công việc cụ thể cho từng người. Tìm thời gian nghỉ ngơi: Dù bận rộn đến đâu, bạn cũng nên dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn để cơ thể được phục hồi. Tắm vào giờ thích hợp: Nên tắm vào buổi sáng hoặc buổi tối sớm trước 6 giờ chiều, tránh tắm đêm muộn. Tắm với nước ấm: Nên tắm với nước ấm, tránh tắm với nước quá nóng hoặc quá lạnh; không nên tắm quá lâu: Thời gian tắm không nên quá 15 phút.

Tóm lại, tết là dịp để mọi người nghỉ ngơi, vui chơi sau một năm làm việc vất vả. Hãy dành thời gian cho bản thân và gia đình, tránh làm việc quá sức để bảo vệ sức khỏe và tận hưởng một cái tết trọn vẹn.

BS NGUYỄN THÀNH ÚC



 

.
.
.