Thứ Bảy, 01/06/2024, 19:49 (GMT+7)
.

Cả nước triển khai bổ sung Vitamin A cho trẻ em

Vitamin A có vai trò quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ. Những năm qua, các chiến dịch bổ sung Vitamin A đã giúp Việt Nam thanh toán được bệnh mù lòa do thiếu Vitamin A vào năm 2000.

Đoàn công tác của Bộ Y tế kiểm tra việc tổ chức triển khai chiến dịch bổ sung Vitamin A tại Trạm y tế xã Hợp Phong
Đoàn công tác của Bộ Y tế kiểm tra việc tổ chức triển khai chiến dịch bổ sung Vitamin A tại Trạm y tế xã Hợp Phong.

Các vi chất dinh dưỡng nói chung, trong đó có Vitamin A rất cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Vitamin A cần cho chức năng nhìn và có vai trò quan trọng đối với hệ miễn dịch. Trẻ thiếu Vitamin A dễ bị mắc các bệnh nhiễm khuẩn, nhất là nhiễm khuẩn đường hô hấp, tiêu hóa; thiếu Vitamin A nặng có thể dẫn đến mù lòa.

Được sự giúp đỡ của các tổ chức quốc tế, nhiều năm qua Việt Nam đã tổ chức thành công các chiến dịch bổ sung Vitamin A cho trẻ em. Với số trẻ được bổ sung Vitamin A luôn đạt tỷ lệ cao đã giúp Việt Nam thanh toán được bệnh mù loà do thiếu Vitamin A, đó là một thành tựu y tế cộng đồng hết sức to lớn, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Hằng năm, Bộ Y tế tổ chức hai đợt (tháng 6 và tháng 12) chiến dịch bổ sung Vitamin A liều cao cho triệu trẻ em trong độ tuổi từ 6-59 tháng tuổi trên quy mô toàn quốc. Đợt 1 của năm 2024 được triển khai trong hai ngày 1 và 2/6, trong đó bổ sung Vitamin A cho trẻ em từ 6 tháng đến 59 tháng tuổi tại 31 tỉnh, thành phố có tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em vẫn còn ở mức cao; bổ sung Vitamin A cho trẻ em từ 6 tháng đến 35 tháng tuổi tại 32 tỉnh, thành phố còn lại. Bên cạnh đó, kết hợp thực hiện tẩy giun cho trẻ em từ 24 tháng đến 59 tháng tuổi tại 22 tỉnh, thành phố khó khăn.

Bổ sung Vitamin A liều cao cho trẻ.
Bổ sung Vitamin A liều cao cho trẻ.

Ngày 1/6, đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đã kiểm tra việc tổ chức triển khai chiến dịch bổ sung Vitamin A tại Trạm y tế xã Hợp Phong, huyện Cao Phong, Hòa Bình.

Để chiến dịch bổ sung Vitamin A tổ chức thành công, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đề nghị Hòa Bình cũng như các địa phương tăng cường tuyên truyền vận động các bậc phụ huynh đưa trẻ em trong độ tuổi đi uống Vitamin A và tẩy giun định kỳ. Bộ Y tế cũng đề nghị sở y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo tổ chức triển khai chiến dịch theo đúng hướng dẫn chuyên môn, đảm bảo đủ cơ số thuốc, đảm bảo vệ sinh, an toàn cho trẻ em.

Việc tổ chức chiến dịch bổ sung Vitamin A cùng Ngày Vi chất dinh dưỡng (1 và 2/6), lãnh đạo Bộ Y tế đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục chung tay cùng với ngành y tế tuyên truyền vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng chống suy dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em như: Tăng cường đảm bảo an ninh lương thực hộ gia đình, cải thiện chất lượng bữa ăn, sử dụng đa dạng, phối hợp nhiều loại thực phẩm cho bữa ăn hàng ngày, ưu tiên lựa chọn và sử dụng thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng.
Công tác tiếp đón trẻ trong độ tuổi đến bổ sung Vitamin A tại Trạm y tế xã Hợp Phong
Công tác tiếp đón trẻ trong độ tuổi đến bổ sung Vitamin A tại Trạm y tế xã Hợp Phong.

Đối với trẻ nhỏ, cần thực hiện nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu; cho trẻ ăn bổ sung đảm bảo đủ thành phần dinh dưỡng và phù hợp với độ tuổi. Đối với bà mẹ mang thai và trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng cần được bổ sung các chế phẩm có tăng cường vi chất dinh dưỡng hằng ngày.

Đó là những việc làm cần thiết để có thể đạt được các mục tiêu của Chiến lược Quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

(Theo nhandan.vn)

 

 

 

 

.
.
.