Thứ Bảy, 08/06/2024, 13:58 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Mít tinh hưởng ứng Ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết

(ABO) Sở Y tế Tiền Giang vừa tổ chức Mít tinh hưởng ứng Ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết lần thứ 14 năm 2024.

Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng với mục tiêu khẳng định quyết tâm cao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng các sở, ban, ngành, đoàn thể và toàn thể nhân dân trong công tác phòng, chống sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

ThS. Võ Văn Tân, Trưởng phòng Nghiệp vụ Y Dược, Sở Y tế phát biểu phát động
Ths. Võ Văn Tân, Trưởng phòng Nghiệp vụ Y Dược - Sở Y tế phát biểu phát động.

Buổi Lễ phát động có sự tham dự của gần 200 đại biểu là đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND TP. Mỹ Tho, các phòng chức năng, đơn vị trực thuộc Sở Y tế, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Mỹ Tho, các trạm y tế xã/phường thuộc TP. Mỹ Tho, Câu lạc bộ Mô tô tỉnh, đoàn viên, thanh niên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Tiền Giang và sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Tiền Giang.

Phát biểu phát động tại Lễ mít tinh, Ths. Võ Văn Tân, Trưởng phòng Nghiệp vụ Y Dược - Sở Y tế cho biết: Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có thể gây thành dịch do vi rút Dengue gây ra. Đây là căn bệnh nguy hiểm, có khả năng bùng phát dịch và dẫn đến tử vong.

Cho đến nay, bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên biện pháp phòng, chống chủ yếu là diệt muỗi, diệt lăng quăng, tránh muỗi đốt… Khoảng một nửa dân số thế giới hiện đang có nguy cơ mắc bệnh với ước tính khoảng từ 100 đến 400 triệu ca nhiễm xảy ra mỗi năm.

Số ca mắc bệnh đã gia tăng đáng kể trên khắp thế giới trong những thập kỷ gần đây, với các trường hợp được báo cáo cho Tổ chức Y tế thế giới đã tăng từ 505.430 trường hợp vào năm 2000 lên 5,2 triệu vào năm 2019. Phần lớn các trường hợp không có triệu chứng hoặc nhẹ và tự kiểm soát. Do đó, số ca mắc sốt xuất huyết được báo cáo có thể thấp hơn số ca mắc trên thực tế.

Quang cảnh buối mít tinh
Quang cảnh buổi mít tinh.

Tại tỉnh Tiền Giang, theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, từ đầu năm đến ngày 26-5, toàn tỉnh có 569 ca mắc sốt xuất huyết. So với cùng kỳ năm 2023, số ca mắc giảm 57,6%; chưa ghi nhận trường hợp tử vong. Tuy nhiên, hiện đang bắt đầu vào thời điểm mùa dịch, dự báo số ca mắc có xu hướng gia tăng từ tháng 5 đến tháng 11 hằng năm nên công tác chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống trước mùa dịch rất quan trọng. 

Thay mặt Sở Y tế, Ths. Võ Văn Tân đề nghị UBND các huyện, thành phố, thị xã quan tâm chỉ đạo và huy động các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội phối hợp với ngành Y tế triển khai chiến dịch diệt lăng quăng tại địa phương, đảm bảo tất cả các hộ gia đình tại vùng có dịch và có nguy cơ phải được kiểm tra, giám sát các bể, dụng cụ chứa nước, các vật dụng, đồ phế thải, nơi sinh sản của muỗi để tiến hành các hình thức tiêu diệt lăng quăng.

Riêng đối với các đơn vị trực thuộc Sở Y tế: Giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm các ổ dịch xuất hiện trên địa bàn, tổ chức xử lý triệt để ngay khi phát hiện các ổ dịch, không để dịch bùng phát, lan rộng, kéo dài. Thực hiện tốt công tác thu dung bệnh nhân, điều trị kịp thời, hạn chế tối đa các trường hợp chuyển nặng, tử vong và thực hiện tốt vệ sinh môi trường không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở y tế.

Tổ chức tập huấn về công tác giám sát bệnh nhân, giám sát côn trùng, kỹ thuật phun hóa chất, diệt lăng quăng, xử lý ổ dịch, kỹ năng truyền thông cho cán bộ y tế dự phòng. Tập huấn về phác đồ điều trị, xử lý cấp cứu bệnh nhân cho cán bộ y tế làm công tác điều trị tại tất cả các tuyến.

Cập nhật và báo cáo kịp thời tình hình dịch bệnh qua phần mềm báo cáo bệnh truyền nhiễm theo quy định tại Thông tư 54/2015/TT-BYT ngày 28-12-2015 của Bộ Y tế, đặc biệt lưu ý việc cập nhật thông tin những ca bệnh nặng xin về và tử vong do sốt xuất huyết để tránh thống kê bỏ sót các trường hợp tử vong.

Xe diễu hành phát động cộng đồng cùng tham gia phòng chống SXH
Xe tuần hành phát động cộng đồng cùng tham gia phòng, chống sốt xuất huyết.

Sau Lễ mít tinh, xe hoa gắn loa phóng thanh của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Tiền Giang, Câu lạc bộ Mô tô tỉnh, cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, đoàn viên, thanh niên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh và sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Tiền Giang tuần hành qua các tuyến đường nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc chủ động diệt muỗi, diệt lăng quăng tại các hộ gia đình và nâng cao vai trò, sự tham gia của các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh.

THỦY HÀ - THANH HOÀNG

 

.
.
.