Thứ Tư, 14/08/2024, 07:08 (GMT+7)
.

Ba dấu hiệu nhận biết sớm bệnh sởi

(ABO) Khi người khoẻ mạnh bị nhiễm vi rút sởi, vi rút sẽ xâm nhập vào mũi họng của họ và sinh sôi nảy nở trong vòng 10 ngày, sau đó người bệnh lần lượt xuất hiện ba dấu hiệu là:

Thứ nhất là sốt. Sốt là triệu chứng đầu tiên của bệnh sởi. Sốt có thể kèm theo các triệu chứng khác như ho, sổ mũi, đau họng và đỏ mắt. Nước mũi và nước mắt chảy nhiều giống như bệnh nhân bị khóc. Người ta gọi chung là triệu chứng viêm long đường hô hấp.

Thứ hai là xuất hiện những đốm trắng nhỏ với tâm màu trắng bên trong miệng, thường ở niêm mạc má, trong chuyên môn gọi là đốm Koplik. Đốm Koplik dấu hiệu rất đặc trưng của bệnh sởi, nhưng không phải lúc nào cũng dễ thấy. Đốm này xuất hiện trong vòng một, hai ngày trước khi bị phát ban.

Thứ ba là bị phát ban. Phát ban thường bắt đầu từ sau tai, lan dần xuống mặt, cổ, thân và tay chân. Các nốt ban đỏ hơi gồ lên mặt da, chúng có thể liên kết với nhau tạo thành các mảng lớn. Đặc điểm của phát ban luôn luôn theo thứ tự từ trên đầu xuống thân thể và từ thân thể lan ra tay chân, chứ không bao giờ phát ban xuất hiện cùng một lúc hết mình mẩy. Có nhiều bệnh gây phát ban, nhưng chỉ có bệnh sởi là phát ban theo thứ tự mà thôi.

Bệnh sởi có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, đặc biệt ở trẻ em như viêm phổi, viêm não màng não, viêm đường ruột…

Hiện nay chưa có thuốc điều trị bệnh sởi, chỉ điều trị triệu chứng và phòng ngừa biến chứng. Vì vậy, người dân cần chú ý phòng ngừa cho trẻ trong mùa dịch này bằng cách đưa bé đi chích ngừa nếu bé chưa được chích đầy đủ và bệnh sởi được phòng ngừa như ngừa các bệnh lây qua đường hô hấp.

Chích ngừa sởi đầy đủ gồm 2 mũi, bằng vắc xin kết hợp 3 loại bệnh sởi, quai bị và rubella, gọi là vắc xin MMR. Mũi 1 tiêm khi trẻ được 9 - 12 tháng tuổi. Mũi 2 tiêm nhắc lại khi trẻ lớn hơn, thường là từ 4 - 6 tuổi. Lịch tiêm cụ thể sẽ có sự hướng dẫn của ngành Y tế.

   BS NGUYỄN THÀNH ÚC


 

.
.
.