Thứ Tư, 28/03/2012, 14:44 (GMT+7)
.
Kết thúc vòng 30 League Premier:

Cuộc rượt đuổi thành Manchester

Vòng 30 Premier League chủ yếu là cuộc đua giữa 2 đại gia thành Manchester khi khoảng cách giữa họ sau vòng 29 chỉ là 1 điểm. Ngoài ra, đó còn là cuộc chiến của nhiều đội bóng nhom nhem muốn chen chân vào "nhóm tứ đại gia".

MU: Điệp khúc "1 bàn thắng = 3 điểm"

Với lợi thế sân nhà, các cầu thủ M.U quyết tâm giành 3 điểm trước Fulham để tạo khoảng cách an toàn với Manchester City trên bảng xếp hạng. Do vậy, ngay sau tiếng còi khai cuộc, đội chủ nhà đã đẩy tốc độ trận đấu lên rất cao. Tuy nhiên, phải đợi đến phút 42, thầy trò ông Ferguson mới thở phào nhẹ nhõm sau pha lập công của Rooney.

Pha làm bàn của Rooney
Chỉ 1 bàn thắng của Rooney nhưng M.U chắc có 3 điểm.

Sau giờ nghỉ, các học trò của ngài Alex Ferguson vẫn liên tiếp tạo ra sức ép khủng khiếp lên phần sân đội khách nhằm tìm kiếm thêm bàn thắng. Hàng loạt các cơ hội nguy hiểm đã được tạo ra. Dù vậy, những Ashley Young, Giggs, Rooney... đã không một lần giành thêm chiến thắng trước sự xuất sắc của thủ thành Mark Schwarzer và các hậu vệ Fulham.

Với chiến thắng tối thiểu này, M.U nhẹ nhàng bỏ túi thêm 3 điểm, vững vàng ở ngôi vị số 1 trên bảng xếp hạng trong khi đó anh hàng xóm M.C có một trận đấu chật vật trước Stoke City.

M.C: 1 điểm là chưa đủ

Dù chơi trên sân khách Britannia, nhưng Man City vẫn chọn lối đá tấn công tổng lực với mục tiêu giành chiến thắng để bám đuổi M.U. Tuy nhiên các học trò của HLV Mancini đã vấp phải hàng thủ quá kín kẽ của Stoke. Bất lực trong suốt 45 phút đầu tiên, The Citizens thậm chí còn bị thủng lưới ở phút 59 khi Crouch lập một siêu phẩm để đời.

Sau bàn thua, Man City dồn lên mạnh mẽ hơn và phải nhờ sự tỏa sáng của Yaya Toure ở phút 75. Cầu thủ da màu này đã tung cú sút thần sầu để giúp M.C thoát khỏi một trận thua.

Pha bóng sút xa thần sầu của Yaya Toure
Cú sút xa thần sầu của Yaya Toure giúp M.C giành được 1 điểm.

Một điểm với Stoke lúc này chẳng còn ý nghĩa gì khi họ coi như đã trụ hạng đồng thời hết hy vọng dự cúp châu Âu. Tuy nhiên, đối với Man Xanh, một điểm là chưa đủ và chắc chắn đây không phải là điều mà HLV Mancini chờ đợi.

Hơn lúc nào hết nhà cầm quân người Italia hiểu rằng, đánh rơi 2 điểm vào thời khắc nhạy cảm này sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường. Bởi trong khi Man City chỉ thu hoạch 1 điểm trước Stoke thì M.U đã có 3 điểm gọn ghẽ trước Fulham.

Các Pháo thủ tiếp tục hồi sinh

Bước vào vòng 30, Arsenal có lợi thế khá lớn để củng cố vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng. Bởi ở trận đấu trước đó, 2 đối thủ cạnh tranh là Chelsea và Tottenham đã có màn chia điểm đáng tiếc trên sân Stamford Bridge. Thế nên, nếu giành được 3 điểm trước Aston Villa ngay tại Emirates, giấc mơ giành vé tham dự đấu trường Champions League mùa tới sẽ thực tế hơn bất kỳ lúc nào.

Do đó, HLV Wenger chủ động bố trí một đội hình thiên về tấn công với Gervinho, Walcott và Van Persie ở tuyến trên. Trong khi đó, tiền vệ đang có phong độ cao Rosicky vẫn tiếp tục xuất hiện trong vai trò hộ công.

Trước một Aston Villa không còn đáng sợ như ở các mùa giải trước, Arsenal dễ dàng làm chủ thế trận ngay sau tiếng còi khai cuộc. Sự cơ động của bộ 3: Alex Song, Arteta và Rosicky ở giữa sân đã tạo những miếng đánh khá hiệu quả.

Sau 25 phút đầu tiên, các Pháo thủ đã tung ra 5 cú dứt điểm, trong đó có 2 cú sút thành bàn: Gibbs mở tỉ số ngay phút 16 và Walcott nhân đôi cách biệt chỉ 9 phút sau.

Bước vào hiệp 2, các cầu thủ Arsenal đã chủ động chơi an toàn dù vậy lối chơi của đội chủ nhà cũng không vì thế mà kém đi sự hấp dẫn. Phút 92 của trận đấu, tiền vệ Arteta mang về bàn thắng thứ 3 cho Arsenal với pha đá phạt xuất thần.

Với chiến thắng thuyết phục trước Aston Villa, Arsenal có trận thắng thứ 7 liên tiếp tại Giải Ngoại hạng Anh. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất với Giáo sư Wenger và các học trò đó chính là 3 điểm để củng cố tham vọng giành chiếc vé chính thức dự Champions League mùa tới.

Trong khi các Pháo thủ thành London củng cố chiếc vé cho cúp châu Âu thì Chelsea và Tottenham lại cầm chân nhau bằng một trận hòa trên sân Stamford Bridge. Tottenham lộ rõ ý định chơi chậm và giành 1 điểm trên sân khách, trong khi đó Chelsea lại bế tắc trong tấn công và hầu như không tạo được nhiều cơ hội.

Hòa 0-0 trước The Blue, Tottenham giữ vững vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng và tràn đầy cơ hội có mặt tại Champions League mùa tới.

LÊ NAM - LÂM TUẤN (tổng hợp)

.
.
.