Chủ Nhật, 22/04/2012, 05:55 (GMT+7)
.
Bóng đá châu Âu cuối tuần:

Ngày phán quyết

Barcelona – Real Madrid chắc chắn là trận đấu đáng quan tâm nhất của làng túc cầu thế giới cuối tuần này. Đó cũng là trận đấu mang tính quyết định "chiếc ngai vàng" bóng đá Tây Ban Nha mùa giải 2011 - 2012.

Hiện tại, Real đang hơn Barca đến 4 điểm (85 - 81) khi mà La Liga chỉ còn 5 vòng đấu nữa là kết thúc. Bằng mọi giá, Barca phải thắng Real trên sân nhà Nou Camp trong lần đụng độ này, nếu không coi như nhà đương kim vô địch Tây Ban Nha (Barca vô địch La Liga 3 lần liên tiếp) sẽ trở thành cựu vô địch, nhường ngôi cho đại kình địch Real Madrid.

Ronaldo và Messi ai tỏa sáng trong trận siêu kinh điển?
Ronaldo và Messi ai tỏa sáng trong trận siêu kinh điển?

Chắc chắn Lionel Messi và đồng đội không hề muốn điều đó xảy ra. Barca có nguy cơ đánh mất 2 danh hiệu Champions League và La Liga chỉ trong vòng 1 tuần. Thật vậy, chỉ trong 8 ngày, Barca phải đá 3 trận vô cùng quan trọng. CLB xứ Catalan 2 trận gặp Chelsea ở bán kết Champions League và cuộc chạm trán Real ở La Liga. 3 trận đấu này sẽ quyết định xem Barca có còn hy vọng bảo vệ danh hiệu vô địch La Liga và Champions League hay không?

Sức ép cực lớn đang đè nặng lên đội bóng mạnh nhất thế giới. Trận thua Chelsea ở lượt đi bán kết Champions League phải chăng là điềm gở báo hiệu những điều chẳng lành sẽ đến với CLB của Messi? Barca quả là quá xui xẻo trong trận đấu gặp Chelsea, nhưng cũng phải thừa nhận đội bóng xứ Catalan đã phung phí quá nhiều cơ hội. Barca buộc phải thắng Chelsea 2 bàn cách biệt ở lượt về mới chắc chắn vào chung kết Champions League.

Cuối tuần này, Barca phải chạm trán Real. Dù chỉ thua duy nhất 1 lần trong 13 lần đối đầu gần đây giữa 2 đội, Barca hiểu rằng chỉ có chiến thắng mới có thể giúp đội đương kim vô địch La Liga tiếp tục bám đuổi Real Madrid của Cristiano Ronaldo. Siêu sao Bồ Đào Nha này và Messi cùng dẫn đầu danh sách Vua phá lưới La Liga với 41 bàn, nhưng cả hai cùng gây thất vọng ở bán kết Champions League. Real của Ronaldo bị Bayern Munich đánh bại 2-1 tại sân Allianz Arena ở lượt đi, bắt buộc "Kềnh kềnh trắng" phải thắng ở lượt về mới có hy vọng đá trận chung kết Champions League.

Với Real, dù sao thì tình hình vẫn dễ thở hơn Barca. Real có thể thua Barca nhưng vẫn vô địch với điều kiện thắng các trận còn lại ở La Liga. Tuy nhiên, sau khi gặp Barca thì Real còn phải đụng độ những đối thủ rất mạnh như: Athletic Bilbao hay Sevilla. Real Madrid không được phép chủ quan. Thủ hòa là mục tiêu của Real Madrid tại Nou Camp, nhưng đây không hề là chuyện dễ dàng vì Barca thường thắng trong trận El Clasico, nhất là khi trận đấu đó diễn ra tại Catalan.

Cuối tuần này, các giải vô địch quốc gia châu Âu còn chứng kiến một cuộc so tài hấp dẫn khác là Arsenal gặp Chelsea ở Giải Ngoại hạng Anh. Ở lượt đi, Arsenal bất ngờ đánh bại Chelsea 5-3 ngay tại Stamford Bridge dù 2 lần bị dẫn trước. Lần này, có lợi thế sân nhà, Arsenal nhiều khả năng sẽ đánh bại The Blues.

Cả 2 đội bóng thành London đều cố chạy đua giành vé dự Champions League mùa sau nhưng Arsenal nhiều hy vọng hơn hẳn Chelsea. Có lẽ The Blues sẽ mong chờ được dự Champions League thông qua tư cách đội vô địch giải này. The Blues đã tiến sát mục tiêu ấy sau khi đánh bại Barca 1-0 ở lượt đi vòng bán kết nhưng trận lượt về tại Nou Camp vào tuần sau cũng sẽ rất khó khăn. Vào lúc này, ưu tiên một của Chelsea sẽ là trận lượt về bán kết Champions League gặp Barca hơn là trận đấu với Arsenal tại sân Emirates cuối tuần này.   

PHẠM HOÀNG AN
 

.
.
.