Thứ Hai, 23/04/2012, 16:06 (GMT+7)
.

Real "bắn hạ" Barca tại Nou Camp

Mourinho quả thực không nói chơi, ngày ông mới đến Bernabeu đã có khối kẻ cười thầm khi “người đặc biệt” tuyên bố cần 1 năm để xây dựng Real đủ sức lật đổ Barca tại Liga.

Chiến thắng trước đại kình địch ngay tại Nou Camp đã giúp Real tiến gần đến chức vô địch hơn bao giờ hết. Mùa giải chỉ còn 4 vòng đấu nữa là kết thúc, khoảng cách 7 điểm là quá an toàn để đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha tin chắc rằng lần thứ 32 sẽ trở thành Vua của xứ sở bò tót.

Khedira mở tỉ số cho Real
Real đã giành chiến thắng dù phải chơi trên thánh địa Nou Camp.

Nhìn lại chặng đường của Real trong nỗ lực lật đổ sự thống trị của Barca thật lắm gian nan. Trong trận “Siêu kinh điển” đầu tiên mà Mourinho có dịp tham dự, Mr Special đã thua muối mặt 5-0 tại Nou Camp. Tuy nhiên, đó lại là tiền đề để ông có những đấu pháp khác khắc chế lối chơi tiqui-taca huyền ảo của đối thủ.

Kết quả ngày một khả quan, dù Real chỉ thắng được 1 trận duy nhất (tại chung kết Cúp nhà Vua) còn lại là thua thêm 4 và hòa 4 trận trong trong suốt gần 2 năm qua tính đến trước trận El Clasico vừa qua, nhưng ai cũng có thể nhận ra rằng khoảng cách đã được rút ngắn đáng kể.

Sự tiến bộ của "bầy Kền kền" cuối cùng cũng được đền đáp xứng đáng. Mourinho đã cho thấy ông quả là bậc thầy trong khả năng dụng binh. Vẫn là lối đá phòng ngự để ngăn chặn tiqui-taca nhưng là phòng ngự chủ động, thậm chí đã được nâng lên tầm nghệ thuật.

Xuyên suốt cả trận đấu, Real chủ động nhường sân cho đối thủ (chỉ cầm bóng 28%), nhưng khả năng khắc chế lối chơi của bầy Kền kền quả thực rất đáng nể. Không đá quá rắn (chỉ bị 4 thẻ vàng), nhưng cách phòng ngự khu vực cùng khả năng phong tỏa những Messi, Xavi, Iniesta quả thực là tuyệt vời.

Chính cách chơi đó đã khiến Barca gần như bất lực trước hàng thủ của Real. Tính cả trận, ngoài bàn thắng của Sanchez, Barca dù tung được tổng cộng 18 cú sút nhưng chỉ có 1 cơ hội thực sự khi Xavi đối mặt với Casillas từ đường chọc khe của Messi ở giữa hiệp 1.

Chẳng những phòng ngự tốt, những đường phản công của Real cũng luôn tiềm ẩn sự nguy hiểm. Không tính bàn mở tỉ số của Khedira từ một tình huống phạt góc, bàn thắng ấn định tỉ số 2-1 của Ronaldo quả thực là một tác phẩm nghệ thuật.

Bóng chỉ cần 2-3 đường chuyền ở phần sân nhà rồi Ozil tung đường chọc khe chết người cho Ronaldo đang băng xuống với tốc độ của một chiếc Ferrari để dễ dàng vượt qua Valdes và bấm bóng vào khung thành đã bỏ trống. Một phần thưởng cực kỳ xứng đáng cho những nỗ lực của bầy Kền kền sau 3 mùa giải phải cúi đấu trước người Catalan.

Từ Bồ Đào Nha, Mourinho đã khẳng định tài năng tại Anh, Italia và giờ là Tây Ban Nha. Dấu ấn của “người đặc biệt” trong lối chơi của của Real quả thực quá rõ nét. Ông đã biến Los Blancos thành một tập thể gắn kết thực sự để hướng tới các danh hiệu.

Chức vô địch Liga giờ đã ở trong tầm tay, giờ là lúc thầy trò Mourinho quên đi chiến thắng trước Barca để tập trung hết sức lực vào trận bán kết Champions League lượt về với Bayern (thua 1-2 ở lượt đi). Nếu giành quyền vào chung kết và tiếp đó đăng quang tại Munich vào ngày 19-5 thì đây sẽ là một mùa giải trên cả tuyệt vời của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha và bản thân HLV Mourinho.

(Theo tinthethao)

 

.
.
.