Thứ Sáu, 20/04/2012, 10:18 (GMT+7)
.

Tìm HLV cho ĐTQG: Chuyện không đơn giản

Trong công văn vừa được Tổng cục TDTT gửi cho Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) quanh vấn đề tuyển huấn luyện viên (HLV) trưởng cho đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) có 2 chi tiết đáng chú ý. Thứ nhất, HLV trưởng ĐTVN không được kiêm nhiệm mà phải làm chuyên trách. Thứ hai, VFF sẽ phải tự chi trả phần lớn trong khoản lương dự kiến hơn 200 triệu đồng/tháng cho HLV trưởng đội tuyển quốc gia.

CÁC ỨNG VIÊN SẴN SÀNG. NHƯNG…

Hữu Thắng, Huỳnh Đức và Phan Thanh Hùng, 3 ứng viên cho chiếc ghế HLV trưởng ĐTQG.
Hữu Thắng, Huỳnh Đức và Phan Thanh Hùng, 3 ứng viên cho chiếc ghế HLV trưởng ĐTQG.

Theo thông tin mới nhất thì hiện tại đã có 3 ứng viên lọt vào tầm ngắm của VFF. Đó là HLV Nguyễn Hữu Thắng (Sông Lam Nghệ An), Lê Huỳnh Đức (SHB Đà Nẵng) và Phan Thanh Hùng (Hà Nội T&T), đều là những HLV nội đã khẳng định được năng lực qua thời gian dẫn dắt CLB của mình.

Quan trọng hơn, cả 3 nhà cầm quân này đều sẵn sàng đảm nhiệm trọng trách ở ĐTQG. Có điều, sự sẵn sàng của họ lại kèm theo một điều kiện khiến VFF khó xử. Đó là, họ vừa muốn dẫn dắt ĐTQG, đồng thời vẫn sẽ tiếp tục nắm CLB của mình.

Tất nhiên, đề nghị này trái với điều kiện tuyển chọn HLV trưởng mà Tổng cục TDTT vừa chỉ thị cho VFF thực hiện. Cụ thể, theo chỉ thị của Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng thì HLV được chọn phải toàn tâm cho công việc ở ĐTQG, chứ không được kiêm nhiệm thêm một công việc khác ở CLB.

Lập luận của Tổng cục TDTT thực ra cũng không phải thiếu lý lẽ nếu nhìn cách chọn lựa HLV của phần lớn LĐBĐ khác trên thế giới. Nghĩa là, hầu hết các HLV nắm các ĐTQG trên thế giới chỉ chuyên tâm cho các công việc ở ĐTQG chứ không nắm thêm bất cứ CLB nào khác.

Nhưng bóng đá ở nước ta lại khác. Cái khác ở đây chính là cả 3 ứng viên trên đều sợ không còn đường quay về chốn cũ, nếu nhỡ thất bại ở ĐTQG, dẫu đề nghị ký hợp đồng dẫn dắt ĐTVN có thời gian đến 2 năm.

Thật ra, cũng không thể trách những HLV này khi mà sự đảm bảo công việc, áp lực thành công từ VFF đưa ra luôn khiến họ phải suy nghĩ cho tương lai mình, dẫu tất cả đều thừa nhận được dẫn dắt ĐTQG luôn là một vinh hạnh.

Nhưng nói đi thì phải nói lại. Vinh hạnh, niềm tự hào gì chăng nữa thì tất cả họ đều phải tính đến chuyện đường dài. Con đường của cá nhân họ và gia đình họ. Nói rõ hơn, dẫu Hữu Thắng, Huỳnh Đức hay Phan Thanh Hùng có sẵn sàng cống hiến đến đâu thì bản thân họ cũng cần một cuộc sống ổn định, điều mà hiện tại họ đang có khi làm việc cho các CLB.

TRẢ LƯƠNG CHO HLV... BÀI TOÁN KHÓ CHO VFF

Lệnh tuyển HLV trưởng cho ĐTQG mà Tổng cục TDTT chỉ thị cho VFF không chỉ có mỗi yêu cầu người HLV được chọn không được kiêm nhiệm công việc ở CLB mà còn có thêm chỉ đạo về chi trả lương.

Cụ thể, VFF phải tự chi trả phần lớn trong khoản lương dự kiến hơn 200 triệu đồng/tháng cho HLV trưởng ĐTQG. Cũng bởi yêu cầu này khiến nảy sinh nhiều ý kiến. Thứ nhất, liệu VFF có tự mình đáp ứng được yêu cầu từ Tổng cục TDTT hay lại “dựa dẫm” vào một doanh nghiệp hoặc một nhà bảo trợ nào đó, nhưng lại không có gì đảm bảo rằng doanh nghiệp đó sẽ theo VFF suốt 2 năm hợp đồng ký với HLV trưởng (?).

Một vấn đề khác cũng khiến dư luận dành sự quan tâm đặc biệt quanh chuyện VFF bắt đầu ra thông cáo tuyển HLV trưởng cho ĐTQG. Đó là, nhà cầm quân mới có phải là HLV bản lĩnh, chịu trách nhiệm và xây dựng được cho ĐTQG một thế hệ cầu thủ tài năng để gặt hái thành công như bóng đá Malaysia đã và đang làm được trong 2 kỳ SEA Games gần đây.

Thật khó để có câu trả lời chính xác. Cũng thật khó để hiểu hết mục tiêu mà VFF muốn ở vị tân HLV ĐTQG khi mà xưa nay chuyện thành tích vẫn là thứ mà VFF muốn nhìn thấy trước.

Bóng đá ta sao mà cứ quanh quẩn mấy chuyện này!

PHẠM LINH
 

.
.
.