Thứ Bảy, 14/04/2012, 07:06 (GMT+7)
.

“Tùng võ” góp phần không nhỏ cho môn võ


Đến nhà văn hóa các xã: Long Thuận, Long Hòa, P.3 (TX. Gò Công) hỏi “Tùng võ” thì ai cũng biết đó chính là Dương Thanh Tùng, 36 tuổi, huấn luyện viên (HLV) môn võ Taekwondo. “Tùng võ” đã góp phần làm cho hoạt động của các nhà văn hóa “nóng lên” và cho “ra lò” nhiều vận động viên mang huy chương về cho TX. Gò Công.

Nhà nghèo, không có tiền học võ, nhìn các bạn cùng trang lứa của lớp võ do chú Bảy Thời dạy, anh thầm ao ước được trở thành võ sinh. Thế rồi cứ mỗi chiều lớp võ “đi quyền” thì bên ngoài hiên, tay chân của Tùng cũng 1, 2 theo lớp học.

Không có bao cát tập đấm, anh sáng kiến lấy “cát da bầu” bỏ vào bao bố đựng lúa, rồi cứ vậy hàng ngày tự tập luyện. Cha anh không chịu nỗi tiếng đấm, đá bao cát, lên tiếng phàn nàn thì anh vớ lấy ngay: “Nếu vậy, cha cho con đi học võ nhé!” nhưng ông vẫn không cho.

Nhà nghèo không tiền là một lẽ, nhưng sinh con ông cũng hiểu tính. Tùng ham chơi, ông sợ con trai có ba mớ võ rồi sẽ quậy phá, sinh sự đánh nhau. Trong 11 người con, ông lo nhất là người con thứ chín này.

Đối với Tùng, anh cũng thừa nhận vậy: “Lúc đó trong anh cũng có suy nghĩ thế, có võ rồi không ai dám ức hiếp mình”. Thế rồi, anh tích góp tiền cha, mẹ cho lén đăng ký đi học võ. Lúc đầu học quyền anh, nhưng sau đó chuyển sang học Taekwondo và gắn bó đến nay.

Tiếp cận môn võ, được học về lễ nghi của nghề võ, dần dần những háo thắng trước đây không còn, tính tình trầm hẳn, không còn bốc đồng như trước kia. Ngoài học võ, anh còn tham gia tích cực các hoạt động Đoàn và phong trào văn nghệ của phường 3. “Môi trường Đoàn đã rèn luyện rất nhiều điều hay, là trường học dạy cho mình sống có ích và sống vì mọi người” - anh tâm đắc nói.

HLV Dương Thanh Tùng thứ 4 từ phải sang
HLV Dương Thanh Tùng thứ 4 từ phải sang.

Đam mê võ, miệt mài học, từ võ sinh “học lén” đến nhất đẳng, nhị đẳng và hiện giờ là huyền đai ngũ đẳng, là Ủy viên Hội đồng kỹ thuật Hội Taekwondo của tỉnh, trọng tài quốc gia. Tùng hiện tham gia dạy võ cho các em thiếu nhi tại các nhà văn hóa, trung bình mỗi điểm mở 4 khóa/năm, mỗi khóa khoảng 40 em, những dịp hè có từ 60-70 em tham gia học.

Anh luôn tâm niệm: Dạy võ là dạy tiên học lễ, hậu học võ. Người có nghề võ phải lấy đức làm trọng. Đó là võ đức. Từ đó, anh luôn nghiêm khắc với học viên. Trong các buổi tập, anh luôn dành 10 phút để trao đổi những điều cần ghi nhớ của người học võ. Học võ là để rèn luyện sức khỏe, là để phòng thân và trước tiên là phải thực hiện tốt các nghi lễ của môn võ.

Khi vào lớp, trang phục phải gọn gàng, phải lễ phép khi gặp người lớn tuổi hay người có cấp đai cao hơn, nhất là không phát ngôn bừa bãi, không chửi thề. Nhiều em ham học võ nhưng nhà nghèo, tìm hiểu biết được hoàn cảnh, anh vận động các em tiếp tục học không lấy học phí và tặng cho các em võ phục. Có học viên quậy phá, có hôm người quản lý nhà văn hóa đến trễ, chưa mở cổng, võ sinh đã leo rào vào, anh phạt bắt đi ra vào cổng chính nhiều lần để nhớ.

Từ sự nghiêm khắc trong dạy võ và dạy đức, nhiều võ sinh của “Tùng võ” đã mang về cho phong trào thể thao TX. Gò Công nhiều huy chương. Mới đây, tại Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh, võ sinh của HLV Dương Thanh Tùng đã giành 2 HCV, 2 HCB và 4 HCĐ. Riêng em Dương Chí Bảo, 9 tuổi, con ruột của anh đã đoạt HCV thi quyền và HCB thi đối kháng.

Ngoài nghiệp võ, anh đã còn gắn bó với gia đình trên những ruộng dưa để từ đó xây được căn nhà khang trang, mua sắm tiện nghi và giúp chi phí cho những học viên nghèo của lớp võ. Đó cũng là cách để anh duy trì lớp võ, thỏa mãn niềm đam mê của mình và nhất là góp phần làm phong phú thêm hoạt động của các nhà văn hóa cũng như phong trào thể thao của địa phương.

THU TRÀ
 

.
.
.