Thứ Sáu, 08/06/2012, 14:51 (GMT+7)
.
HÔM NAY (8-6), KHAI MẠC VÒNG CHUNG KẾT EURO 2012:

Chào ngày hội lớn của bóng đá châu Âu!

Đến hẹn lại lên, cứ 4 năm một lần, Vòng chung kết Giải vô địch châu Âu lại được chờ đợi như là sự kiện thể thao được chú ý nhất trong năm, bởi bóng đá là môn thể thao số 1 hành tinh. Năm nay, Euro 2012 càng được chờ đợi bởi đây là kỳ Euro được dự đoán hấp dẫn nhất trong lịch sử.

Rất đông cổ động viên Ba Lan, trong đó có nhiều em nhỏ, đã xếp hàng chờ sẵn để được tận mắt nhìn thấy các thần tượng ( Ảnh dantri)
Rất đông cổ động viên Ba Lan, trong đó có nhiều em nhỏ, đã xếp hàng chờ sẵn để được tận mắt nhìn thấy các thần tượng. Ảnh: dantri.com.vn

Lễ khai mạc long trọng

21 giờ tối thứ sáu 8-6 (theo giờ Việt Nam) sẽ diễn ra lễ khai mạc Euro, tiếp đó là trận đấu mở màn giữa đội đồng chủ nhà Ba Lan và đối thủ Hy Lạp. Lễ khai mạc một giải đấu lớn như Euro tuy được tổ chức khá ngắn gọn nhưng không kém phần long trọng và ý nghĩa. Chương trình diễn ra tại sân vận động ở thủ đô Warsaw (Ba Lan) mang đậm dấu ấn của nước chủ nhà, cũng như thể hiện thông điệp bóng đá không biên giới.

Có hơn 800 vũ công và ca sĩ đến từ 63 quốc gia tham gia vào lễ hội khai mạc sự kiện bóng đá lớn nhất châu Âu. Dự kiến sẽ có hơn 150 quốc gia trên khắp thế giới cùng hàng trăm triệu người theo dõi lễ khai mạc và ngày thi đấu đầu tiên của Euro 2012 qua truyền hình.

Đạo diễn lễ khai mạc là một tên tuổi lừng danh, đó là nghệ sĩ Marco Balich từng là đạo diễn lễ khai mạc và bế mạc Olympic mùa đông tại Turin (Italia) năm 2006. Balich cũng là tác giả kịch bản lễ khánh thành sân Donbass ở Donetsk (Ukraine) là 1 trong 8 sân phục vụ Euro 2012. Lễ khai mạc Euro sẽ diễn ra trong vòng 20 phút với rất nhiều tiết mục đặc sắc hướng tới chủ đề đoàn kết, cạnh tranh và đam mê.

“Nóng” từ bước khởi đầu

CÁC BẢNG ĐẤU

Bảng A: Ba Lan, Hy Lạp, Nga, Czech

Bảng B: Hà Lan, Đan Mạch, Đức, Bồ Đào Nha

Bảng C: Tây Ban Nha, Italia, Ireland, Croatia

Bảng D: Pháp, Anh, Ukraine, Thụy Điển

Sau lễ khai mạc, Euro 2012 giai đoạn vòng chung kết chính thức khởi tranh với trận đấu giữa Ba Lan và Hy Lạp, sau đó là Nga và Czech. Hai trận đấu trong ngày thi đấu đầu tiên đều thuộc bảng A, cũng là bảng nhẹ nhất trong 4 bảng đấu của Euro.

Ở bảng A, cơ hội chia đều cho cả 4 đội với trình độ gần như ngang nhau. Là chủ nhà, Ba Lan rất muốn khởi đầu Euro một cách mạnh mẽ và thuyết phục. Ba Lan có một số cầu thủ thi đấu khá nổi bật tại các giải vô địch quốc gia châu Âu mùa bóng 2011-2012 như tiền đạo Robert Lewandowski (Borrussia Dortmund) hay thủ môn Wojcieh Sczezsny (Arsenal). Trong khi đó, Hy Lạp tuy là đội từng vô địch Euro 2004 nhưng không được đánh giá cao bằng Ba Lan, bởi Hy Lạp không còn những cầu thủ sáng giá cũng như không còn HLV Otto Rehhagel.

Trận thứ nhì bảng A giữa Nga và Czech hứa hẹn sẽ đậm chất kỹ thuật, ngẫu hứng. Cuộc so tài giữa 2 nhạc trưởng Andrei Arshavin (Nga) và Tomas Rosicky (Czech) sẽ rất đáng chú ý. Rất khó dự đoán kết quả trận này, đội nào thể hiện mình tốt hơn nhiều cơ hội sẽ thắng.

Ngay ngày thi đấu thứ 2, chúng ta sẽ được chứng kiến các cặp đấu ở bảng tử thần. Bảng B với 4 đội Đức, Hà Lan, Bồ Đào Nha (BĐN) và Đan Mạch tạo nên 6 trận đấu đáng chú ý, trong đó Đan Mạch tuy là “kẻ ngoài cuộc” nhưng có thể gây bất ngờ cho 3 “đại gia” còn lại của bảng.

Hai bảng đấu còn lại của Euro quy tụ 2 đội bóng lớn ở mỗi bảng. Bảng C là Tây Ban Nha (TBN) và Italia, bảng D là Anh và Pháp. Ngay trận đầu tiên, TBN sẽ gặp Italia, Anh gặp Pháp. Euro 2012 nóng ngay từ đợt trận đầu tiên ở 4 bảng, hứa hẹn những diễn biến sôi động, hấp dẫn và đầy bất ngờ trong suốt 3 tuần sống cùng không khí bóng đá của giới hâm mộ môn thể thao số 1 hành tinh.

Tây Ban Nha và Đức được đánh giá cao nhất trong số 7 ứng cử viên (5 đội còn lại là Pháp, Hà Lan, Anh, BĐN và Italia) nhưng vẫn có thể sẽ có những “chú ngựa ô” bất ngờ nổi lên như Hy Lạp ở Euro 2004 hay Đan Mạch ở Euro 1992 bởi trình độ của các đội tuyển tại châu Âu ngày càng bị thu hẹp đáng kể. Hãy chờ xem!

PHẠM HOÀNG AN

.
.
.