Thứ Bảy, 11/08/2012, 06:20 (GMT+7)
.

Brazil - Mexico và giấc mơ vàng tại Olympic

Brazil là nền bóng đá số 1 thế giới với kỷ lục 5 lần vô địch World Cup, nhưng thật lạ lùng là chưa bao giờ xứ sở samba giành ngôi cao nhất tại thế vận hội. Điều đó có thể chấm dứt nếu Brazil đánh bại Mexico trong trận tranh HCV bóng đá nam Olympics London 2012.

KHÔNG ÁP ĐẢO, NHƯNG HIỆU QUẢ

Brazil toàn thắng cả 5 trận đấu tại London 2012, nhưng có những chiến thắng hết sức chật vật. Đội bóng vàng – xanh thắng Ai Cập 3-2 ở trận đầu tiên vòng bảng; sau khi dẫn 3-0, Brazil bị Ai Cập ghi 2 bàn trong hiệp 2. Suýt chút nữa đội bóng đến từ xứ sở Kim tự tháp đã làm được điều bất ngờ, nhưng chung cuộc Neymar và đồng đội vẫn bảo toàn được chiến thắng.

Ở vòng tứ kết, Brazil chỉ đánh bại Honduras 3-2 dù đối thủ bị đuổi 1 cầu thủ. Đáng chú ý hơn, Selecao bị dẫn điểm 2 lần nhưng đã lội ngược dòng thành công rất ngoạn mục. Trận đấu gặp Honduras cho thấy 2 điều. Thứ nhất, hàng thủ tiếp tục là nỗi lo lớn nhất của Brazil. Thứ nhì, hàng công tiếp tục là điểm mạnh lớn nhất của Brazil. Ở mỗi trận đấu của Selecao tại Olympics 2012, đội tuyển vàng – xanh đều ghi được 3 bàn.

Neymar tuy không phải là cây ghi bàn xuất sắc nhất nhưng vẫn thể hiện được vai trò đầu đàn. Chính nhờ Neymar thu hút sự chú ý của hàng thủ đối phương, các cầu thủ khác của Brazil đã có cơ hội tỏa sáng. Đơn cử như Leandro Damiao, cầu thủ đang được rất nhiều CLB có tiếng ở châu Âu săn đón hiện dẫn đầu danh sách ghi bàn (6 bàn) tại London 2012. Damiao đã làm lu mờ những tiền đạo lừng danh khác trong đội hình Brazil như Hulk (FC Porto) hay Alex Pato (AC Milan).

Damiao và Neymar là cặp song sát đáng sợ của O.Brazil
Damiao và Neymar là cặp song sát đáng sợ của O.Brazil. Ảnh: 24h

CÒN MỘT RÀO CẢN KHÓ CHỊU

Mexico là đối thủ của Brazil trong trận chung kết bóng đá nam Olympics 2012. Đội bóng Bắc Mỹ chơi thứ bóng đá ngẫu hứng, đậm chất cống hiến. Mexico cũng có những ngôi sao nổi bật như tiền vệ Dos Santos, hậu vệ Salcido hay tiền đạo Peralta. Đây là những cầu thủ giàu kinh nghiệm trong đội hình Mexico. Chính họ là chất xúc tác giúp El Tri Color lội ngược dòng thắng Nhật 3-1 sau khi bị mở tỷ số trước.

Mexico là gương mặt bất ngờ ở trận chung kết, trong khi Brazil là ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vô địch. Đội tuyển vàng – xanh gặp thuận lợi vì các ứng cử viên khác đều bị loại sớm. Tây Ban Nha với rất nhiều ngôi sao sáng bị loại ngay sau vòng bảng vì thất thủ trước Nhật và Honduras. Uruguay của Edinson Cavani và Luis Suarez đã gây thất vọng khi không vượt qua vòng bảng. Đội tuyển Liên hiệp Anh thua Hàn Quốc sau loạt sút luân lưu ở tứ kết.

Do những đối thủ lớn đã bị loại, cơ hội để Brazil giành HCV bóng đá nam Olympics lần đầu tiên càng rõ nét hơn bao giờ hết. Mexico tuy có yếu tố bất ngờ, tinh thần thoải mái nhưng rất khó đánh bại Brazil vượt trội về đẳng cấp. Trận đấu giữa 2 đội bóng có cùng phong cách chơi bóng sẽ hấp dẫn, nhiều bàn thắng, giàu sức tấn công với kết quả sau cùng nhiều khả năng sẽ là chiến thắng cho Brazil.

Ở trận tranh huy chương đồng (1 giờ 45 ngày 11-8), 2 đội châu Á là Nhật và Hàn Quốc khá ngang ngửa. Đội nào thắng cũng xứng đáng, cả 2 đội đều hài lòng vì đã vào đến bán kết.     

PHẠM HOÀNG AN
 

.
.
.