Chủ Nhật, 05/08/2012, 10:13 (GMT+7)
.

Từ đường đua xanh, Mỹ vươn lên dẫn đầu tại Olympic

Olympic London những ngày qua chứng kiến cuộc soán ngôi ngoạn mục của đoàn thể thao Mỹ. Trung Quốc sau nhiều ngày dẫn đầu đã phải nhường ngôi bởi sự xuất sắc của các kình ngư Hoa Kỳ mà nổi bật là huyền thoại Michael Phelps... Tính đến thời điểm này, thể thao Việt Nam nhiều khả năng sẽ trắng tay tại Olympic...

Michael Phelps: Xứng danh huyền thoại

Michael Phelps tiếp tục thi đấu thành công ở nội dung 100m bơi bướm; qua đó giúp đoàn VĐV Mỹ vượt qua Trung Quốc trên bảng xếp hạng huy chương.

M
Huyền thoại Michael Phelps giúp Mỹ vượt qua Trung Quốc trên bảng xếp hạng huy chương. Ảnh: baotintuc.vn

Siêu kình ngư huyền thoại người Mỹ đã giành HCV ở nội dung 100m bơi bướm nam với thành tích 51,21 giây. Người về thứ 2 là kình ngư Chad Clos người Nam Phi, người đã đánh bại Phelps ở nội dung 200m bơi bướm trước đó. Về thứ 3 là VĐV Evgeny của Nga.

Đây là chiếc HCV thứ 17 trong sự nghiệp của Phelps tại các kỳ Olympic và là chiếc HCV thứ 3 của anh tại Olymic 2012.

Trước đó tay bơi nữ Katie Ledecky cũng đã giúp Mỹ có thêm 1 chiếc HCV ở nội dung bơi 800m tự do. Ledecky đã vượt qua Belmonte của Tây Ban Nha và Adlington của nước chủ nhà Anh để đoạt HCV. Đến hết ngày thi đấu hôm qua, Mỹ đã có 21 HCV, hơn Trung Quốc đúng 1 chiếc HCV.

Nhiều kỷ lục được thiết lập

Mỹ lập kỷ lục thế giới mới ở môn bơi khi kình ngư Franklin Missy đã về nhất ở nội dung bơi ngửa 200m nữ với thành tích 2:04.06 và đoạt HCV. Về nhì là VĐV Anastasia Zueva của Nga và về thứ ba là Beisel Elizabeth cũng là VĐV Mỹ.

Thể thao Anh cũng lập kỷ lục thế giới mới môn đua xe đạp lòng chảo. Đội đua nước chủ nhà đã giành HCV tại nội dung đồng đội nam môn đua xe đạp lòng chảo với thành tích 3:51.659. Giành HCB là đội đua Australia, HCĐ là đội đua New Zealand.

Kỷ lục trận đấu dài nhất tennis Olympic bị phá vỡ. Đó là trận bán kết thứ nhất đơn nam giữa Federer và Del Potro đã kéo dài trong 4 giờ 26 phút, trải qua 3 séc đấu với các tỷ số 3-6, 7-6 và 19-17; phần thắng đã dành cho Federer. Riêng séc cuối cùng kéo dài đến 163 phút. Thời gian 2 séc đầu lần lượt là 36 và 67 phút.

Với thời gian này, trận Federer - Del Potro đã phá vỡ kỷ lục cũ diễn ra ở cặp đấu giữa Tsonga và Raonic tại vòng 2 Olympic năm nay với thời gian 3 giờ 57 phút.

Việt Nam trắng tay tại Olympic?

Nhiều nhà chuyên môn nhận định, chỉ có điều thần kỳ mới có thể giúp đoàn thể thao Việt Nam có 1 tấm huy chương tại Olympic lần này. Sau những thất bại vừa qua, niềm hy vọng còn lại chỉ trông chờ vào Taekwondo, nhưng cũng rất mong manh.

Đô vật
Đô vật Nguyễn Thị Lụa (áo xanh), một trong những niềm hy vọng cuối cùng của thể thao Việt Nam tại Olympic. Ảnh: Vietnamnet.vn

Trước Olympic lần này, Taekwondo cũng rơi vào cảnh “nhiều thợ thiếu thầy”, khi không có chuyên gia ngoại dẫn dắt. Bởi vậy, dù góp mặt tới 2 võ sĩ tại Olympic nhưng rõ ràng Taekwondo không được đánh giá cao so với những kỳ trước.

Ngay cả Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên đoàn Taekwondo Việt Nam Trương Ngọc Để cũng phải thừa nhận, Taekwondo đang gặp áp lực rất lớn và điều này sẽ khiến các VĐV gặp khó khăn ngay từ trận ra quân.

Sau Taekwondo, hy vọng còn lại hướng về môn vật với sự tham dự của nữ đô vật Nguyễn Thị Lụa. Đô vật này đã lên đường sang Anh từ ngày 1-8 để sớm thích nghi với điều kiện thời tiết. Tuy nhiên, khó khăn của Nguyễn Thị Lụa là không được tập huấn trước Olympic do chấn thương. Đã thế, trong 1 tháng trở lại đây, Lụa phải liên tục ép cân khiến cô không có thể trạng tốt nhất.

Theo đánh giá, Nguyễn Thị Lụa là một trong những gương mặt được chờ đợi sẽ gây bất ngờ, nhưng với điều kiện cũng phải gặp may mắn trong bốc thăm. Như vậy có quá ít cơ hội huy chương cho đoàn thể thao Việt Nam. Chỉ mong vào một điều kỳ diệu sẽ đến. Hy vọng là như vậy!

QUỐC VIỆT (tổng hợp)

 

.
.
.