Thứ Sáu, 11/12/2015, 09:36 (GMT+7)
.

Phong trào TDDS: Góp phần nâng cao sức khỏe cho người cao tuổi

Tại Giải cúp các Câu lạc bộ (CLB) Thể dục Dưỡng sinh (TDDS) toàn quốc năm 2015 do Tiền Giang đăng cai tổ chức vừa qua, các vận động viên  (VĐV) tỉnh nhà đoạt 8 cúp, trong đó có 5 cúp hạng A và 3 cúp hạng B. Kết quả này cho thấy phong trào TDDS trên địa bàn tỉnh phát triển rộng khắp, góp phần nâng cao sức khỏe cho người cao tuổi.

Lực lượng hội viên các CLB TDDS của Tiền Giang tham gia Giải cúp các CLB TDDS toàn quốc năm 2015.  				                  Ảnh: NGỌC TRUNG
Lực lượng hội viên các CLB TDDS của Tiền Giang tham gia Giải cúp các CLB TDDS toàn quốc năm 2015. Ảnh: Ngọc Trung

Là một trong những hoạt động hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh đã phát động phong trào tập luyện TDDS trong hội viên. Từ đó, Hội TDDS tỉnh, huyện, thị, thành phố lần lượt ra đời trở thành “mái nhà chung” giúp NCT rèn luyện sức khỏe, tạo nơi sinh hoạt, giao lưu bổ ích và khuyến khích phong trào tập luyện thể dục - thể thao trong cộng đồng.

Ông Hồ Đắc Việt Thanh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch nhận xét: Phong trào TDDS trên địa bàn tỉnh thời gian qua là một trong những hoạt động nổi bật và là điểm sáng của phong trào thể dục -thể thao dành cho mọi người. Hoạt động TDDS thu hút đông hội viên là NCT tham gia luyện tập với phương châm “Sống vui, sống khỏe, sống có ích”. Các CLB TDDS ở các địa phương trên địa bàn tỉnh đã tạo sân chơi lành mạnh cho đối tượng là hội viên NCT.

Đã thành thông lệ, vào các buổi sáng sớm, những hội viên của CLB TDDS các ấp, khu phố, xã, phường trên địa bàn tỉnh tập trung tại một số địa điểm như sân của trụ sở UBND xã, trường học, công viên… để tập luyện.

Theo tiếng nhạc phát sẵn, các hội viên say sưa tập luyện các động tác của các bài tập thể dục tay không và các bài thể dục có dụng cụ như: Bài thể dục tay không 56 động tác, bài gậy dài, gậy ngắn, song lang, Thái cực quyền, Thái cực phiến (quạt). Được biết, ngoài các hội viên của CLB là NCT tham gia tập luyện môn TDDS, còn có người ở độ tuổi trung niên, đông nhất là phụ nữ, cán bộ hưu trí…

Theo đánh giá của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương, hoạt động của các CLB TDDS những năm qua đi vào nền nếp, cơ bản đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và rèn luyện sức khỏe của NCT vì mục tiêu tăng cường sức khỏe, nâng cao thể lực, sống vui, sống khỏe với con cháu, gia đình và xã hội.

Tại huyện Chợ Gạo, phong trào TDDS phát triển mạnh nhất tập trung ở các xã Phú Kiết, Mỹ Tịnh An, Hòa Tịnh… với mô hình nổi bật của CLB Hội Cựu chiến binh xã Phú Kiết. Chủ nhiệm CLB là chị Nguyễn Thị Xuân, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã, người rất nhiệt tình trong công tác xây dựng và phát triển phong trào TDDS ở địa bàn các xã này.

Đến nay, mô hình “ba trong một” của CLB TDDS Hội Cựu chiến binh xã Phú Kiết hoạt động rất hiệu quả với 3 môn TDDS, bóng chuyền hơi và đờn ca tài tử. Mô hình này đã và đang được các xã khác trong và ngoài huyện giao lưu, học hỏi để áp dụng.

Ở huyện Cai Lậy và TX. Cai Lậy, phong trào TDDS được đánh giá là các đơn vị mạnh trong tỉnh nhờ vào công sức của bà Mai Thị Nga, Chủ tịch Hội NCT huyện Cai Lậy (trước đây). Với vai trò đầu tàu trong việc xây dựng phong trào, bà tham gia các lớp tập huấn môn TDDS ở tỉnh và tập huấn, phổ biến lại cho hội viên các CLB khác.

Người dân ở TX. Cai Lậy đã quen với hình ảnh bà Nga đạp xe đạp vào mỗi buổi sáng để vận động các hội viên NCT đến các địa điểm tham gia tập luyện TDDS. Hàng năm, bà còn tổ chức 1 lớp tập huấn TDDS giúp cho phong trào này phát triển mạnh không chỉ trong địa phương mà còn lan ra các xã lân cận.

CLB TDDS của Tam Bình (huyện Cai Lậy) được thành lập từ năm 2002 đến nay đã tập hợp, duy trì thường xuyên trên 150 hội viên tham gia tập luyện đều đặn hàng ngày từ 4 - 6 giờ 30 sáng ở 7 sân tập, với 6 CLB TDDS các ấp. Hầu hết hội viên đã thành thạo các bài tập dưỡng sinh như: Thái cực kiếm, Thái cực phiến, gậy ngắn...

Bà Đinh Thị Thanh Nga, nguyên Trưởng bộ môn Thể dục của Sở Văn hóa -Thể thao và Du lịch, Chủ nhiệm CLB TDDS tỉnh cho biết: Phong trào TDDS trên địa bàn tỉnh đang phát triển mạnh mẽ và rộng khắp ở 10 huyện, thành phố, thị xã; trừ huyện Tân Phước đang xây dựng phong trào.

Hội NCT ở các xã, phường, thị trấn đều thành lập CLB TDDS nhằm tạo sân chơi bổ ích, góp phần nâng cao sức khỏe và đẩy lùi bệnh mạn tính, giúp các hội viên NCT sống lâu, sống khỏe, sống có ích. Đây là 1 mô hình tốt, góp phần làm cho phong trào luyện tập TDDS trong tỉnh phát triển, nâng cao chất lượng cuộc sống cho những NCT. Các địa phương có phong trào TDDS phát triển mạnh như TP. Mỹ Tho, huyện Chợ Gạo, huyện Cai Lậy, TX. Cai Lậy, huyện Châu Thành…

Theo các chuyên gia sức khỏe, việc luyện tập TDDS thường xuyên không chỉ nâng cao sức khỏe mà còn giúp phục hồi các chức năng của cơ thể, nhất là các triệu chứng thường thấy ở NCT như bệnh khớp, huyết áp, tim mạch…

Chủ nhiệm CLB TDDS tỉnh Đinh Thị Thanh Nga chia sẻ: “Trong thời gian tới, để phong trào này tiếp tục phát triển bền vững, các CLB TDDS ở cơ sở rất cần sự quan tâm hơn nữa của chính quyền địa phương, nhất là về vấn đề kinh phí để duy trì hoạt động. Vì hiện nay, tất cả các CLB TDDS đều hoạt động tự túc với kinh phí do các hội viên NCT đóng góp, từ việc tự mua sắm quần áo, dụng cụ tập luyện…, thậm chí kinh phí để tham gia các hội thi cũng đều do các hội viên tự nguyện đóng góp”.

HOÀNG AN

.
.
.