Công tác giáo dục thể chất có nhiều chuyển biến tích cực
Chương trình giáo dục thể chất (GDTC) trong nhà trường trên địa bàn tỉnh thời gian qua được xây dựng phù hợp với đặc điểm tâm lý, sinh lý từng độ tuổi, cấp học, đa dạng về hình thức và biện pháp, góp phần nâng cao thể lực cho các em. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Quang Hải, chuyên viên GDTC, Phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) trao đổi:
Thể dục - thể thao (TDTT) trường học là bộ phận quan trọng của phong trào TDTT nói chung và là một mặt của giáo dục toàn diện nhân cách học sinh. Qua đó, định hướng phát triển công tác GDTC tạo nguồn nhân lực tương lai đáp ứng yêu cầu hội nhập.
Công tác GDTC trong trường học trong thời gian qua được Sở GD-ĐT chú trọng, công tác rèn luyện sức khỏe cho học sinh, công tác kiểm tra, đánh giá việc thực hiện quy chế GDTC, kiểm tra đánh giá thể lực hàng năm trong học đường được duy trì và đẩy mạnh.
Hàng năm, Sở GD-ĐT chỉ đạo các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh và thực hiện nghiêm túc việc giảng dạy bộ môn Thể dục chính khóa, các hoạt động ngoại khóa như tổ chức thi đấu thể thao, tổ chức các trò chơi dân gian trong những ngày sinh hoạt chủ điểm. Khuyến khích các trường tổ chức dạy bơi và giáo dục kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh ở các bậc học.
Công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên Thể dục (GVTD) cũng được quan tâm, GVTD có trình độ đại học, cao đẳng chiếm tỷ lệ cao so với những năm trước. Hiện nay, tổng số GVTD đã đảm bảo về số lượng giảng dạy nội khóa và hoạt động ngoại khóa, trình độ nghiệp vụ chuyên môn vững, đáp ứng yêu cầu về công tác GDTC hiện nay.
* Phóng viên (PV): Ông có nhận xét gì về kết quả của việc thực hiện công tác GDTC trong hệ thống nhà trường trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua?
* Ông Nguyễn Quang Hải: Thời gian qua, chương trình GDTC trong nhà trường trên địa bàn tỉnh được xây dựng phù hợp với đặc điểm tâm lý, sinh lý từng độ tuổi, cấp học, đa dạng về hình thức và biện pháp, góp phần nâng cao thể lực cho các em. Kết quả đạt được như sau:
Về thể dục chính khóa: 100% các trường (kể cả trường tư thục Ấp Bắc) thực hiện giảng dạy môn thể dục chính khóa, đảm bảo dạy 2 tiết/tuần theo chương trình quy định của Bộ GD-ĐT và dạy theo chương trình do Bộ GD-ĐT ban hành, chất lượng giờ thể dục ngày càng nâng cao, 100% học sinh các trường tiểu học (TH), trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT) mặc đồng phục TDTT khi tham gia học tập (áo, quần, giầy bata) bộ môn.
Sinh hoạt Câu lạc bộ Trò chơi dân gian của Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (phường 4, TP. Mỹ Tho). Ảnh: NGỌC TRUNG |
100% học sinh các trường trong tỉnh được tổ chức tập luyện và kiểm tra đánh giá thể lực (tiêu chuẩn rèn luyện thân thể). Các trường thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho học sinh theo tinh thần chỉ đạo của Bộ GD-ĐT 2 tiết/tuần.
Về thể dục ngoại khóa: Hàng năm, Sở GD-ĐT tổ chức đều đặn các giải thể thao như: Bóng đá học sinh TH, THCS, nữ THPT và nam THPT; Giải Bóng rổ nam, nữ học sinh THPT; Giải Cầu lông; Giải Kéo co học sinh nam, nữ THCS và THPT; Đẩy gậy; Cờ vua…
Đặc biệt, việc tổ chức Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) là Đại hội TDTT học sinh phổ thông nhằm tiếp tục duy trì và đẩy mạnh Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, thường xuyên tập luyện và thi đấu các môn thể thao trong học sinh phổ thông để nâng cao sức khỏe, phát triển thể chất, góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh.
Qua các kỳ HKPĐ sẽ phát hiện năng khiếu và những tài năng thể thao của học sinh phổ thông nhằm bồi dưỡng, đào tạo tài năng thể thao cho tỉnh nhà nói riêng và toàn quốc nói chung. Qua đó, tạo phong trào TDTT rộng khắp, thu hút sự tham gia đông đảo, nhiệt tình của cán bộ, giáo viên và học sinh, giúp học sinh phát triển toàn diện, thể hiện năng khiếu cá nhân.
* PV: Bên cạnh những thành quả đạt được, ông có đánh giá gì về hạn chế của công tác GDTC và giải pháp để khắc phục?
* Ông Nguyễn Quang Hải: Bên cạnh những thành quả đạt được, công tác GDTC trong trường học trên địa bàn tỉnh cũng còn một số hạn chế nhất định. Đó là, hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho môn học GDTC còn nhiều hạn chế nếu không muốn nói là quá nghèo nàn.
Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng môn học cũng như làm giảm đi tính hứng thú đối với các hoạt động thể thao chính khóa, ngoại khóa của các em học sinh. Nguyên nhân: Diện tích sân tập, sân chơi chưa đủ đáp ứng cho hoạt động (học sinh/m2); số nhà tập luyện đa năng trong các nhà trường quá ít; kinh phí đầu tư cho môn học hạn chế…
Về giải pháp để khắc phục là trong thời gian tới, Sở GD-ĐT sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan đẩy mạnh công tác GDTC trong trường học như công tác giảng dạy chính khóa môn thể dục. Tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa các công trình TDTT trong nhà trường để Nhà nước và nhân dân cùng tham gia đóng góp xây dựng như hồ bơi, sân bóng đá mini, sân cỏ nhân tạo…
* PV: Xin cảm ơn ông!
HOÀNG AN (thực hiện)