Thứ Sáu, 09/09/2016, 16:04 (GMT+7)
.

Niềm vui và nỗi lo của Pencak Silat Tiền Giang

Kết thúc giải Vô địch Pencak Silat trẻ toàn quốc 2016 (ngày 29-8), vận động viên (VĐV) Tiền Giang đạt 5 Huy chương (HC) Vàng, 4 HC Bạc và  8 HC Đồng. Thành tích này góp phần khẳng định môn Pencak Silat là một trong những thế mạnh của thể thao thành tích cao của tỉnh trong thời gian qua. Tuy nhiên, theo đánh giá của một số cán bộ quản lý và huấn luyện viên (HLV) bộ môn, bên cạnh niềm vui về thành tích đạt được trong giải này thì vẫn còn một nỗi lo về lực lượng VĐV trẻ kế thừa của bộ môn.

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Đức, Chủ tịch danh dự Liên đoàn Võ thuật tỉnh trao Cờ cho các đơn vị đạt giải toàn đoàn.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Đức, Chủ tịch danh dự Liên đoàn Võ thuật tỉnh trao Cờ cho các đơn vị đạt giải toàn đoàn.

Niềm vui

Theo đánh giá của Tổng cục Thể dục - Thể thao (TDTT), giải Vô địch Pencak Silat trẻ toàn quốc 2016 đã được Tiền Giang tổ chức thành công tốt đẹp mặc dù đây là địa phương không chính thức được chọn để đăng cai (tỉnh Hà Giang đăng cai tổ chức nhưng hủy bỏ).

Mặc dù không chủ động để chuẩn bị cho giải theo lịch thi đấu trong hệ thống Quốc gia nhưng Tiền Giang đã tổ chức chu đáo cũng như thành tích đạt được của VĐV tỉnh nhà. Với sự tranh tài của 645 VĐV đến từ 25 tỉnh, thành, ngành trên toàn quốc ở các lứa tuổi 12 tuổi - 14 tuổi, 15 tuổi - 17 tuổi và 18 tuổi - 20 tuổi, đơn vị Tiền Giang đạt 17 HC, gồm 5 HC Vàng, 4 HC Bạc và 8 HC Đồng. Các VĐV xuất sắc đạt HC Vàng gồm:

VĐV Võ Thành Luân (hạng cân 72 kg nam), Phạm Văn Phúc (hạng cân 42 kg nam), Nguyễn Đình Nghi (hạng cân 32 kg), Văn Công Quốc (hạng cân 46 kg nam) và Cao Thị Mỹ Xuyên (hạng cân 70 kg nữ). Về thành tích toàn đoàn, Tiền Giang được xếp hạng 4 trong tổng số đoàn tham dự.

Bà Từ Thị Lê Na, Trưởng bộ môn Pencak silat của Tổng cục TDTT, đánh giá: “Đây là thành tích đáng ghi nhận đối với công tác bồi dưỡng, đào tạo và huấn luyện VĐV Pencak Silat của Tiền Giang, một trong những địa phương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã đóng góp VĐV xuất sắc cho đội tuyển Quốc gia thi đấu tại các giải quốc tế và các kỳ SEA Games.

Cụ thể như VĐV Mạch Quốc Hưng của Tiền Giang đã xuất sắc giành HC Vàng tại giải Vô địch Pencak Silat Đông Nam Á 2016 vừa qua ở Malaysia, góp vào sự thành công chung của Đội tuyển Pencak Silat Việt Nam tại giải đấu, với 9 HC Vàng, 7 HC Bạc và 4 HC Đồng. Qua đó, góp phần khẳng định vị thế của Việt Nam tại khu vực trong bộ môn Pencak Silat”.

Nỗi lo

Mục tiêu của giải Vô địch Pencak Silat trẻ toàn quốc 2016 là giải đấu giúp các địa phương, đơn vị rà soát, đánh giá lực lượng VĐV trẻ để phát hiện những VĐV xuất sắc nhằm bồi dưỡng, đào tạo, bổ sung đội dự tuyển trẻ và đội tuyển trẻ.

Do đó, đương nhiên đối tượng tham dự sẽ tập trung vào các VĐV năng khiếu của bộ môn Pencak Silat do Trường Năng khiếu TDTT tỉnh đào tạo và được kỳ vọng sẽ lập được thành tích cao; qua đó  sẽ gọi bổ sung các VĐV xuất sắc vào đội tuyển trẻ của tỉnh. Tuy nhiên, trong tổng số 10 VĐV Trường Năng khiếu TDTT tham gia chỉ có VĐV Văn Công Quốc đạt HC Vàng ở hạng cân 46 kg nam, các VĐV còn lại thất bại ngay từ những vòng đấu loại.

Ths. Lê Bá Tùng, Trưởng Phòng Huấn luyện Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh nhận xét: “Thực tế cho thấy đang có sự hụt hẫng về lực lượng VĐV trẻ do công tác đào tạo bộ môn ở Trường Năng khiếu TDTT tỉnh chưa đáp ứng kịp thời yêu cầu đặt ra”.

Còn nhớ, tại giải Vô địch Pencak Silat trẻ toàn quốc 2015, các VĐV trẻ của Trường Năng khiếu đã thất bại với thành tích đạt được là 1 HC Đồng. Tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc năm nay, bộ môn Pencak Silat của trường cũng không cử được VĐV nào tham dự .

Giải pháp

Thành tích xuất sắc của Đội tuyển trẻ Pencak Silat của tỉnh trong thời gian qua là sự thật không thể phủ nhận với sự đóng góp cho thể thao thành tích cao tỉnh nhà, cũng như đóng góp VĐV cho Đội tuyển Quốc gia. Tổng số 17 HC đạt được tại giải Vô địch Pencak Silat trẻ toàn quốc 2016 (trừ 1 HC của VĐV Trường Năng khiếu TDTT) phần lớn thuộc về các VĐV của các Câu lạc bộ (CLB) Pencak Silat trong tỉnh.

Ban Huấn luyện của Đội tuyển trẻ Pencak Silat đã đến những CLB Pencak Silat ở các địa phương để tuyển chọn VĐV tiềm năng về tập luyện và tham gia giải. HLV trưởng Đội tuyển Pencak Silat Lê Thị Hằng cho biết: “Trừ 6 VĐV chủ lực của đội tuyển, các em còn lại ở CLB được gọi lên tập luyện chỉ gần 3 tháng nhưng đã thi đấu tốt và lập thành tích, trong đó có 2 HC Vàng ở lứa tuổi 12 - 14 tuổi là ở CLB Pencak Silat huyện Cái Bè”.

Được biết, để tìm lực lượng VĐV tiềm năng bổ sung kịp thời cho đội tuyển, Ban Huấn luyện Đội tuyển Pencak Silat, Kick - Boxing, Taekwondo… vẫn áp dụng cách làm này mặc dù gặp khó khăn về kinh phí hỗ trợ tiền ăn, ở cho các VĐV tập luyện với đội tuyển.

Vừa qua, Ban huấn luyện Đội tuyển Pencat Silat phải tự bỏ tiền túi để trang trải chi phí ăn ở cho các VĐV ở các CLB về tập luyện; Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT hỗ trợ kinh phí cho các VĐV trong các ngày thi đấu. “Tuy có khó khăn nhưng bù lại các em đã thi đấu rất tốt và đây là nguồn VĐV bổ sung cho VĐV đội tuyển đạt chất lượng”, HLV Đội tuyển Pencak Silat Lê Bá Trung chia sẻ.

Ông Trần Phát Tài, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh trao đổi: “Để  khắc phục tình trạng bị hụt hẫng lực lượng VĐV kế thừa, Ban Giám đốc Trung tâm sẽ tham mưu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trình UBND tỉnh phê duyệt chiến lược định hướng đầu tư trọng điểm một số môn thể thao thành tích cao ở các CLB cơ sở nhằm tạo cơ hội tuyển chọn được các VĐV tiềm năng để bổ sung các đội tuyển trẻ tỉnh ổn định lâu dài”.

HOÀNG AN

.
.
.