Thứ Sáu, 07/10/2016, 15:31 (GMT+7)
.

Xung quanh chuyện "lùm xùm" ở Hội Võ cổ truyền Tiền Giang

Được thành lập từ năm 1993, Hội Võ cổ truyền (VCT) Tiền Giang là một tín hiệu vui cho việc khôi phục môn VCT đang có chiều hướng mai một trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, theo dư luận một số hội viên ở cơ sở, hoạt động của một số thành viên của Ban Chấp hành (BCH) Hội VCT trong thời gian gần đây có dấu hiệu vi phạm điều lệ hoạt động của Hội…

Võ sĩ môn Võ cổ truyền tham gia các kỳ thi đấu và đạt thành tích cao.
Võ sĩ môn Võ cổ truyền tham gia các kỳ thi đấu và đạt thành tích cao.

Hội VCT Tiền Giang (sau đây gọi tắt là Hội) là tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tập hợp các chi hội, câu lạc bộ, võ đường, các môn phái VCT và những người tự nguyện hoạt động võ thuật trên địa bàn tỉnh với mục đích phát triển phong trào, nâng cao chất lượng hoạt động các bộ môn VCT, vì sự phát triển của võ thuật cổ truyền, trong đó có môn võ Gò Công từng vang bóng một thời.

Mục đích của Hội nhằm tuyên truyền, động viên nhân dân tham gia tập luyện, thi đấu và biểu diễn võ thuật cổ truyền để rèn luyện sức khỏe, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần, khôi phục, bảo tồn và phát huy VCT.

Hội VCT tổ chức các hoạt động thi đấu, biểu diễn võ thuật cổ truyền trong và ngoài tỉnh theo quy định của pháp luật; phong cấp, giáng cấp, khen thưởng và kỷ luật đối với võ sư, huấn luyện viên, trọng tài, vận động viên theo phân cấp quản lý chuyên môn và quy định của pháp luật.

Năm 1996, Võ sư Phạm Văn Chơi, nguyên Phó phòng Văn hóa - Thông tin huyện Gò Công Đông, được bầu làm Chủ tịch Hội VCT Tiền Giang đến nay. BCH Hội VCT hiện nay gồm 7 thành viên, trong đó có 3 thành viên là người của TP. Mỹ Tho.

Một trong những hoạt động quan trọng của Hội VCT là hướng dẫn và tổ chức quản lý hoạt động võ thuật cổ truyền trên địa bàn tỉnh theo quy định của Nhà nước; đồng thời hỗ trợ các tổ chức võ thuật cổ truyền ở địa phương về chuyên môn, nghiệp vụ. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, theo phản ánh của một số hội viên của câu lạc bộ (CLB) võ thuật ở cơ sở, một số thành viên của BCH có dấu hiệu vi phạm điều lệ hoạt động của Hội.

Đơn cử như việc không công khai minh bạch số tiền hội phí do hội viên đóng góp, kinh phí ủng hộ các hội viên khi tham dự các lớp tập huấn; Phó Chủ tịch Hội kiêm Tổng thư ký có dấu hiệu hạch sách, nhũng nhiễu hội viên khi cấp phép mở lớp dạy võ thuật ở địa phương; việc cơ cấu nhân sự trong BCH có dấu hiệu vi phạm điều lệ của Hội khi có đến 3 người ở một địa phương (TP. Mỹ Tho) nằm trong BCH… Những việc làm trên đã gây bất bình đối với các hội viên và là nguyên nhân của sự rạn nứt trong Hội VCT trong thời gian qua.

Về vấn đề này, Võ sư Phạm Văn Chơi, Chủ tịch Hội VCT tỉnh lý giải: Thời gian qua, theo sự thống nhất của BCH, Võ sư Trần Phi Long là Phó Chủ tịch Hội kiêm Tổng thư ký được giao nhiệm vụ phụ trách thủ tục cấp giấy phép mở lớp dạy võ thuật ở địa phương cho các CLB ở cơ sở. Trong quá trình tiếp xúc với các hội viên, Võ sư Long có hơi nóng tính và thiếu kiềm chế nên đôi lúc dẫn đến hiểu lầm ở một số anh em hội viên.

Về một số dư luận phản ánh của anh em hội viên, trong cuộc họp lệ hàng tháng, BCH Hội sẽ rà soát và chấn chỉnh nếu phát hiện sự việc như vậy. Bên cạnh đó, BCH cũng sẽ kiểm điểm hoạt động, làm rõ trách nhiệm cũng như đánh giá đúng năng lực của từng cá nhân trong thời gian qua để chuẩn bị nhân sự cho Đại hội đại biểu Hội VCT diễn ra vào cuối năm nay.

“Về nhân sự trong BCH, tôi cũng thấy có sự bất cập khi cơ cấu 2 - 3 đại biểu ở cùng một địa phương vào BCH. Vì vậy, trong nhiệm kỳ tới, tôi sẽ đề xuất xem xét cơ cấu mỗi địa phương nên có 1 đại biểu tham gia BCH Hội VCT nhằm huy động được sức mạnh tập thể của các CLB ở các địa phương, tránh tình trạng “cục bộ” như dư luận của hội viên phản ánh”-võ sư Chơi cho biết thêm.

Xung quanh chuyện “lùm xùm” tại Hội VCT tỉnh, Võ sư Lê Bá Tùng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Võ thuật tỉnh, Trưởng Phòng Huấn luyện Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục - thể thao tỉnh cho biết: Thời gian qua, BCH Liên đoàn Võ thuật cũng có nghe dư luận của một số hội viên ở các CLB võ thuật phản ánh về một số “lùm xùm” ở Hội VCT như đã nêu ở trên và có yêu cầu BCH Hội VCT làm rõ nhưng chưa thấy phản hồi.

Để chuẩn bị nhân sự cho Đại hội đại biểu Hội VCT sắp tới, BCH Liên đoàn Võ thuật tỉnh sẽ yêu cầu chấn chỉnh lại hoạt động của Hội cũng như yêu cầu giải trình những điều thắc mắc của hội viên. Đặc biệt, về vấn đề nhân sự, nhất thiết phải cơ cấu, sắp xếp lại tỷ lệ đại biểu chính thức của từng địa phương tham gia BCH cho đúng điều lệ quy định nhằm đảm bảo tính dân chủ của việc lựa chọn người đủ năng lực và có tâm với võ cổ truyền để bầu vào BCH Hội VCT nhiệm kỳ mới.

Quan điểm của BCH Liên đoàn Võ thuật tỉnh là mong muốn các hội viên Hội VCT sẽ lựa chọn đúng đại biểu xứng đáng bầu vào BCH nhiệm kỳ mới để góp phần vực dậy môn VCT tỉnh nhà trong thời gian tới.

HOÀNG AN

.
.
.