.

Với HLV Park Hang-seo Olympic Việt Nam trở nên rất khó lường

Cập nhật: 10:57, 28/08/2018 (GMT+7)

Bản lĩnh của HLV Park Hang-seo

Đúng như dự đoán, Olympic  Việt Nam đã có một trận đấu cực kỳ khó khăn trước Olympic Syria tại vòng tứ kết ASIAD 2018. Ở trận đấu này, Olympic Syria đã gây bất ngờ với một đội hình chơi thấp và chặt chẽ. Chính điều đó đã khiến trận đấu giữa Olympic Việt Nam và Olympic Syria trở thành màn đấu trí đầy căng thẳng giữa HLV Park Hang-seo và HLV Muhannad.

HLV Park Hang-seo đã chơi “một canh bạc” đầy mạo hiểm khi sắp Quang Hải đá cặp cùng Đức Huy ở trung tâm hàng tiền vệ Olympic Việt Nam. Việc sắp một cầu thủ có phần “mỏng cơm” như Quang Hải ở hàng tiền vệ khi phải đối đầu với đối thủ có nhiều cầu thủ cao, to đầy tốc độ như Olympic Syria là một quyết định đầy mạo hiểm của “thầy Park”.

Văn Toàn (số 8) ghi bàn thắng quý giá đưa Olympic Việt Nam vào vòng bán kết ASIAD 2018. Ảnh: Vietnamnet.vn
Văn Toàn (số 8) ghi bàn thắng quý giá đưa Olympic Việt Nam vào vòng bán kết ASIAD 2018. Ảnh: Vietnamnet.vn

Điều này đã gây ra không ít sự lo lắng khi Olympic Syria có phần áp đảo ở tuyến giữa trong các pha tranh chấp tay đôi. Tuy nhiên, càng về sau, Quang Hải đã thi đấu càng hay đáp lại sự tin tưởng mà HLV Park Hang-seo đã giành cho mình. Ở trận đấu này, có thể gọi Quang Hải là “Kante của Olympic Việt Nam” với những  bước chạy không mệt mỏi, luôn có mặt trong các pha bóng tấn công, lẫn phòng ngự của Olympic Việt Nam.

Bên cạnh sự khéo léo của Quang Hải, sức càn lướt tốt của Đức Huy đã giúp cho tuyến giữa của Olympic Việt Nam trở nên uyển chuyển và không kém phần sức mạnh với nhiều đường chuyền vượt tuyến xuất sắc, cũng như các pha tranh chấp chính xác của Đức Huy.

Khả năng đọc trận đấu nhạy bén của HLV Park Hang-seo còn thể hiện ở việc điều chỉnh các hạn chế ở hai cánh của Olympic Việt Nam. Văn Thanh và Văn Hậu đã có chút sơ suất ở nửa sau hiệp một khi có 2 lần để cho các tiền đạo của Olympic Syria “thọc sườn”.

Trong đó ở phút 42, nếu cầu thủ số 7 Mahmood của Olympic Syria tỉnh táo hơn một chút thì lưới của Olympic Việt Nam đã rung lên sau pha phối hợp rất tốt ở cánh trái. HLV Park Hang-seo đã kịp thời điều chỉnh khi cho Quang Hải, Đức Huy chơi lùi sâu bọc lót vào các khoảng trống mà Văn Hậu và Văn Thanh để lại, đảm bảo sự kín kẽ cho hàng phòng ngự Olympic Việt Nam.

Giống như các trận đấu trước, việc chọn cầu thủ thay người của HLV Park Hang-seo vẫn là “tuyệt chiêu” cao tay, tạo nên sự khó lường trong lối chơi của Olympic Việt Nam. Sau hơn một nửa thời gian gặp nhiều khó khăn trong tấn công với bộ ba Văn Quyết, Công Phượng, Đức Chinh, HLV Park Hang-seo đã có những sự thay đổi mang tính bản lề cho kết quả của trận đấu.

Bộ ba kể trên đã có một trận đấu không đến nỗi tệ, nhưng khi đối đầu với hàng phòng ngự cao to như của Olympic Syria thì các cầu thủ có lối chơi kỹ thuật như Văn Quyết, Công Phượng hoặc hạn chế về tốc độ như Đức Chinh đã không thể hiện được nhiều.

Sau 50 phút thi đấu, nhận ra điểm yếu về tốc độ cản phá của hàng phòng ngự đối thủ, HLV Park Hang-seo đã lần lượt tung Anh Đức (phút 50 thay cho Đức Chinh), Văn Đức (thay cho Văn Quyết phút 60), Văn Toàn (thay Công Phượng phút 82) vào sân. Với bộ ba tấn công được thay mới, Olympic Việt Nam đã tăng thêm sức mạnh tấn công với nhiều pha bóng sắc sảo.

Anh Đức với thể hình tố đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ làm tỳ đè để cho đồng đội ở hai cánh là Văn Đức và Văn Toàn bứt phá khoét sâu vào hai cánh của Olympic Syria. Ở phút 108, sau đường chuyền vượt tuyến “thượng thừa” loại bỏ hàng phòng ngự của đối phương của Văn Hậu, Anh Đức đối mặt với thủ môn của Olympic Syria và tung cú sút dội xà ngang.

Rất may khi Văn Toàn đã kịp thời thoát xuống đá bồi ghi bàn mang về chiến thắng với tỷ số 1-0 cho Olympic Việt Nam. Đây là cột mốc lịch sử mới mà Bóng đá Việt Nam đạt được dưới thời HLV Park Hang-seo khi lần đầu tiên giành quyền vào chơi tại vòng bán kết một kỳ ASIAD.

Một Olympic Việt Nam khó đoán trước

Chắc hẳn, chúng ta ai nấy cũng phải ngả mũ thán phục trước tài dụng binh của HLV Park Hang-seo sau những gì ông đã làm để đưa Olympic Việt Nam (trước đây là U23) đi từ thành công này đến thành công khác. Truyền thông châu Á đã không quá khi gọi “thầy Park” là “phù thủy”.

Dưới thời của “Phù thủy” Park Hang-seo Olympic Việt Nam đã vượt qua mọi giới hạn để đi đến những điều kỳ diệu. Ở thời điểm hiện tại, giới hạn về trình độ của Bóng đá Việt Nam ở cấp độ trẻ so với các nước cùng châu lục đã được rút ngắn khi khiến cho các cầu thủ tầm cỡ như: Olympic Nhật Bản, Olympic Syria phải nhận thất bại đầy thuyết phục và các đối thủ khác phải dè chừng.

Với HLV Park Hang-seo mọi giới hạn chỉ là tương đối. Ảnh:Vietnamnet.vn
Với HLV Park Hang-seo mọi giới hạn chỉ là tương đối. Ảnh:Vietnamnet.vn

Về tinh thần thi đấu, các cầu thủ trẻ của Olympic Việt Nam đã bỏ lại đằng sau hình ảnh đầy thất vọng khi thua trận ở vòng bảng SEA Games 29, để thi đấu với một tinh thần nhiệt huyết cháy bỏng và đầy quyết tâm ở Vòng Chung kết Giải Bóng đá Vô địch U23 châu Á và nay là ASIAD 2018.

Chúng ta sẽ không thể quên khoảnh khắc máu tuôn ra từ mí mắt của Quang Hải hay những cái nhăn mặt nén đau đớn để tiếp tục thi đấu của Xuân Mạnh, Duy Mạnh khi gặp phải chấn thương… tất cả đã cho thấy sự kiên cường, quyết tâm cũng như sự trưởng thành của các cầu thủ.

Một nét mới nữa mà Olympic Việt Nam có được dưới thời HLV Park Hang-seo là thể lực sung mãn. Với sự chuẩn bị tốt về thể lực, chúng ta đã có thể thi đấu sòng phẳng, thậm chí là vượt trội hơn khi khiến cho các cầu thủ đến từ Tây Á là Olympic Syria phải thở dốc ở cuối hiệp hai và hai hiệp phụ.

Có thể nói rằng dưới sự cầm quân của “phù thủy” Park Hang-seo mọi giới hạn của Olympic Việt Nam đều là tương đối, rất khó để đối thủ lường trước được những mảng miếng mà “thầy Park” sẽ sử dụng. Từ đầu giải đến nay, Olympic Việt Nam luôn ra sân thi đấu với nhiều điều bất ngờ trong việc sắp xếp bố trí cầu thủ, cũng như chiến thuật tiếp cận trận đấu.

Olympic Việt Nam chỉ còn cách chung kết ASIAD 2018 một trận đấu nữa, nhưng trước mắt chúng ta là đối thủ rất mạnh Olympic Hàn Quốc ở trận bán kết diễn ra vào lúc 16 giờ ngày 29-8. Hãy cùng chờ đợi những điều kỳ diệu tiếp theo của “thầy Park” và các học trò!

PHAN THẮNG

 

.
.
.