.
LƯỢT VỀ CHUNG KẾT AFF SUZUKI CUP 2018, VIỆT NAM - MALAYSIA, 19 GIỜ 30 PHÚT NGÀY 15-12:

Đội tuyển Việt Nam cần tận dụng triệt để các cơ hội

Cập nhật: 10:14, 14/12/2018 (GMT+7)

Đội tuyển Bóng đá (gọi tắt là Đội tuyển) Việt Nam sẽ tiếp đón Malaysia trên sân nhà Mỹ Đình ở trận lượt về chung kết AFF Suzuki Cup 2018 vào lúc 19 giờ 30 phút ngày 15-12. Đội tuyển Việt Nam chỉ còn cách chức Vô địch một trận đấu, nên các cầu thủ cần phải tận dụng triệt để những cơ hội có được để đứng trên bục vinh quang cao nhất.

Nếu muốn nâng cúp ngay trên sân Mỹ Đình, các cầu thủ Việt Nam cần phải tận dụng triệt để mọi cơ hội  ghi bàn có được.       				                                                                            Ảnh: Vietnamnet.vn
Nếu muốn nâng cúp ngay trên sân Mỹ Đình, các cầu thủ Việt Nam cần phải tận dụng triệt để mọi cơ hội ghi bàn có được. Ảnh: Vietnamnet.vn

TUYẾN GIỮA QUYẾT ĐỊNH

Nếu nhìn tổng thể trận lượt đi, Đội tuyển Việt Nam đã gặp rất nhiều khó khăn trước các cầu thủ Malaysia. Bằng lối chơi máu lửa và pressing cường độ cao, các cầu thủ Malaysia gần như “bóp nghẹt” tuyến giữa của Đội tuyển Việt Nam khi chặn đứng được các pha phối hợp và cuốn các cầu thủ Việt Nam theo lối chơi của họ.

Các cầu thủ Việt Nam chỉ “tạm” lấy lại thế trận ở những phút nửa sau của hiệp 1 khi đã ghi được 2 bàn thắng dẫn trước. Sau khi có được bàn gỡ và đặc biệt là trong hiệp 2, Malaysia gần như làm chủ thế trận, khi các cầu thủ Việt Nam đã không còn đảm bảo thể lực trong các pha tranh chấp tay đôi.

Dù Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đã lường trước được sự khó khăn khi bố trí Huy Hùng và Đức Huy “trấn giữ” trung tâm hàng tiền vệ; tuy nhiên, sự sắp xếp này vẫn chưa đạt hiệu quả tốt nhất.

Bởi, ngoài 2 bàn thắng ghi được, các cầu thủ trên chỉ mới đảm bảo được khâu phòng ngự, không thể dâng cao hỗ trợ tấn công khiến cho các đợt phản công của Việt Nam chưa đạt được hiệu quả cao nhất.

Việc tìm ra giải pháp hạn chế được những khó khăn nơi tuyến giữa là vấn đề quan trọng và mang tính quyết định kết quả của trận đấu lượt về sắp tới của Đội tuyển Việt Nam.

Nếu không có giải pháp để khắc phục những khó khăn ở tuyến giữa, Đội tuyển Việt Nam sẽ khó đạt được kết quả tốt nhất trên sân Mỹ Đình. Hiện HLV Park Hang-seo vẫn còn nhiều lựa chọn chiến thuật cho tuyến giữa.

Việc sắp xếp hàng tiền vệ với Xuân Trường, Đức Huy ở trung tâm hàng phòng ngự cùng với sự khéo léo của Quang Hải ở vị trí hộ công như trong trận đấu gặp Malaysia ở vòng bảng sẽ giúp Đội tuyển Việt Nam có thể luân chuyển bóng tốt hơn và không bị cuốn vào lối chơi của đối thủ.

Đặc biệt, sự xuất hiện của Xuân Trường sẽ giúp giảm được áp lực cho Quang Hải, người đã bị kèm sát và có phần bị cô lập ở trận lượt đi. Mặt khác, việc tính toán sao cho các tiền vệ tránh được tranh chấp tay đôi với các tiền vệ cao to của đối phương cũng là việc mà HLV Park Hang-seo cần phải làm, khi các cầu thủ Việt Nam đã xuống sức rất sớm ở trận lượt đi.

PHẢI TẬN DỤNG TỐI ĐA CÁC CƠ HỘI

Ở trận lượt đi, Đội tuyển Việt Nam đã bỏ lỡ ít nhất 4 cơ hội ngon ăn để định đoạt trận đấu và có thể là định đoạt kết quả chung cuộc của giải đấu, khi các cầu thủ tấn công đã không biết chắt chiu cơ hội. Việc bỏ lỡ nhiều cơ hội là điều cần phải tránh ở một trận chung kết, nhất là khi các cầu thủ đang hưng phấn sau các bàn thắng dẫn trước. Việc dứt điểm kém rất dễ dẫn đến “hiệu ứng domino” tâm lý cho toàn đội và tạo cơ hội cho đối thủ xoay chuyển thế trận.

Có thể sức ép lớn từ hơn 87.000 cổ động viên trên các khán đài sân Bukit Jalil và tính chất quan trọng của trận đấu đã khiến cho các cầu thủ ít được vào sân thi đấu như Đức Chinh, Tiến Linh... bị “khớp” tâm lý, nhưng cũng không nên phủ nhận khả năng chạy chỗ và tốc độ tốt của các cầu thủ này đã giúp cho đồng đội xung quanh có nhiều khoảng trống để phối hợp tấn công.

Dù vậy, các cầu thủ Việt Nam cũng cần giữ sự bình tĩnh và cái đầu lạnh trong những pha bóng quyết định để có thể ghi bàn kết liễu ý chí cũng như sự hưng phấn của đối phương.

Ở trận đấu lượt về, các cầu thủ Việt Nam có chỗ dựa tinh thần lớn từ sự cổ vũ của hơn 40.000 cổ động viên trên sân nhà Mỹ Đình. Sự cổ vũ của người hâm mộ sẽ là nguồn năng lượng giúp Đội tuyển Việt Nam thi đấu thăng hoa nếu như các cầu thủ có thể tận dụng tốt các cơ hội của mình.

Ngược lại, đó sẽ là “gánh nặng vô hình” đè lên tinh thần Đội tuyển Việt Nam nếu các cầu thủ tiếp tục dứt điểm thiếu tinh tế, chính xác. Vì thế, các cầu thủ Việt Nam cần phải biết chắt chiu và tận dụng tối đa những cơ hội có được, vì trước mắt chúng ta chỉ còn một trận đấu duy nhất và sẽ không còn cơ hội để làm lại nếu cứ tiếp tục bỏ lỡ những thời cơ.

Hy vọng rằng, thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ tìm ra giải pháp khắc phục những khó khăn, hạn chế để thi đấu thành công mang về chiếc Cúp vô địch AFF Suzuki Cup 2018 cho người hâm mộ sau 10 năm chờ đợi.

PHAN THẮNG

.
.
.