.
ASIAN CUP 2019, VIỆT NAM - IRAN, 18 GIỜ NGÀY 12-1:

Sẽ rất khó cho Đội tuyển Việt Nam

Cập nhật: 17:25, 11/01/2019 (GMT+7)

Đội tuyển Bóng đá (gọi tắt là Đội tuyển) Việt Nam sẽ có trận đấu gặp Đội tuyển Iran ở lượt trận thứ 2 bảng D. Trận đấu sắp tới sẽ là thử thách lớn dành cho thầy trò Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo khi gặp đối thủ mạnh và có quyết tâm giành chiến thắng để sớm vào vòng trong.

Các cầu thủ Việt Nam  cần phải xốc lại tinh thần  và lấy lại  sự bình tĩnh.  Ảnh: Vietnamnet.vn
Các cầu thủ Việt Nam cần phải xốc lại tinh thần và lấy lại sự bình tĩnh. Ảnh: Vietnamnet.vn

XỐC LẠI TINH THẦN

Đội tuyển Việt Nam đã để mất điểm một cách đáng tiếc sau thất bại với tỷ số 2-3 trước Iraq dù có 2 lần vươn lên dẫn trước. Nhìn chung trong trận đấu trước, Đội tuyển Việt Nam đã thi đấu tương đối tốt với sơ đồ 3-4-3 quen thuộc. Việc tung Công Phượng ra sân ngay từ đầu của HLV Park Hang-seo đã mang lại hiệu quả khi cầu thủ quê Nghệ An đều góp công vào 2 bàn thắng của Đội tuyển Việt Nam.

Dù có thế trận tốt với 2 bàn thắng dẫn trước, nhưng các cầu thủ Việt Nam không còn giữ được sự “lầm lì” khó chịu như ở các giải đấu trước đây. Sau các bàn thắng dẫn trước, các cầu thủ Việt Nam đã không còn giữ được sự bình tĩnh và có nhiều tình huống mắc sai lầm dẫn đến các bàn thua.

Trước sức ép lớn của các cầu thủ Iraq, Đội tuyển Việt Nam có lúc đã  không còn giữ được cự ly đội hình để khắc chế các đường lên bóng của đối phương. Mặt khác, Đội tuyển Việt Nam đã có thời điểm hơi “tham tấn công” khi dâng cao đội hình.

Với sự xuất hiện ngay từ đầu của Xuân Trường, các đường tấn công của Đội tuyển Việt Nam trở nên uyển chuyển hơn. Tuy nhiên, khả năng đánh chặn của Đội tuyển Việt Nam cũng bị hạn chế khi Xuân Trường có phần đuối sức trước các tiền vệ cao to của đối phương. Nếu HLV Park Hang-seo tung Hùng Dũng vào sân thay Xuân Trường sớm hơn ngay sau 15 phút đầu hiệp 2 thì rất có thể Đội tuyển Việt Nam sẽ có kết quả tốt hơn.

Để có thể đạt kết quả tốt ở trận đấu sắp tới với đối thủ mạnh là Iran, các cầu thủ Việt Nam cần phải xốc lại tinh thần và lấy lại sự bình tĩnh như ở những giải đấu trước.

KHÔNG DỄ CÓ ĐIỂM

Đội tuyển Iran là đối thủ lớn nhất của Đội tuyển Việt Nam tại vòng bảng Asian Cup 2019. Sức mạnh và phong độ ổn định của Đội tuyển Iran khá rõ ràng, khi họ là “khách quen” tại các kỳ World Cup. Đội tuyển Iran đã chơi khá “sòng phẳng” khi đối đầu với 2 đối thủ mạnh ở vòng bảng World Cup 2018 là Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha.

Đặc biệt, đội bóng đến từ Tây Á này đã từng khiến cho Đội tuyển Bồ Đào Nha của Ronaldo “mệt bở hơi tai” với trận hòa 1-1 bằng các đường phản công đầy tốc độ và sức mạnh. Iran được đánh giá là ứng cử viên cho chức Vô địch Asian Cup 2019 và đã thể hiện sức mạnh của mình qua chiến thắng 5-0 trước Yemen ở trận ra quân.

Nhìn chung, các cầu thủ Đội tuyển Iran sở hữu thể hình khá lý tưởng với chiều cao trung bình 1,84 m (tốt nhất tại Asian Cup 2019). Đây sẽ là vấn đề khó khăn lớn nhất dành cho các cầu thủ Việt Nam trong các pha tranh chấp tay đôi, khi Đội tuyển Việt Nam chỉ có chiều cao trung bình là 1,75 m (thấp nhất giải).

Với điểm mạnh này, Đội tuyển Iran sẽ dễ dàng làm chủ thế trận và chơi lấn lướt trước Đội tuyển Việt Nam. Ở trận đấu với Yemen, các cầu thủ Iran đã ép sân đối phương dồn dập với các đường lên bóng tốc độ và không cho đối thủ cơ hội nào để phản công với đầy đủ các bài tấn công như: Lật cánh đánh đầu, chuyền dài, chuyền ngắn.

Các “mũi khoan hạng nặng” trên hàng công của Iran như: Dejagah, Montazeri, Azmoun… đã phối hợp với nhau khá nhịp nhàng để ghi bàn.

Đội tuyển Việt Nam chắc chắn sẽ chịu sức ép lớn ở trận đấu sắp tới, điều mà các cầu thủ Việt Nam đã quá quen thuộc trong năm 2018. Tuy nhiên, với một đối thủ mang đẳng cấp thế giới như Iran thì sức ép ấy vô cùng lớn.

“Thầy Park” nhiều khả năng sẽ cho Huy Hùng và Hùng Dũng ra sân ngay từ đầu để tạo thêm lớp phòng ngự từ xa cho khung thành của Văn Lâm. Trên hàng công, Tiến Linh có thể sẽ được ra sân ngay từ đầu để tăng tốc độ các pha phản công của Đội tuyển Việt Nam.

Mặt khác, các cầu thủ Việt Nam cần phải chơi tập trung trong suốt trận đấu như một trận chung kết để có thể đạt được kết quả tốt nhất; bởi vì, nếu giành được kết quả có lợi trước Iran thì cơ hội vào vòng trong của Đội tuyển Việt Nam sẽ rất lớn.                                    

                 CAO THẮNG

.
.
.