.
Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam Lê Khánh Hải:

Cùng đoàn kết, vượt khó để người hâm mộ tiếp tục có niềm vui lớn

Cập nhật: 21:25, 16/04/2020 (GMT+7)
Các câu lạc bộ hi vọng sớm trở lại với người hâm mộ Việt Nam (trận đấu giữa Sông Lam Nghệ An và Quảng Nam).
Các câu lạc bộ hy vọng sớm trở lại với người hâm mộ Việt Nam (trận đấu giữa Sông Lam Nghệ An và Quảng Nam). Ảnh: Xuân Thủy

Các giải đấu bóng đá của Việt Nam hiện nay đang "đóng băng" do dịch Covid-19. Thực tế cho thấy, từ khi đại dịch xảy ra, nền bóng đá Việt Nam đã phải đối diện với những khó khăn chưa từng có. Bởi đây là lần đầu tiên trong lịch sử, bóng đá Việt Nam nói riêng và bóng đá thế giới nói chung buộc phải tạm hoãn tất cả các giải đấu mà chưa thể xác định chính xác thời điểm hoạt động bình thường trở lại. Thậm chí, nhiều sự kiện thể thao lớn đã phải hủy bỏ hoặc dời lịch tổ chức sang năm 2021, điển hình là Olympic Tokyo 2020.

Xoay quanh vấn đề bóng đá Việt Nam, phóng viên (PV) Báo Ấp Bắc đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch (VH-TT&DL), Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Lê Khánh Hải.

PV: Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn tới các hoạt động thể thao, trong đó có bóng đá. Trước mắt, đâu là các công việc chúng ta cần xử lý?

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL, Chủ tịch VFF Lê Khánh Hải
Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL, Chủ tịch VFF Lê Khánh Hải


Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL, Chủ tịch VFF Lê Khánh Hải: Chúng ta có thể thấy, Covid-19 đang ảnh hưởng tới mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, thể thao cũng như bóng đá cũng không ngoại lệ. Theo chỉ đạo của Chính phủ, trước mắt tất cả các hoạt động thể dục, thể thao đều phải tạm dừng, đây là vấn đề bất khả kháng. Từ khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, VFF đã làm việc với VPF, khuyến cáo các câu lạc bộ thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, đảm bảo sức khỏe cho các cầu thủ. Đồng thời, VPF cũng phải chủ động chuẩn bị các phương án hợp lý để khi hết dịch, các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia sớm trở lại.

PV: Theo Thứ trưởng, khi nào V-League và các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia có thể tiếp tục?

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL, Chủ tịch VFF Lê Khánh Hải: Lúc này rất khó để ai đó có thể đưa ra dự đoán chính xác thời điểm hết dịch. Tuy nhiên, có thể thấy trong thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của Đảng và Chính phủ, đặc biệt là sự đồng lòng của nhân dân, Việt Nam đang làm rất tốt công tác phòng, chống dịch. Lạc quan mà nói, nếu mọi thứ tiến triển tốt, tôi hy vọng có thể từ cuối tháng 5 hoặc chậm hơn một chút, bóng đá có thể trở lại. Nếu để qua tháng 7 thì sẽ rất khó khăn. Khi đời sống của người dân trở lại bình thường, các hoạt động văn hóa - thể thao sẽ rất cần thiết để tạo bầu không khí lạc quan và tích cực, vậy nên bóng đá phải có sự chuẩn bị tốt.

PV: Trường hợp V-League phải hoãn quá lâu, đâu là vấn đề khiến VFF lo lắng nhất?

Theo quyết định mới nhất từ Ban Chấp hành VFF, kể từ năm 2021, Giải hạng Nhất Quốc gia sẽ có 14 đội tham dự thay vì 12 như hiện tại. Và ở mùa giải năm 2020, đội xếp thứ 12 giải hạng Nhất sẽ xuống hạng trong khi có tới 3 suất từ Giải hạng Nhì được lên hạng để đảm bảo số lượng 14 đội cho Giải hạng Nhất Quốc gia từ năm 2021. Việc tăng số đội giải hạng Nhất và điều chỉnh số lượng đội tại Giải hạng Nhì Quốc gia (nơi đội Tiền Giang đang góp mặt) góp phần nâng cao tính cạnh tranh, tăng chất lượng giải đấu, đúng với lộ trình trong việc quy hoạch số lượng đội bóng tại các giải bóng đá chuyên nghiệp và ngoài chuyên nghiệp.

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL, Chủ tịch VFF Lê Khánh Hải: 

Cuối năm, Đội tuyển Việt Nam sẽ phải tham dự Vòng loại thứ 2 World Cup 2022 và AFF Cup 2020. Đội tuyển Việt Nam đang có lợi thế, mục tiêu của chúng ta là phải đi tiếp vào vòng sau nên cần sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Với AFF Cup 2020, chúng ta phải hướng tới bảo vệ thành công ngôi vô địch. Như tôi nói ở trên, nếu giải hoãn lại quá lâu thì thực sự chúng ta sẽ khó khăn. Đây là vấn đề rất đáng lo lắng. Trước mắt, chúng ta phải chờ diễn biến dịch, còn sau đó tùy tình hình, cần có kế hoạch chu đáo, dự phòng cho mọi khả năng có thể xảy ra.

PV: Về phía VFF đã có những chỉ đạo hay phương án sắp tới như thế nào?

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL, Chủ tịch VFF Lê Khánh Hải: Thường trực Ban Chấp hành VFF liên tục bám sát và chỉ đạo kịp thời việc xây dựng các phương án tổ chức các giải đấu trong hệ thống thi đấu quốc gia cũng như tạo sự chủ động cho các câu lạc bộ, các đội bóng khi hoạt động bóng đá trở lại bình thường. Trong thời gian tới, chúng ta cần xác định đây là sân chơi chung, mỗi thành viên cần có một phần trách nhiệm, cần có kế hoạch chu đáo, dự phòng cho mọi khả năng có thể xảy ra. Cũng với tinh thần này, VFF luôn làm tất cả trong phạm vi khả năng của mình để hỗ trợ, đồng hành cùng các tổ chức thành viên, các câu lạc bộ xây dựng phương án, các biện pháp nhằm tháo gỡ khó khăn một cách tốt nhất, hiệu quả nhất.

"Tôi hy vọng trong thời gian ngắn tới dịch bệnh sẽ được đẩy lùi, cuộc sống của người dân trên toàn thế giới sẽ trở lại bình thường. Khi đời sống của người dân trở lại bình thường, các hoạt động văn hóa - thể thao là rất cần thiết để tạo không khí lạc quan, tích cực. Vì vậy, tôi mong rằng tất cả chúng ta hãy cùng suy nghĩ tích cực, hành động tích cực và luôn chủ động để có sự chuẩn bị tốt nhất. Bóng đá là môn thể thao tập thể, luôn cần có sự hỗ trợ của tất cả mọi người để có thể duy trì và phát huy giá trị. Những người làm bóng đá chúng ta hãy đoàn kết, cùng nhau nỗ lực làm tốt hơn nữa công việc của mình, vượt qua khó khăn để người hâm mộ nước nhà tiếp tục có được những niềm vui lớn từ bóng đá" - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL, Chủ tịch VFF Lê Khánh Hải.

GIA HUY

.
.
.