.

Nơi "ươm mầm" cho những tài năng thể thao

Cập nhật: 22:02, 02/06/2020 (GMT+7)

Những năm qua, Trung tâm Đào tạo - Huấn luyện - Thi đấu Thể dục thể thao (TDTT) tỉnh (gọi tắt là Trung tâm) đã đào tạo, huấn luyện vận động viên (VĐV) thành tích cao đạt nhiều huy chương ở các giải đấu trong nước và quốc tế.

Trong 2 năm 2018 - 2019, các VĐV Tiền Giang đã đoạt hàng trăm huy chương các loại khi tham gia các giải đấu trong nước. Trong đó, năm 2019 các VĐV của tỉnh đã đoạt 60 Huy chương Vàng (HCV), 78 Huy chương Bạc (HCB) và 91 Huy chương Đồng (HCĐ).

Đội Boxing Tiền Giang đoạt giải Nhất toàn đoàn tại Đại hội Thể thao  Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ VII.
Đội Boxing Tiền Giang đoạt giải Nhất toàn đoàn tại Đại hội Thể thao Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ VII.

 ĐẦU TƯ CÁC MÔN TRỌNG ĐIỂM

Bên cạnh đào tạo, huấn luyện các VĐV thi đấu đạt thành tích cao ở các giải đấu trong nước, Trung tâm còn đầu tư lực lượng tham dự các giải đấu quốc tế. Kết quả, trong 2 năm qua các VĐV Tiền Giang đã đoạt 8 HCV ở các giải đấu quốc tế. Bộ môn Cử tạ là “mỏ vàng” của tỉnh khi mang về đến 5 HCV. Trong đó, VĐV trẻ Ngô Sơn Đỉnh của Đội Cử tạ Tiền Giang đã đoạt 3 HCV Giải Vô địch cử tạ trẻ châu Á năm 2018 và đặc biệt là HCV Olympic trẻ 2018.

Theo đồng chí Trần Phát Tài, trên cơ sở sáp nhập Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh và Trường Năng khiếu TDTT tỉnh, Trung tâm có nhiều điều kiện thuận lợi để tiếp tục phát triển thể thao thành tích cao trong thời gian tới. Công tác đào tạo, huấn luyện được Trung tâm triển khai đồng bộ và thống nhất ở cả 3 tuyến năng khiếu, trẻ và đội tuyển, hứa hẹn sẽ đào tạo thêm nhiều VĐV xuất sắc trong thời gian tới.

Tiếp nối các thành công của Ngô Sơn Đỉnh, năm 2019 VĐV Vương Trương Khôi đã xuất sắc đoạt 1 HCV và 2 HCB ở Giải Vô địch cử tạ trẻ thanh thiếu niên châu Á năm 2019. Ở các môn võ, VĐV Cao Thị Mỹ Xuyên đã xuất sắc đoạt HCV tại Giải Vô địch Pencak Silat châu Á năm 2018, bộ môn Võ Cổ truyền đoạt 2 HCV tại Liên hoan Võ cổ truyền quốc tế 2019.

Ngoài các bộ môn đang đầu tư, trong năm 2019, Trung tâm đã tham mưu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề xuất UBND tỉnh đầu tư thêm 2 môn thể thao nằm trong chương trình thi đấu Olympic, ASIAD, SEA Games là Bơi lội và Rowing (đua thuyền).

Tuy mới thành lập, nhưng cả 2 bộ môn này đều đã đạt được các kết quả rất đáng khích lệ. Cụ thể, môn Bơi lội đoạt được 1 HCĐ tại Giải Bơi các nhóm tuổi toàn quốc năm 2019; môn Rowing đoạt hạng 5 cá nhân nữ tại Giải Vô địch Rowing máy năm 2019.

Điều này cho thấy sự đầu tư đúng mức và đúng hướng của Trung tâm trong thời gian qua. Giám đốc Trung tâm Trần Phát Tài cho biết, Trung tâm đã lập kế hoạch cụ thể, tập trung đầu tư các môn thể thao trọng điểm. Các VĐV chủ lực được quan tâm đúng mức trong công tác tập luyện và bồi dưỡng.

Bên cạnh việc tập luyện tại chỗ, Trung tâm còn lập kế hoạch cho các VĐV chủ lực tham gia tập huấn, thi đấu tập huấn tại các Trung tâm Thể thao Quốc gia để trau dồi kinh nghiệm và kỹ năng thi đấu. Qua đó, thể thao thành tích cao đã có bước phát triển lớn khi đạt nhiều thành tích ở các giải đấu trong nước và quốc tế.

TỔ CHỨC TỐT CÁC GIẢI ĐẤU

Công tác tổ chức các giải thể thao từ phong trào đến thành tích cao cũng là một trong những nét nổi bật của Trung tâm trong thời gian qua. Trung tâm đã tổ chức thành công các giải đấu cấp khu vực và toàn quốc được Tổng cục TDTT ủy nhiệm như: Giải Vô địch Kickboxing toàn quốc, Giải Vô địch Pencak Silat toàn quốc, Giải Vô địch bóng bàn các đội mạnh toàn quốc, tổ chức các môn thi đấu thuộc Đại hội Thể thao Đồng bằng sông Cửu Long năm 2018…, được Tổng cục TDTT và các Liên đoàn Thể thao Quốc gia đánh giá cao, góp phần nâng cao vụ thế tỉnh nhà trên lĩnh vực TDTT.

Ở các giải đấu cấp tỉnh, Trung tâm phối hợp với các đơn vị tổ chức thành công các giải đấu ở hệ phong trào như: Giải Việt dã Báo Ấp Bắc, Giải Bóng chuyền truyền thống thanh niên, Giải Bóng đá nông dân… Đặc biệt, Trung tâm đã tổ chức thành công 20 môn thi đấu  thuộc Đại hội TDTT tỉnh Tiền Giang lần thứ VIII - 2018, tạo nên không khí của ngày hội TDTT sôi nổi.

Trung tâm còn thực hiện tốt công tác xã hội hóa các giải đấu thể thao. Trong đó, nổi bật là Giải Bóng bàn Tiền Giang mở rộng được tổ chức hằng năm với kinh phí được vận động xã hội hóa 100%, thu hút hàng trăm VĐV đến từ các tỉnh, thành tham gia thi đấu, góp phần khẳng định thế mạnh của bóng bàn Tiền Giang.

Với những kết quả đã đạt được, năm 2019, Trung tâm đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì.

CAO THẮNG

.
.
.